Nhân Giáng sinh, Giáo hoàng kêu gọi tôn trọng khác biệt

Nhân Giáng sinh, Giáo hoàng kêu gọi tôn trọng khác biệt

.

Giáo hoàng Francis hôm 23/12.

Trong thông điệp nhân dịp Giáng sinh, Giáo hoàng Francis hôm 25/12 kêu gọi mọi người coi sự khác biệt là nguồn gốc dẫn tới sự phong phú, đa dạng, thay vì coi đó là điều nguy hiểm, đồng thời thúc giục hàn gắn và hòa giải ở những nơi xảy ra xung đột.

Theo AP, lời kêu gọi của Giáo hoàng được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện tinh thần dân tộc cũng như mối nghi ngờ về di dân ở nhiều nơi trên thế giới.

Cuộc nội chiến ở Syria, nạn đói trong cảnh chiến tranh ở Yemen, chia rẽ xã hội ở Venezuela cũng như Nicaragua, xung đột ở Ukraine và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là những vấn đề gây quan ngại cho Giáo hoàng trong thông điệp truyền thống năm nay.

Phát biểu trước hàng chục nghìn người ở quảng trường St. Peter tại Vatican, trong tình trạng an ninh được tăng cường nghiêm ngặt, theo Reuters, Giáo hoàng kêu gọi “tình bằng hữu giữa những người có các ý kiến khác nhau” và “tôn trọng, lắng nghe người khác”, theo Reuters.

Giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ Mỹ Latin cũng đề cập tới sự phân cực về di dân.

Ngài nói rằng Chúa muốn “sự yêu thương, chấp nhận và sự tôn trọng cho loài người đáng thương, vốn gồm nhiều sắc dân, ngôn ngữ và văn hóa”.

Giáo hoàng nói: “Sự khác biệt của chúng ta không gây hại hay là một mối nguy hiểm; chúng là nguồn gốc của sự phong phú”.

Người đứng đầu Vatican cũng cầu nguyện rằng tất cả sắc dân thiểu số được tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, và cho rằng một số tín đồ Công giáo mừng Giáng sinh trong “các tình cảnh khó khăn, nếu không muốn nói là thù nghịch”.

Theo AP, Trung Quốc năm nay giới hạn các buổi lễ mừng Giáng sinh, và mở chiến dịch đàn áp các nhà thờ Công giáo.

Nguồn: VOA

Bài Khác