Nga đưa oanh tạc cơ chiến lược đến tập trận tại Venezuela

Nga đưa oanh tạc cơ chiến lược đến tập trận tại Venezuela

.

Ảnh minh họa : Oanh tạc cơ chiến lược TU-160 của Nga. 
REUTERS/Grigory Dukor

(Trọng Nghĩa / RFI)  –  Hôm qua, 10/12/2018, Nga đã cho hai oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 hạ cánh xuống sân bay Caracas, thủ đô Venezuela, trong một động thái rõ ràng là nhằm thể hiện lập trường ủng hộ chính quyền Venezuela đương nhiệm của tổng thống Nicolas Maduro. Động thái này đã lập tức bị phía Mỹ phản đối.

Theo hãng tin Pháp AFP, hai oanh tạc cơ có khả năng mang bom hạt nhân đã được Nga phái đến Venezuela để tham gia một tập trận chung với lực lượng Venezuela. Tháp tùng theo hai oanh tạc cơ này, còn có một vận tải cơ hạng nặng An-124, một máy bay chở khách Il-62 của Không Quân Nga, cùng với khoảng 100 quân nhân.

Trên mạng Twitter, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lập tức đả kích việc Matxcơva điều không quân đến ủng hộ chính quyền Maduro, xem đấy là hành động của « hai chính quyền tham nhũng, lãng phí của công, trấn áp các quyền tự do, vào lúc người dân phải sống trong khổ cực ».

Lời lên án của Mỹ đã bị phía Nga bác bỏ. Phát ngôn viên Điện Kremlin vào hôm nay đã cho rằng tuyên bố của ngoại trưởng Pompeo hoàn toàn sai trái và thiếu ngoại giao.

Về phần mình, chính quyền Venezuela đã ca ngợi hành động của Nga, mà theo bộ trưởng Quốc Phòng Vladimir Padrino, đã cho thấy là Venezuela có « những người bạn ở khắp nơi trên thế giới, sẵn sàng bảo vệ những mối quan hệ cân bằng và có chất lượng giữa các quốc gia ».

Theo hãng tin Pháp AFP, Venezuela là một khách hàng của vũ khí Nga. Trong những năm gần đây Matxcơva bán cho Caracas hàng trăm triệu đô la vũ khí.

Nguồn: RFI

Bài Khác