Khủng hoảng Sri Lanka chấm dứt : Thủ tướng bị cách chức trở lại nắm quyền

Khủng hoảng Sri Lanka chấm dứt : Thủ tướng bị cách chức trở lại nắm quyền

.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe trả lời báo chí sau khi bất ngờ bị phế truất, Colombo, 29/10/2018. LAKRUWAN WANNIARACHCHI / AFP

(Trọng Thành / RFI)  –  Hôm nay 16/12/2018, thủ tướng Sri Lanka bất ngờ bị cách chức hồi cuối tháng 10/2018, đã trở lại nắm quyền. Diễn biến nói trên cho phép đời sống chính trị của quốc đảo Nam Á hơn 22 triệu dân trở lại bình thường, sau gần hai tháng chìm trong hỗn loạn.

Hãng tin AFP cho hay, đảng United National Party of Sri Lanka của thủ tướng Ranil Wickremesinghe, 69 tuổi, cho biết tin trên, đồng thời gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi công dân Sri Lanka đã tranh đấu chống lại việc « tước quyền bất hợp pháp » này và giúp cho « nền dân chủ được phục hồi ».

Theo AFP, trước đó, ngày thứ Bảy, 15/12, ông Mahinda Rajapakse, người được tổng thống bổ nhiệm làm thủ tướng, không thông qua Quốc Hội, đã từ nhiệm. Quyết định này mở đường cho việc thủ tướng Wickremesinghe trở lại. Không có người điều hành chính phủ, chính quyền Sri Lanka đang rơi vào nguy cơ « tê liệt về ngân sách », nếu không có gì thay đổi từ nay đến cuối tháng. Viễn cảnh này buộc tổng thống Sirisena phải ra quyết định nhanh chóng, bất chấp các bất đồng trong nội bộ.

Đầu tháng trước, sau khi ứng cử viên thủ tướng Rajapakse – do tổng thống đề xuất – không được Quốc Hội chấp thuận, tổng thống Sri Lanka quyết định giải tán Quốc Hội, và tuyên bố bầu cử trước kỳ hạn. Tuy nhiên, tư pháp nước này đã bác bỏ quyết định của tổng thống, với lý do vi phạm Hiến pháp.

Cho đến những ngày gần đây, tổng thống Sri Lanka vẫn từ chối giải pháp mới, với lý do thủ tướng bị phế truất là kẻ tham nhũng và có tư tưởng tự do thái quá về chính trị, đi ngược lại với truyền thống. Nhưng theo một số nguồn tin thân cận với hai phía, tổng thống Sirisana đã có một cuộc thảo luận kín với ông Wickremesinghe, để dàn xếp về việc trở lại.

Ông Mahinda Rajapakse Ranil nổi tiếng là người thân Trung Quốc. Nhiều người cáo buộc chính trị gia này có nhiều nhân nhượng với Bắc Kinh, để đánh đổi lấy một số lợi ích. Trong khi đó, thủ tướng được phục hồi Ranil Wickremesinghe muốn siết chặt quan hệ với đồng minh truyền thống Ấn Độ.

Nguồn: RFI

Bài Khác