Nhật muốn có mẫu hạm chở chiến đấu cơ, lần đầu kể từ Thế chiến II

Nhật muốn có mẫu hạm chở chiến đấu cơ, lần đầu kể từ Thế chiến II

.

Nhật muốn cải tạo tàu Izumo để chở F-35

Nhật Bản đang tìm cách sở hữu hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ để có thể triển khai các chiến đấu cơ tàng hình do Mỹ sản xuất, cùng lúc họ tìm cách tăng cường năng lực vũ trang của họ theo kế hoạch phòng thủ 10 năm mới.

Bản phác thảo kế hoạch phòng thủ mới của Nhật Bản, được chính phủ trình bày hôm 11/12, đề xuất cải tiến một trực thăng mẫu hạm hiện có thành một mẫu hạm có thể triển khai các chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất, là loại có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh theo phương thẳng đứng (STOVLS).

Một ứng cử viên sẽ là trực thăng mẫu hạm Izumo thuộc Lực lượng Tự vệ Hàng hải, một tàu chiến dài 250 mét có thể mang theo 14 máy bay trực thăng.

Thủ tướng Shinzo Abe sắp hủy bỏ chương trình hiện tại chỉ sau 5 năm, với lý do có những thay đổi nhanh chóng về môi trường an ninh, đòi hỏi sự răn đe cao hơn để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Văn bản Chỉ đạo Chương trình Quốc phòng mới dự kiến sẽ được đưa ra trong tuần tới.

Bản phác thảo cho hay Nhật Bản cần nhiều phi cơ STOVLS như F-35B để tăng cường khả năng phòng không ở Thái Bình Dương, đồng thời mở rộng việc giám sát trong khu vực. Nhật Bản có kế hoạch mua 99 chiếc F-35 để thay thế một số phi đội F-15 của nước này.

Bản phác thảo cũng kêu gọi thành lập một đơn vị chuyên trách vũ trụ, tấn công mạng và chiến tranh điện tử, đồng thời tích hợp lực lượng hàng hải và không quân để phối hợp hoạt động tốt hơn.

Vào lúc Nhật Bản chịu áp lực từ Tổng thống Donald Trump phải tiếp nhận nhiều hàng xuất khẩu hơn từ Hoa Kỳ, việc mua vũ khí đắt tiền của Mỹ sẽ là một cách để giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ, đồng thời tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước đồng minh.

(AP, TIME, New York Times)

Nguồn: VOA

Bài Khác