Việt Nam vươn lên đứng đầu thị trường IPO Đông Nam Á năm 2018

Việt Nam vươn lên đứng đầu thị trường IPO Đông Nam Á năm 2018

.

Lắp ráp điện thoại thông minh Vsmart của Vingroup tại Hải Phòng, 04/12/2018. Ảnh minh họa. REUTERS/Kham

(Trọng Nghĩa / RFI) – Trong năm 2018 sắp kết thúc, Việt Nam bất ngờ vươn lên đứng đầu danh sách thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á về việc « phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng » – thuật ngữ tiếng Anh gọi là IPO (Initial Public Offering). Theo hãng tư vấn tài chính EY (tức Ernst & Young), trong năm 2018, Việt Nam có 5 vụ IPO huy động được tổng cộng 2,6 tỉ đô la.

Theo dữ liệu của EY được CNBC trích dẫn, Việt Nam đã vọt lên đứng đầu danh sách 6 nước đáng chú ý tại Đông Nam Á về tổng trị giá các vụ IPO trong năm 2018, bao gồm cả Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Điều đáng ghi nhận là với tổng trị giá IPO đạt 2,6 tỉ đô la trong năm 2018, Việt Nam đã qua mặt Singapore, luôn được đánh giá là trung tâm tài chánh hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Một cách chi tiết, trong năm 2018, Việt Nam có 5 vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO, trong đó, lớn nhất là thương vụ phát hành IPO mang về 1,35 tỉ đô la của tập đoàn địa ốc Vinhomes, được đánh giá là vụ IPO lớn nhất Việt Nam và lớn thứ nhì Đông Nam Á trong năm nay.

Theo CNBC, một trong những nguyên nhân khiến thị trường IPO khởi sắc tại Việt Nam là cố gắng của chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy tiến trình tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước được hứa hẹn từ lâu.

Với đà đẩy mạnh việc bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước, Việt Nam được cho là sẽ tiếp tục đứng đầu danh sách thị trường IPO lớn nhất Đông Nam Á trong những năm tới đây.

Một bản dự báo của công ty luật và tư vấn Baker McKenzie và Oxford Economics công bố vào đầu tháng 12 này được CNBC trích dẫn, đã cho rằng nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục là nước Đông Nam Á huy động được nhiều vốn liếng nhất thông qua các vụ IPO.

Nguồn: RFI

Bài Khác