Làm chủ cuộc sống của chính mình

Chuly sưu tầm

Chúng ta mệt mõi rã rời với cuộc sống và những điều nó đem lại. Càng trưởng thành càng có nhiều áp lực đè nặng lên vai chúng ta, khiến chúng ta sợ hãi, căng thẳng, cảm xúc tiêu cực dần lấn át những giá trị tốt đẹp khác.

Chúng ta có 24 tiếng mỗi ngày dành cho công việc, học tập, gặp gỡ bạn bè, ăn 1 bữa cơm với gia đình và nghỉ ngơi. Thế nhưng đôi khi chúng ta lại cảm thấy “quá tải” với những thứ tưởng chừng rất đỗi quen thuộc ấy. Chúng ta không còn muốn đến công ty, lên giảng đường; không muốn gặp bất kỳ ai và bữa cơm gia đình trở thành cơn ác mộng với những lời hỏi han quan tâm từ cha mẹ.

Chúng ta mệt mõi rã rời với cuộc sống và những điều nó đem lại. Càng trưởng thành càng có nhiều áp lực đè nặng lên vai chúng ta, khiến chúng ta sợ hãi, căng thẳng, cảm xúc tiêu cực dần lấn át những giá trị tốt đẹp khác. Hẳn đã không ít lần chúng ta phải thốt lên “Cuộc sống thật quá khó khăn!” Vậy phải làm thế nào để tìm lại được cảm xúc tích cực, những niềm vui trong cuộc sống và biến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Ngừng suy nghĩ quá nhiều

Bạn không thể bắt bản thân ngừng suy nghĩ hoàn toàn vì suy nghĩ là bản năng của chúng ta. Những gì bạn có thể làm là học cách điều khiển suy nghĩ. Suy nghĩ vừa đủ và bắt tay vào hành động tốt hơn là suy nghĩ quá nhiều mà chẳng làm được gì.

Bạn có thể lo lắng những hãy cố gắng đặt ra thời hạn giải quyết nỗi lo đó hơn là suy nghĩ từ ngày này qua ngày khác vì điều đó chỉ khiến bạn stress hơn mà thôi.

Nghĩ ít không có nghĩa là nghĩ hời hợt, sáo rỗng, một chiều. Với bất cứ vấn đề gì bạn cũng nên suy nghĩ thấu đáo, tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân vì sao để tìm ra giải pháp thích hợp.

Một tip nhỏ (từ kinh nghiệm của bản thân tôi) để ngừng suy nghĩ quá nhiều là ngay khi gặp phải vấn đề gì đó bạn hãy ghi chúng ra giấy rồi tiếp tục vạch ra các phương hướng để giải quyết theo sơ đồ mind map. Bạn sẽ bất ngờ khi nhận ra mình không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ. Sau khi đã luyện tập quen phương pháp này bạn sẽ giải quyết các vấn đề rất nhanh bởi não bạn đã được “cài đặt” sẵn chương trình “Ơn giời, giải pháp đây rồi!”

Ngừng phức tạp hoá mọi thứ

Bạn biết đấy, thật ra cuộc sống rất dễ dàng nếu chúng ta biết cách đối mặt với nó. Vì thế hãy ngừng ngay việc phức tạp hoá mọi thứ lại nhé.

Rất nhiều bài toán mẹo ra đời chỉ để thách thức “sự đơn giản” của người giải. Bạn thường đọc được các title báo kiểu như “99% người giải giải sai bài toán này”, “Chỉ 2 % người giải đúng câu đố này”, v..v. Đừng để bị đánh lừa! Tất cả những con số được đưa ra đó chỉ là cách để khiến bạn hoang mang mà thôi, các bài toán đó dễ như ăn kẹo dẻo vậy. Càng suy nghĩ đơn giản càng sống dễ dàng hơn.

Bạn nhắn tin mời cô gái bạn đang tán tỉnh đi ăn tối và nàng lịch sự từ chối. Hãy nghĩ đơn giản rằng nàng thực sự bận và không có thời gian đi cùng bạn chứ đừng phức tạp rằng nàng cố tình lảng tránh bạn hay hàng tỷ lý do trời ơi đất hỡi mà chỉ có bạn mới nghĩ ra được.

Nếu sếp gọi bạn vào văn phòng để phê bình việc bạn làm chưa tốt, hãy nghĩ đơn giản rằng mình sai và sếp đang giúp mình trở nên tốt hơn. Việc bạn phức tạp hoá hành động của sếp thành trù ếm hay hạ bệ bạn chỉ khiến tâm trạng bạn trở nên tồi tệ hơn thôi. Tốt nhất hãy vui mừng vì bạn vẫn được sếp quan tâm đấy!

Đôi khi hãy trở thành người đơn giản, sống như 1 con sứa sẽ khiến bạn loại bỏ được kha khá áp lực đấy.

Ngừng phàn nàn

Có một câu nói đùa vui thế này: “Cuộc đời cũng giống Facebook, ai cũng like và comment vấn đề của bạn, nhưng sẽ chả có ai giúp bạn xử lý nó cả. Họ còn đang mải post những vấn đề của chính họ.” Nghe hơi phũ nhưng đúng là thế đấy bạn ạ.

Không một ai đủ kiên nhẫn để nghe bạn phàn nàn về công việc, về trường học hay về những người bạn khác. Bởi vì chính bản thân họ cũng gặp phải những vấn đề của riêng mình.

Những người nghe bạn phàn nàn chỉ vì 2 lý do: 1 là họ hiếu kỳ; 2 là họ nghe để giết thời gian. Không ai có thể nghe bạn trừ những người thân thiết trong gia đình, không ai có thể hiểu bạn trừ chính bạn.

Vì thế hãy ngừng phàn nàn, than vãn mọi vấn đề của mình trên mạng xã hội hay trong cuộc sống. Cách để sống luôn vui vẻ và dễ dàng là chấp nhận – tìm cách thay đổi – thay đổi.

Bạn phàn nàn càng nhiều, bạn sẽ càng chán nản. Cuộc sống sẽ không vì bạn than vãn mà thay đổi đâu.

Học cách nói “không”

Bạn không thể làm tất cả mọi việc vì thế hãy học cách nói “không”. Đừng vì tính cả nể của bản thân mà bạn mua 1 đống việc vào người rồi sau đó lại than vãn về chúng. Dập tắt mọi “con đường” dẫn đến stress là cách đơn giản nhất để sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Tập trung vào những việc khiến bạn cảm thấy vui vẻ

Ngay cả trong công việc bạn đã gắn bó nhiều năm trời chắc hẳn vẫn có những điểm sáng le lói khiến bạn cảm thấy vui và hạnh phúc khi làm chúng.

Nếu bạn là người thích viết, hãy dành 2-3 tiếng mỗi tuần để viết blog hoặc ghi nhật ký. Có thể việc viết lách này không giúp bạn kiếm tiền nhưng bạn vẫn làm đơn giản vì nó khiến bạn hạnh phúc.

Học cách buông tay và tiếp tục cuộc sống tốt

Bạn không thể thay đổi được quá khứ vì thế những gì đã qua, hãy để nó qua. Việc bạn cứ đắm chìm trong quá khứ cũng khiến cuộc sống của bạn trở nên bế tắc hơn.

Một cuộc sống dễ dàng là sống hết mình trong thực tại để sau này bạn không phải hối tiếc.

Thái độ sống của chúng ta quyết định cuộc sống của chúng ta khó khăn hay dễ dàng. Hãy trở thành người làm chủ cuộc sống của chính mình 1 cách thông thái bạn nhé!

Bài Khác