Trái cây Mỹ, Nhật, Hàn thay dần hàng Thái ở Việt Nam

Trái cây Mỹ, Nhật, Hàn thay dần hàng Thái ở Việt Nam

.

Nho sữa Nam Hàn được khá nhiều cửa hàng nhập về bán với giá 650,000 đồng một kg. (Hình: VNExpress)

SÀI GÒN, Việt Nam – Nhiều loại trái cây nhập cảng từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn đang được người Việt ưa chuộng, trong khi đó các sản phẩm từ Thái Lan được ưa thích trước đây bắt đầu bị “ngó lơ.”

Nói với báo VNExpress ngày 19 Tháng Mười Hai, 2018, chị Oanh, tiểu thương mua bán trái cây ngoại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, Sài Gòn) cho biết, gần đây lê, dâu và nho Nam Hàn, quýt Australia bán khá chạy.

“Mỗi ngày tôi về khoảng 2 thùng hàng, và về đến đâu hết đến đó. Gần Tết, tôi sẽ nhập thêm các loại trái cây Đài Loan và Chile để khách có nhiều lựa chọn. Các sản phẩm này bảo đảm chất lượng, mẫu mã lại đẹp,” chị Oanh cho biết.

Tương tự, chị Hoa chuyên kinh doanh trái cây ở chợ Tân Định (quận 1, Sài Gòn) cho biết, ngày nào cũng có đơn đặt hàng mua mãng cầu Đài Loan và các loại nho Mỹ.

“Mãng cầu Đài Loan 400,000 đồng một kg, nho sữa Nam Hàn 650,000 đồng, quýt Australia 159,000 đồng… cao gấp 3 đến 10 lần hàng Việt Nam nhưng hầu hết được khách không ngại chi tiền mua,” chị Hoa nói.

Bên cạnh các sản phẩm trên, chị Hoa cho biết thêm sắp tới sẽ nhập về thêm các loại trái cây từ Nhật Bản và Nam Hàn để bán Tết.

Người tiêu thụ ở Việt Nam rất tin dùng trái cây Mỹ, Nhật, Hàn. (Hình: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Là đơn vị chuyên bán trái cây nhập cảng, anh Hòa, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở quận Bình Thạnh cho hay, hơn một năm trở lại đây sức hút của trái cây nhập cảng, đặc biệt là loại “cao cấp” tăng mạnh.

Nếu năm ngoái mỗi tháng cửa hàng của anh chỉ nhập khoảng một tấn hàng, thì năm nay lượng hàng về tăng gấp đôi. Đặc biệt, các nông sản từ Nhật Bản, Đài Loan, Nam Hàn được khách lựa chọn nhiều nhất.

“Dù còn gần hai tháng nữa mới đến Tết nhưng nhiều khách hàng quen cũng đã đặt hàng các giỏ trái cây ngoại làm quà, một số khác thì đặt các loại hạt nhập về từ Nhật Bản và Nam Hàn. Tôi đã có 100 đơn đặt hàng và sẽ tăng mạnh trong thời gian tới,” anh Hòa nói.

Tin cho biết ngoài các chợ, cửa hàng kinh doanh trái cây ngoại quốc khắp nơi, tại các hệ thống siêu thị ở Việt Nam lượng trái cây và rau củ quả ngoại nhập cũng tăng mạnh.

Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Lottemart, Big C, Co.opmart…, số lượng trái cây ngoại tăng 20% so với năm 2017. Đặc biệt, các hệ thống siêu thị còn dành không gian lớn để trưng bày các loại trái cây nhập ngoại với số lượng lớn. Hiện lê và dâu Nam Hàn, quýt và cam Australia, nho Mỹ… là những sản phẩm bán khá chạy.

Theo thống kê của Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn, trong 11 tháng của năm 2018, lượng tiền để nhập cảng mặt hàng rau quả ở Việt Nam đạt gần $1.6 tỷ, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó riêng mặt hàng trái cây đạt gần $1.1 tỷ.

Thị trường nhập cảng trái cây chính của Việt Nam là Thái Lan, chiếm 41% thị phần, sau đó là Trung Quốc với 24% thị phần. Tuy nhiên trong11 tháng qua, thị trường Thái Lan sụt giảm gần 18% so với cùng kỳ 2017. Trong khi đó, nhập cảng rau quả từ các thị trường cao cấp hơn như Chile tăng hơn 98%, Mỹ tăng 90%, Nam Hàn tăng 83%…

Nguồn: Người Việt

Bài Khác