Tòa yêu cầu Bắc Hàn bồi thường gia đình Mỹ 501 triệu đôla

Tòa yêu cầu Bắc Hàn bồi thường gia đình Mỹ 501 triệu đôla

.

Sinh viên Warmbier bị dẫn giải ra tòa hồi năm 2016.

Một tòa án Hoa Kỳ hôm 24/12 yêu cầu Bình Nhưỡng trả 501 triệu đôla tiền bồi thường vì tra tấn và gây ra cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier năm 2017.

Theo Reuters, cha mẹ của Warmbier đâm đơn kiện Triều Tiên hồi tháng Tư.

Sinh viên 22 tuổi tử vong vài ngày sau khi được đưa từ Bắc Hàn về Mỹ trong tình trạng hôn mê, và giám định tử thi cho thấy rằng thiếu ôxy và thiếu máu lên não là nguyên nhân.

Phán quyết của thẩm phán tòa án ở thủ đô Wasington DC nói rằng “Bắc Hàn phải chịu trách nhiệm vì đã tra tấn, bắt cóc và giết hại Otto Warmbier cũng như thương tổn cho mẹ và cha” của nạn nhân.XEM THÊM:

Theo Reuters, Bình Nhưỡng từng đổ lỗi cho việc ngộ độc và uống thuốc ngủ gây ra cái chết của sinh viên Warmbier và bác bỏ cáo buộc tra tấn.

Cha mẹ sinh viên này ra thông cáo bày tỏ sự biết ơn vì “nước Mỹ có một hệ thống tư pháp cởi mở và công bằng nên thế giới có thể thấy rằng chính quyền Kim [Jong Un] chịu trách nhiệm pháp lý và đạo đức cho cái chết của Otto”.

Reuters nói rằng phán quyết trên của tòa khó có thể thi hành đối với Bắc Hàn.

Tòa án có thể yêu cầu phong tỏa tài sản của Triều Tiên ở Mỹ, nhưng điều này là không thể vì các biện pháp trừng phạt cấm Bắc Hàn tiếp cận hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh nhạy cảm khi Bình Nhưỡng và Washington đang thương thảo về chuyện phi hạt nhân hóa ở Bắc Hàn.

Nguồn: VOA

Bài Khác