Vụ Trịnh Xuân Thanh: Cựu Bộ trưởng Nội vụ đòi kiện Tổng thống Slovakia


Vụ Trịnh Xuân Thanh: Cựu Bộ trưởng Nội vụ đòi kiện Tổng thống Slovakia


Cựu Chủ tịch PetroVietnam Trịnh Xuân Thanh bị dẫn giải ra tòa án ở Hà Nội vào ngày 8/1/2018.

Cựu Bộ trưởng nội vụ Robert Kalinak vừa lên tiếng đe dọa sẽ kiện Tổng thống Slovakia, đồng thời yêu cầu truyền thông phải xin lỗi vì đã cáo buộc sai các nhân viên Bộ Nội vụ là tham gia vào vụ bê bối bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, hãng thông tấn chính thức của Slovakia cho biết hôm 7/12.

TASR dẫn phát biểu của ông Kalinak tại một cuộc họp báo hôm 6/12 nói rằng ông sẽ kiện Tổng thống Andrej Kiska ra tòa vì phát biểu đề cập đến “lạm dụng quyền lực” trong vụ bê bối này.

“Ông ấy [Tổng thống Kiska] đồn rằng tôi đã có được cả một khu khách sạn trong vụ này”, tờ Spectator dẫn lại lời ông Kalinak nói trên bản tin của hãng thông tấn SITA. “Có những nhân chứng sẵn sàng làm chứng trước tòa”.

“Tôi sẽ rất vui được gặp ông ấy tại tòa án. Ông ấy sẽ có cơ hội để giải thích lời nói của mình”, TARS dẫn lời ông Kalinak nói trong cuộc họp báo có chủ đề “Đặt dấu chấm hết cho vụ Việt Nam”.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ của Slovakia nói thêm rằng vụ bắt cóc doanh nhân-quan chức Việt Nam Trịnh Xuân Thanh từ Đức, rồi được đưa qua Slovakia và đi trên chiếc máy bay của chính phủ Slovakia, với sự thông qua của nhà chức trách Slovakia là một cáo buộc bịa đặt và là tin giả.

Ông Kalinak lặp lại rằng ông vẫn tin Việt Nam không lạm dụng lòng hiếu khách của Slovakia khi yêu cầu mượn chiếc máy bay của chính phủ nước này cho phái đoàn quan chức cấp cao Việt Nam, đứng đầu là Bộ trưởng Công an Tô Lâm, sử dụng trong thời gian công tác tại đây.

Ông Kalinak nhấn mạnh: “Cuộc điều tra đã chỉ ra rằng Slovakia không tham gia vào vụ này, và không có một chính trị gia, cảnh sát hay công chức nào tham gia vào. Câu hỏi đặt ra không phải là liệu có ai đó bị bắt cóc hay không, mà là liệu chúng ta có giúp đỡ họ hay không, và đã có xác nhận rằng chúng tôi đã không giúp họ”, vẫn theo TARS.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ của Slovakia cũng chỉ trích truyền thông đã tạo ra một “trò lừa bịp” từ vụ bê bối liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, ám chỉ bài báo mô tả việc ông Thanh đã bị bắt cóc như thế nào ở Bratislava mà nhật báo Denik N đăng trước đây, và yêu cầu truyền thông phải xin lỗi những người trong Bộ Nội vụ đã bị cáo buộc sai về việc tham gia vào vụ bắt cóc.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, người phát ngôn của Tổng thống Andrej Kiska, Roman Krpelan, nói rằng “Tổng thống không làm việc với cựu Bộ trưởng Nội vụ, nhưng ông hiểu nỗi sợ hãi của ông ấy”.

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đã gây ra cuộc “khủng hoảng ngoại giao” giữa Việt Nam với Đức và với Slovakia. Tuy nhiên cho tới nay, Việt Nam vẫn khẳng định ông Thanh tự về nước đầu thú, bất chấp những bằng chứng và kết luận điều tra từ Đức.

Nguồn: VOA

Bài Khác