Pháp: Hơn 200 trường bị phong tỏa, 700 học sinh bị câu lưu

Pháp: Hơn 200 trường bị phong tỏa, 700 học sinh bị câu lưu

.


Thùng rác bị đốt cháy trong một cuộc biểu tình của học sinh tại Paris, Pháp, ngày 07/12/2018. REUTERS/Benoit Tessier 

(Mai Vân / RFI)  –  Vào hôm qua, 06/12/2018, đã có đến 280 trường trung học tại Pháp bị xáo trộn do phong trào học sinh phản đối một số cải cách, như thi tú tài hay vào đại học. Sau một số vụ xô xát, khoảng 700 học sinh đã bị câu lưu, chủ yếu tại vùng phụ cận Paris.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, phong trào học sinh phản đối cải cách giáo dục đang lan rộng, không chỉ ở Paris và vùng phụ cận mà còn ở các tỉnh thành, từ Orléans, Grenoble cho đến Annecy, Toulouse, Marseille…

Các công đoàn và liên đoàn phụ huynh học sinh kêu gọi bộ Giáo Dục Pháp lắng nghe ý kiến các học sinh, yêu cầu bãi bỏ cải cách dự kiến, đặc biệt là về cuộc thi tú tài cũng như về việc vào đại học.

Các học sinh biểu tình không chỉ bãi khóa, phong tỏa trường học, một số học sinh còn đốt thùng rác, xe cộ, ném gạch đá vào cảnh sát. Lực lượng an ninh đã phản ứng, và có đến 700 học sinh bị câu lưu.

Tuy nhiên, cảnh một cảnh câu lưu các học sinh đã gây sốc trong dư luận, như tại Mantes-la-Jolie, ngoại ô Paris, nơi có hơn 140 em bị bắt. Một đoạn video cho thấy cảnh các học sinh bị bắt quỳ hoặc ngồi dưới đất, tay vòng sau lưng hoặc để trên đầu.

inRead invented by Teads

Bộ trưởng Giáo Dục Jean Michel Blanquer vào hôm nay, 07/12, cho là bản thân ông cũng bị sốc khi thấy những hình ảnh này. Nghị sĩ các đảng cánh tả, từ đảng Xã Hội, Cộng Sản, cho đến đảng Nước Pháp Bất Khuất, đã lên tiếng chỉ trích một hành động « làm nhục thanh thiếu niên ».

Một nghị sĩ đảng Cộng Hòa Tiến Bước đang cầm quyền cũng nhận thấy đây là những hình ảnh khó có thể chấp nhận. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh là trong số những người bị bắt có những kẻ che mặt, trang bị dụng cụ để phá hủy, để đốt phá cơ sở, thể hiện ý muốn rõ ràng gây bạo động.

Nguồn: RFI

Bài Khác