Cố TT Bush bí mật bảo trợ một bé trai người Philippines trong 10 năm

Cố TT Bush bí mật bảo trợ một bé trai người Philippines trong 10 năm

.

Lá thư đầu tiên cựu Tổng Thống George H.W. Bush gởi cho em Timothy. (Hình: Compassion International)

HOUSTON, Texas  – Mặc dù đã qua đời, Tổng Thống George H.W. Bush vẫn để lại những câu chuyện làm người nghe ấm lòng.

Đó là, ông từng bí mật bảo trợ một bé trai người Philippines 7 tuổi, cho tới khi em này lên 17, mặc dù hai người chưa bao giờ gặp nhau.

Câu chuyện về vị tổng thống thứ 41 của Mỹ vừa được Compassion International, một tổ chức bất vụ lợi, tiết lộ với CNN hôm Thứ Ba, 18 Tháng Mười Hai, sau khi tung ra một số thư từ liên lạc giữa ông Bush và em bé tên Timothy.

Các tài liệu này được ông Jim McGrath, phát ngôn viên của Văn Pḥng Tổng Thống George H.W. Bush xác nhận là thật.

Ông Wess Stafford, cựu giám đốc Compassion International, kể với CNN rằng sự việc bắt đầu năm 2001, khi vị cựu tổng thống tham dự một buổi hòa nhạc Giáng Sinh ở Washington, DC.

Trong lúc nghỉ giải lao, ông Stafford hỏi có ai muốn bảo trợ một em bé nghèo để giúp em này học hành và trở thành người tốt cho xă hội.

Lúc đó, ông Bush ngồi chỉ cách ông Stafford vài hàng ghế, cùng với nhân viên mật vụ, bất ngờ đưa tay lên.

Sau đó, ông bắt đầu viết thư cho Timothy từ ngày 24 Tháng Giêng, 2002.

“Timothy thân mến,

Tôi muốn là một người bạn mới với em. Tôi là một người đàn ông cao niên, năm nay 77 tuổi, nhưng thương trẻ em, và mặc dù chưa bao giờ gặp nhau, tôi đă thương em rồi. Tôi sống ở Texas – và sẽ viết thư cho em – Chúc may mắn. G. Walker,” ông Bush viết như vậy trong lá thư đầu tiên.

Sau đó, ông tiếp tục gởi thư và giúp đỡ tài chính để em Timothy đi học thêm, tham gia sinh hoạt ngoại khóa…

Theo ông Stafford, việc giữ bí mật sự bảo trợ này là phức tạp, và ông tự nhiên trở thành người kiểm soát thư từ qua lại giữa vị cựu tổng thống và Timothy.

Điều mà ông Stafford lo sợ là nếu có ai ở Philippines biết quan hệ này, có thể sẽ nguy hiểm cho em Timothy, ông kể với CNN.

Có lần, ông Bush khoe con chó của ông, một lần khác, ông nhắc đến Tòa Bạch Ốc, làm ông Stafford vô cùng lo sợ, vì nếu em Timothy biết ông Bush là ai thì không biết sự việc sẽ ra sao.

May mắn là Timothy không bao giờ để ý đến các chi tiết này trong các lá thư, và không bao giờ thật sự biết người bảo trợ mình là ai, cho tới khi chương trình bảo trợ của Compassion International hoàn tất với em.

“Sau một thời gian, phụ tá của tôi, bà Angie Lathrop, phụ trách chương trình bảo trợ, và sau khi Timothy hoàn tất chương trình lúc 17 tuổi, bà ấy bay đến Philippines để gặp em,” ông Stafford kể. “Đó là lúc bà nói cho em biết người bảo trợ của em là ai.”

Timothy vô cùng sửng sốt, ông Stafford kể. Em không thể tin nổi người đàn ông viết thư cho em bấy lâu nay lại từng là tổng thống của một quốc gia.

Ông Stafford kể rằng em Timothy nói với bà Lathrop là em không hiểu chuyện gì xảy ra, và sự tiết lộ này làm cuộc đời em thay đổi hoàn toàn.

Đó là lần cuối cùng Compassion International liên lạc được với Timothy, mặc dù tổ chức này có cố gắng đi tìm em sau đó, ông Stafford nói.

Compassion International làm việc với khoảng 7,000 nhà thờ đối tác tại 25 quốc gia, với mục đích giúp các em nghèo đi học, giúp các bà mẹ nghèo sắp sinh con, và khuyến khích các thành viên trong các cộng đồng nghèo khó vươn lên.

“Chúng tôi có thể không biết bây giờ Timothy sống ở đâu, nhưng chúng tôi biết em có một cuộc sống thành công,” ông Stafford nói.

Nguồn: Người Việt

Bài Khác