Mỹ : Tòa Tối Cao bác sắc lệnh của TT Trump về hạn chế quyền xin tị nạn

Mỹ : Tòa Tối Cao bác sắc lệnh của TT Trump về hạn chế quyền xin tị nạn

media

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 20/12/2018, tại thủ đô Washington.Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại hứng thêm một thất bại chính trị. Ngày 21/12/2018, Tòa Tối Cao từ chối cho áp dụng sắc lệnh của chủ nhân Nhà Trắng nhằm hạn chế quyền xin tị nạn đối với di dân vượt biên giới Mỹ-Mêhicô bất hợp pháp. Tòa giữ nguyên quyết định đình chỉ thi hành các biện pháp của tổng thống Mỹ mà một thẩm phán California đưa ra hồi tháng 11.

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet, giải thích :

« Tổng thống Donald Trump muốn ngăn chặn việc một người vào lãnh thổ Mỹ bất hợp pháp có thể nộp đơn xin tị nạn. Ông đã ký một sắc lệnh về vấn đề này, với hy vọng rõ ràng là hạn chế số lượng người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp.

Vào tháng 11, một thẩm phán California cho rằng biện pháp của tổng thống Mỹ là bất hợp pháp. Chính quyền Mỹ kháng cáo nhưng không thành công và thử phương sách cuối cùng là kiện lên Tòa Án Tối Cao, nhưng cũng không đạt được kết quả tốt hơn. Cơ quan tài phán cao nhất của Mỹ đã xác nhận quyết định ban đầu, có nghĩa là người nhập cư có tư cách được xin quy chế tị nạn, dù người đó vào lãnh thổ Mỹ bằng cách nào.

Quyết định của Tòa Án Tối Cao được thông qua với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống. Thẩm phán Robert, chánh án Tòa Án Tối Cao, một người theo khuynh hướng bảo thủ, đã bỏ phiếu cùng với các thẩm phán có xu hướng tự do. Cách đây một tháng, vị chánh án này đã có một cuộc tranh luận công khai bất thường với tổng thống Mỹ về sự độc lập của Tư Pháp.

Cũng trong ngày thứ Sáu (21/12), tổng thống Mỹ hứng một thất bại khác về vấn đề quyền xin tị nạn. Mêhicô bác bỏ thông tin chấp nhận đón ngược trở lại nước này người xin tị nạn tại Mỹ. Một ngày trước đó, bộ trưởng An Ninh Nội Địa Mỹ thông báo rằng từ giờ Hoa Kỳ có thể gửi ngược lại Mêhicô những người xin tị nạn trong thời gian chính quyền Mỹ nghiên cứu hồ sơ ».

Bài Khác