Khủng hoảng Áo Vàng : Nhiều nước lo ngại an toàn cho kiều dân

Khủng hoảng Áo Vàng : Nhiều nước lo ngại an toàn cho kiều dân

.

Những người biểu tình “Áo Vàng” trên đại lộ Champs-Élysées gần Khải Hoàn Môn ở Paris, ngày 08/12/2018.  REUTERS / Benoit Tessier

(Anh Vũ / RFI)  –  Trước mối lo ngại các cuộc biểu tình cuối tuần của những người Áo Vàng có thể làm bùng phát bạo loạn ở thủ đô và các thành phố lớn của Pháp, nhiều nước châu Âu tỏ ra lo lắng, khuyến cáo công dân của mình nên trận trọng khi có mặt tại Pháp trong ngày cuối tuần hôm nay (08/12/2018).

« Không can dự vào các cuộc thảo luận và các tranh cãi khác nhau », « không nên dừng lại để quay phim chụp ảnh » đó là những thông điệp của nhiều nước gửi đến các kiều dân nếu có mặt ở nước Pháp trong bối cảnh các cuộc biểu tình của phong trào phản kháng Áo Vàng tiếp tục dâng cao. Nhiều nước còn kêu gọi công dân của mình hoãn lại các cuộc thăm viếng thủ đô Pháp vào những ngày cuối tuần này.

Cộng Hòa Séc đề nghị người dân « chỉ đến Paris nếu thật sự cần thiết ». Còn Lisboa thì kêu gọi người Bồ Đào Nha « tránh di chuyển không cần thiết tới Paris ngày 8/12 ». Trong khi đó, bộ Ngoại Giao Bỉ đăng trên trang mạng khuyến cáo kiều dân của họ hoãn lại các chuyến đi tới Pháp. Những ai buộc phải đi thì được nhắc nhở phải « có biện pháp đề phòng », đặc biệt là tránh xa những khu du lịch và các địa điểm biểu tượng. Bỉ cũng khuyên công dân của họ không nên dùng xe hơi tới Paris, nếu phải đi xe thì cần chuẩn bị xăng dầu đầy đủ, đậu trong các bãi tầng hầm không đỗ xe trong phố…

Các nước láng giềng khác của Pháp như Tây Ban Nha, Đức, Ý, Hà Lan và Anh Quốc đều đưa ra những lời khuyến cáo, kêu gọi khá cặn kẽ cho người dân có mặt tại Pháp như : « tránh xa các sự kiện bạo lực vô tình gặp giữa đường, không dừng lại chụp ảnh quay phim, thận trọng cao độ đặc biệt không nên vào trung tâm Paris ».

Tương tự các nước từ Bắc Âu như Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch qua Thổ Nhĩ Kỳ rồi đến Ả Rập Xê Út đều kêu gọi công dân của họ nên tránh không tới Pháp, đặc biệt là Paris trong những ngày này.

Nguồn: RFI

Bài Khác