CFO của Huawei vừa bị bắt, bà Mạnh Vãn Chu là ai?

CFO của Huawei vừa bị bắt, bà Mạnh Vãn Chu là ai?

.

Mạnh Vãn Chu

Bà Mạnh Vãn Chu (phải), giám đốc tài chính và phó chủ tịch của Huawei, có bằng thạc sỹ ĐH Hoa Trung ở Vũ Hán, là con ông Nhậm Chính Phi (giữa). BBC/EPA/GETTY IMAGE

S

Tin Canada vừa bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) đại công ty Huawei hôm 01/12 theo yêu cầu của Hoa Kỳ đã làm rung động Trung Quốc ngày 6/12/2018.

Chỉ trong vài giờ, chừng 30 triệu tin nhắn trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã đề cập đến vụ bắt giữ bà Mạnh, con gái người sáng lập ra Huawei, theo BBC Monitoring.

Hiện Bắc Kinh đang yêu cầu Canada trả tự do ngay cho công dân của họ, nhưng Hoa Kỳ thì yêu cầu dẫn độ sang Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc gọi vụ bắt giữ này là “vi phạm nhân quyền”.

Vụ việc xảy ra không lâu trước 90 ngày ‘hưu chiến’ mà Tống thống Donald Trump đồng ý để Trung Quốc xem lại cách thức tiến hành xuất nhập khẩu của họ, bắt đầu vào 1/1/2019.

Bà Mạnh là ai, và công ty của cha bà đóng vai trò gì, hoặc vì sao rơi vào ‘tầm ngắm’ của Hoa Kỳ thời Donald Trump?

Bố từng làm trong Quân Giải phóng

 

Sinh năm 1972, Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) hiện là giám đốc tài chính của Huawei, công ty công nghệ Trung Quốc đóng tại Thâm Quyến, Quảng Đông.

Cha bà là Nhậm Chính Phi, làm việc trong ngành công nghệ quốc phòng, và là đảng viên Cộng sản từ 1958.

Đi lên từ tỉnh miền núi Quý Châu nhưng ông Nhậm có cha người gốc Chiết Giang.

Trong thời gian ở quân đội, ông được bầu là Đại biểu của Quân Giải phóng dự Đại hội Đảng Toàn quốc.

Sau khi rời quân ngũ, ông lập ra công ty Huawei.

Năm 2005, ông được tạp chí Times coi là một trong 500 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Nhậm Chính Phi
Ông Nhậm Chính Phi (thứ nhì từ trái sang) giới thiệu cho Chủ tịch Tập Cận Bình văn phòng của Huawei ở London khi ông Tập thăm Anh Quốc cuối 2015. Từng làm trong ngành công nghệ quốc phòng, ông Nhậm được các báo Hong Kong cho là “người thường xuyên ra vào chốn cung đình” ở Bắc Kinh. GETTY IMAGES

.

Một số nguồn tài liệu cho rằng tài sản của ông vào khoảng 3,5 tỷ USD.

Ông Nhậm đã tháp tùng Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Anh Quốc cuối 2015 và được các báo Hong Kong cho là “người thường xuyên ra vào chốn cung đình” ở Bắc Kinh.

Chuyên gia ngân hàng và tài chính

 

Con gái ông Nhậm, bà Mạnh Vãn Chu đã lấy họ mẹ một thời gian trước, khi cha mình kết hôn lần hai.

Tuy thế, theo BBC Tiếng Trung, nhiều con cháu các nhân vật có thế lực ở Trung Quốc khi đi kinh doanh hoặc xuất ngoại đã dùng họ mẹ để giữ sự kín đáo.

Bà Mạnh Vãn Chu có bằng thạc sỹ đại học công nghệ Hoa Trung ở Vũ Hán.

Việc làm đầu tiên của bà năm 1992 là ở Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc (China Construction Bank) nhưng chỉ một năm sau bà vào Huawei, công ty của cha.

Các vai trò từng trải qua của Mạnh Vãn Chu là trong mảng ngân hàng, quản lý vốn và kế toán.

Tuy thế, trong một cuộc phỏng vấn với báo Trung Quốc, bà Mạnh khoe là đã từng bắt đầu ở Huawei trong vai trò người nhận điện thoại, làm thư ký, và đôi khi lo bán hàng tại hội chợ.

Bà làm phó giám đốc tài chính của chi nhánh Huawei tại Hong Kong cho đến lúc bị bắt ở Canada.

Năm 2003, Mạnh được trao nhiệm vụ thống nhất các bộ phận tài chính của Huawei trên toàn cầu và chuẩn hóa các thủ tục kế toán, IT.

Từ 2005, bà lãnh trách nhiệm lập ra ba khối dịch vụ của Huawei trên toàn cầu, và hoàn tất trung tâm chi trả, thanh toán quốc tế của tập đoàn này, đặt tại Thâm Quyến.

Sang 2007, nhiệm vụ của Mạnh Vãn Chu là chỉ đạo hệ thống tài chính tích hợp trong một dự án chung tám năm với IBM.

Là người kín đáo, bà không trả lời phỏng vấn gì từ lâu này và ít ai biết về gia đình bà.

Chỉ một lần, Mạnh Vãn Chu tiết lộ có con trai.

Tuy thế, bà có cô em gái cùng cha khác mẹ khá nổi tiếng trong giới thời trang.

Con gái của ông Nhậm Chính Phi từ cuộc hôn nhân thứ hai có tên là Annabel Yao năm nay 21 tuổi, tốt nghiệp ĐH Harvard nhưng làm người mẫu và múa ballet.

Cũng lấy họ mẹ là Yao (Diêu), từng sống ở Anh, Hong Kong, và Thượng Hải, cô Annabel xuất hiện trong cả giới thời trang con nhà giàu ở châu Âu gần đây, theo các báo Hong Kong.

Rung động thị trường

 

Thiết bị hỗ trợ mạng 2G, 3G và 4G của Huawei vẫn được các công ty mạng điện thoại ở Anh sử dụng

Thiết bị hỗ trợ mạng 2G, 3G và 4G của Huawei vẫn được các công ty mạng điện thoại ở Anh sử dụng nhưng BT gần đây nói họ sẽ không dùng Huawei cho mạng 5G

 

Tin Mạnh Vãn Chu bị bắt làm cổ phiếu của Huawei bị sụt giảm ngay lập tức nhất là khi cuộc thương chiến Mỹ – Trung tiếp tục là vấn đề lớn cho Bắc Kinh.

Vụ bắt giữ Mạnh Vãn Chu xảy ra khi Mỹ đang đưa một số vụ kiện nhằm vào công ty công nghệ Trung Quốc, với những cáo buộc như trộm cắp an ninh mạng và vi phạm lệnh cấm vận đối với Iran.

Đầu năm nay, hãng đã cấm các công ty Hoa Kỳ xuất khẩu sang công ty viễn thông ZTE của Trung Quốc vì vi phạm lệnh trừng phạt của Iran.

Hoa Kỳ sau đó đã thay thế lệnh cấm bằng cách phạt tiền và yêu cầu thay đổi cơ chế quản lý.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin từng nói Hoa Kỳ sẽ “làm mạnh tay” với bất cứ công ty nào “trốn tránh lệnh cấm vận” với Iran.

New Zealand hiện đã ngăn chặn Huawei cung cấp thiết bị 5G cho một mạng di động trong nước.

Tại Anh, thiết bị hỗ trợ mạng 2G, 3G và 4G của Huawei vẫn được các công ty mạng điện thoại sử dụng nhưng BT gần đây nói họ sẽ không dùng Huawei cho mạng 5G.

Nguồn: BBC

Bài Khác