Việt Nam “vô địch”

Việt Nam “vô địch”

FB NGUYỄN ĐẠT AN

Ngày hôm nay, Việt Nam đã giành được chiếc cup vô địch trong một giải bóng đá thuộc ao làng ASEAN. Việt Nam đã vượt qua cái bóng của Thái Lan và Malaysia. Nhưng quốc gia này cũng đang nắm giữ các vị trí “vô địch” trong nhiều lĩnh vực ngoại hạng khác. FB Nguyễn Đạt An

Buổi sáng và buổi chiều trước trận chung kết lượt về cúp AFF diễn ra, ngọn cờ đỏ sao vàng được cắm và sử dụng ở khắp mọi nơi ngoài đường phố:

Ngọn cờ được dùng để làm áo, quần che thân, nhưng bên trong là cơ thể trần truồng rỗng tuếch.

Ngọn cờ được cài lên kính chiếu hậu của những chiếc grabbike mà nhiều sinh viên thất nghiệp dùng để chạy xe ôm công nghệ.

Ngọn cờ được cắm lên những chiếc xe lôi ba bánh đang đi vào đường quốc lộ chỉ dành cho xe 4 bánh.

Ngọn cờ được gắn lên chiếc rờ-mọc tự chế rệu rã và rỉ sét của dân nghèo buôn gánh bán bưng ngoài chợ trời.

Ngọn cờ được cột vào kính chiếu hậu của những chiếc xe tải chạy bạt mạng, không cần biết nó có che lấp tầm nhìn và gây nguy hiểm cho người đi đường khác hay không.

Rồi lát nữa đây, là những ngọn cờ phần phật tung bay theo từng đoàn bão đua xe của đám trẻ không có mục đích sống.

Tất cả những ngọn cờ này – được giương cao như là cách để những người dân mạt hạng trong xã hội tỏ ra quan trọng hơn, tự hào hơn, kiêu hãnh hơn, và cảm thấy an tâm hơn, rằng họ đang có mặt trong chiến thắng hiếm hoi nhất của Việt Nam thời lịch sử hiện đại, rằng họ là một phần của thành công duy nhất mà cả xã hội đã từ lâu mong chờ, rằng họ xứng đáng được hưởng niềm vui ấy một cách bản năng nhất, man dại nhất.

Tất cả những chiến thắng mà người dân biết, chỉ là được nghe kể lại từ quá khứ, chỉ là được mô tả quá mức siêu thực trong sách vở tuyên truyền, chỉ là lòng tin vào những giấc mơ và lời hứa XHCN đã bị mài mòn vì nhiều bất công trong xã hội. Và nay, niềm tự hào mà họ được dạy bảo và cấy vào trong não từ rất lâu, đã biến thành sự thật, rất thực tế, với cảm giác và vị thế của một “nhà vô địch” theo đúng nghĩa đen.

Cơn khát đã được đáp ứng vào thời điểm đau khổ nhất, thất vọng nhất, buồn chán nhất – của khủng hoảng kinh tế, nợ công và ô nhiễm môi trường. Bóng đá đã kịp lúc thay thế hoàn hảo những lời hứa mị dân của thể chế chính trị cầm quyền, và dứt khoát cuốn đi mọi lời phàn nàn, chê bai và tiếc nuối về bất cứ căng thẳng, thiếu sót hay sai lầm nào của Đảng – vì Việt Nam đã vô địch rồi mà!

Ngày hôm nay, Việt Nam đã giành được chiếc cup vô địch trong một giải bóng đá thuộc ao làng ASEAN. Việt Nam đã vượt qua cái bóng của Thái Lan và Malaysia. Nhưng quốc gia này cũng đang nắm giữ các vị trí “vô địch” trong nhiều lĩnh vực ngoại hạng khác:

Đọc ít sách nhất. Nhiều tiến sĩ nhất nhưng lại thiếu năng lực. Nhiều gái bán dâm nhất ở Malaysia và Singapore. Tham nhũng dân sự đứng thứ nhì khu vực. Tỷ lệ ung thư cao thứ 5 ở Đông Nam Á. Thuộc top 10 nước có không khí ô nhiễm nhất thế giới. Và là một trong những nơi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

Hơn 100 tấn cá chết tại bốn tỉnh miền Trung năm 2016

8.279 người chết vì tai nạn giao thông năm 2017.

165.000 ca ung thư trong năm 2018.

Dự kiến 20 tỷ chiếc hộp sữa SINGLE-USE bị vứt ra ngoài đường trong năm 2019.

Dự kiến 20 triệu tấn rác thải/ngày ở đô thị trong năm 2020.

Ít nhất 25 triệu người sẽ phải bỏ nhà cửa ra đi vào năm 2080 vì nền nhiệt khí hậu sẽ hầu như nóng 36°C và nước biển dâng cao 5 mét.

Các con số đang dần tăng lên theo thời gian…

Ngọn cờ mà ngày hôm nay, những người dân đang hồn nhiên phất lên ngoài đường và trong đầu họ, liệu có giải quyết được những cuộc khủng hoảng khủng khiếp này hay không? Trong quá khứ và hiện tại, điều đó đã được chứng minh là không thể. Và trong tương lai, chính màu đỏ của máu trên lá cờ này là một phần dự báo cho số phận và định mệnh của mọi người Việt đang sống trên mảnh đất hình chữ S.

Và một lần nữa, RIP Việt Nam Vô Địch…

Nguồn:

FB Nguyễn Đạt An

Tiếng Dân

Bài Khác