Hoa Kỳ thúc giục các đồng minh Thái Bình Dương tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông

Hoa Kỳ thúc giục các đồng minh Thái Bình Dương tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông

.

Đại diện Việt Nam lên tàu Tuần Duyên Hoa Kỳ CSB-8020. Ảnh chụp ngày 25 tháng 5 năm 2017 . AFP PHOTO / US COAST GUARD / PETTY OFFICER 2ND CLASS MELISSA MCKENZIE

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đang thúc giục các quốc gia đồng minh của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương tăng cường sự hiện diện quân sự của họ tại Biển Đông trong nổ lực đối trọng lại Trung Quốc.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ về các vấn đề Châu Á- Thái Bình Dương, ông Randy Schriver, trong trả lời phỏng vấn gần đây với tờ The Australian đưa ra kêu gọi như vừa nêu.

Một số báo Úc và Mỹ loan tin vào ngày 28 tháng 12. Theo đó thì những hoạt động nhằm gây ảnh hưởng của Trung Quốc tại vùng Nam Thái Bình Dương, bao gồm các khoản biếu tặng cho giới chính trị gia và tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở những đảo quốc nhỏ, khiến quan chức Australia và New Zealand phải chú ý.

Ông Randy Schriver còn đưa ra cảnh báo là những người cộng sản Trung Quốc có thể còn muốn thiết lập căn cứ quân sự tại Nam Thái Bình Dương.

Cho nên ông này đi đến nhận định để có thể gây áp lực thêm nữa đối với Trung Quốc thì những đối tác và đồng minh của Hoa Kỳ phải tham gia vào các hoạt động tại khu vực Biển Đông; nếu như không cùng tham gia chiến dịch tự do hàng hải với Mỹ thì cũng nên tuần tra chung, cũng như các hoạt động chứng tỏ sự hiện diện của nước mình tại khu vực đó.

Chiến dịch tự do hàng hải của Hoa Kỳ là một thách thức đối với tham vọng chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Đây là nơi mà Bắc Kinh trong thời gian qua cho bối lấp nên các đảo nhân tạo rồi đưa trang thiết bị đến gồm cả máy bay, tên lửa.

Trung Quốc cho tàu chiến ra đối mặt với chiến hạm của Hoa Kỳ khi thực hiện hoạt động tự do hàng hải tại Biển Đông. Đơn cử như vào tháng 8 vừa qua, một tàu chiến của Trung Quốc suýt đụng phải khu trực hạm USS Decatur của Mỹ khi chiến hạm này đi gần quần đảo Trường Sa.

Không riêng gì chiến hạm Hoa Kỳ, mà vào tháng tư khi tàu của Hải Quân Australia đi qua Biển Đông trên đường đến Việt Nam cũng bị tàu Hải quân Trung Quốc sách nhiễu.

Cho đến nay, một số quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ gồm Anh, Pháp, Canada cũng đã tăng cường hoạt động quân sự của họ tại Biển Đông.

Một nhà phân tích an ninh ở Auckland, New Zealand, ông Paul Buchanan được Mạng báo Stripes dẫn lời rằng các đồng minh của Hoa Kỳ chắc hẳn hồi đáp thuận lợi cho kêu gọi có biện pháp cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Trong khi đó theo ông này thì Australia và New Zealand, hai đối tác thương mại lớn của Trung Quốc, đang quân bằng mối quan hệ giữa kinh tế và quốc phòng.

Nguồn: RFA

Bài Khác