Thạc sĩ cơ khí sắp trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ!

Thạc sĩ cơ khí sắp trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ!

Shanahan từng là dân kỹ thuật làm việc cho Boeing và sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ tháng 1/2019.
Những bất đồng lên tới đỉnh điểm giữa Trump và Bộ trưởng Quốc phòng / Nổi giận vì thư từ chức, Trump muốn Mattis thôi việc sớm
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (chính giữa) trong chuyến thăm Sư đoàn Bộ binh số 2, tháng 11/2017. Ảnh: US Army.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (chính giữa) trong chuyến thăm Sư đoàn Bộ binh số 2, tháng 11/2017. Ảnh: US Army.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/12 thông báo Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ trở thành quyền bộ trưởng khi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis rời nhiệm sở ngày 1/1/2019. “Patrick có nhiều thành tích ở vị trí Thứ trưởng và khi công tác tại Boeing. Ông ấy sẽ rất tuyệt”, Trump viết trên Twitter.
Patrick Shanahan sinh năm 1962, là con trai của cựu binh Mike Shanahan từng phục vụ trong lục quân Mỹ, theo Fox News. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí tại đại học bang Washington, ông tiếp tục sự nghiệp học hành và lấy bằng thạc sĩ khoa học kỹ thuật cơ khí và thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Viện Khoa học Massachusetts (MIT).
Sau khi bắt đầu sự nghiệp tại Boeing từ năm 1986 và tham gia các dự án như Hệ thống Tên lửa Phòng thủ Boeing và Hệ thống Trực thăng Boeing, Shanahan dần thăng tiến trong nấc thang quản lý của tập đoàn này.
Shanahan còn được gọi là “người giải quyết rắc rối” cho Boeing, khi ông xử lý thành công những vấn đề từng khiến dự án sản xuất máy bay chở khách 787 Dreamliner bị hủy. Khi được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo công ty, Shanahan phụ trách giám sát các chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu và tiến trình áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến.
Shanahan dành sự ủng hộ ngang nhau với hai đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ, nhưng không đóng góp tài chính cho chiến dịch tranh cử hay các đồng minh của Trump. Sau gần một năm tranh cãi với Boeing về giá của chuyên cơ Air Force One, Shanahan được Trump đề cử vào vị trí Thứ trưởng Quốc phòng từ đầu năm.
Sau cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tại Thượng viện Mỹ với 92 phiếu ủng hộ và 7 phiếu chống, Shanahan nhậm chức Thứ trưởng Quốc phòng. Thượng nghị sĩ John MacCain khi đó nói rằng ông không vui khi thấy một lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng nhưng không có kinh nghiệm công tác trong quân đội lại trở thành quan chức hàng số hai tại Lầu Năm Góc.
Shanahan khẳng định có mối quan hệ tốt trong công tác với Bộ trưởng Quốc phòng Mattis. “Ông ấy hiểu những phần trọng yếu và tôi là kỹ sư có thể giải quyết được vấn đề đó”, Shanahan cho biết. Theo Hill, Shanahan không quá thân thiết với Mattis nhưng lại lọt vào mắt xanh của ông chủ Nhà Trắng.
Patrick Shanahan trong buổi họp cùng nhân viên tập đoàn Boeing. Ảnh: AP.
Patrick Shanahan trong buổi họp cùng nhân viên tập đoàn Boeing. Ảnh: AP.
“Ông ấy không phải chính trị gia hay chuyên gia địa chính trị, ông ấy là một doanh nhân. Nhưng Shanahan dành những năm qua để học hỏi những điều tốt nhất và hoàn toàn biết cách xây dựng mối quan hệ tốt với Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence”, theo một nguồn tin quốc phòng Mỹ.
Shanahan thường tới gặp Trump và Pence với tư cách người đứng đầu đề án xây dựng Quân chủng Vũ trụ của Lầu Năm Góc. Quan điểm xây dựng lực lượng của ông là không tập trung vào tiến trình hay ngân sách, mà chú trọng vào tăng khả năng tác chiến, thực thi kế hoạch với “chi phí hợp lý nhất”.
Đây là lần hiếm hoi một thứ trưởng quốc phòng Mỹ được bổ nhiệm quyền bộ trưởng. Theo truyền thống, bộ trưởng quốc phòng Mỹ tiếp tục đảm nhận chức vụ sau khi từ chức cho tới lúc người kế nhiệm được xác nhận. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel dưới thời tổng thống Obama tuyên bố từ chức vào tháng 11/2014 nhưng vẫn ở lại nhiệm sở tới khi tân bộ trưởng Ash Carter tới nhận bàn giao vào tháng 2/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ngày 20/12 nộp đơn xin từ chức và Trump sau đó thông báo ông này sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 2/2019. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ sau đó đổi ý và quyết định thay thế Mattis ngay từ ngày 1/1/2019

Bài Khác