Th.T Hun Sen trấn an Hà Nội về mối quan hệ Nam Vang-Bắc Kinh

December 7, 2018

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đón người đồng cấp Cambodia Hun Sen tại Hà Nội. (Hình: ChinhPhu.vn)

HÀ NỘI, Việt Nam – Chuyến thăm Việt Nam ba ngày của Thủ Tướng Cambodia Hun Sen đặt ra nhiều câu hỏi với giới quan sát trong bối cảnh có nhiều lời đồn về mối quan hệ song phương nay đã kém mặn nồng do Cambodia đang có chiều hướng càng lúc càng ngả về phía Trung Quốc.

Đặc biệt, chuyến thăm diễn ra ngay trước dịp kỷ niệm 40 năm ngày 21 Tháng Mười Hai, 1978, đánh dấu việc Quân Đội CSVN tràn qua biên giới để chiếm Kratie, lập căn cứ cho Mặt Trận Giải Phóng của phe thân Việt Nam ở đất Cambodia.

Tờ InfoNet của Bộ Thông Tin Truyền Thông hôm 7 Tháng Mười Hai, dẫn lời ông Hun Sen sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội: “Thành quả lớn nhất của cuộc hội đàm ngày hôm nay là cả hai chính phủ đã cùng nhau nhất trí tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa Việt Nam và Cambodia.”

Đề cập về tin do tờ Asia Times phát đi hồi tháng trước rằng từ năm 2017, Trung Quốc đã vận động hành lang để chính phủ Cambodia cho phép Bắc Kinh đặt một căn cứ hải quân tại tỉnh Koh Kong trên vịnh Thái Lan, ông Hun Sen được trích lời: “Đây là thông tin giả và sẽ không bao giờ có chuyện đó xảy ra trên đất nước của chúng tôi. Tôi cũng đã báo điều này với Thủ Tướng Phúc trong cuộc hội đàm. Tại đây, tôi cũng nhấn mạnh rằng hiến pháp của Vương quốc Cambodia không cho phép bất cứ quốc gia nào đặt căn cứ quân sự trên đất nước của chúng tôi và quân đội Cambodia cũng không bao giờ ra nước ngoài nếu không có sự cho phép của Liên Hiệp Quốc.”

“Nếu thông tin giả này tiếp tục được loan truyền, nó sẽ không chỉ gây lo ngại đối với Cambodia mà còn là sự lo lắng đối với các quốc gia láng giềng cũng như sự ổn định của khu vực. Tôi hy vọng rằng, các nhà báo ở đây sẽ giúp dập tắt những thông tin giả đó,” tờ báo đăng lời ông Hun Sen.

Dù vị thủ tướng Cambodia mạnh miệng phủ nhận sự việc nêu trên nhưng theo một bản tin của Reuters hôm 19 Tháng Mười Một, 2018, căn cứ hải quân tại Cambodia do Trung Quốc thiết lập có thể là một phần của dự án do Tập Đoàn Phát Triển Liên Hiệp Thiên Tân (UDG) của Trung Quốc đầu tư, đã bắt đầu hoạt động ngay từ năm 2008 trên diện tích 45,000 héc ta trong một công viên quốc gia với thời hạn 99 năm.

Hãng tin của Anh cho biết có rất ít thông tin về dự án trị giá $3.8 tỷ hoặc tiến độ khai triển của nó.

Không phải ngẫu nhiên mà tờ Asia Times dẫn nguồn tin ngoại giao của họ nói rằng UDG cũng chi $45 triệu vào việc xây cảng Koh Kong và nơi này được mô tả có quy mô của một căn cứ hải quân. Cảng biển này được ghi nhận có năng lực đón cùng lúc bốn tàu container 20,000 tấn.

Cảng biển này đang được quân đội Cambodia canh gác và trong tình trạng chưa hoàn thành khi phóng viên Reuters ghé qua vào Tháng Sáu, 2018.

Trung Quốc, đồng minh mạnh nhất trong khu vực của Hun Sen, được cho là đã đổ hàng tỉ đô la trợ giúp phát triển và các khoản vay ưu đãi cho Cambodia thông qua việc hợp tác song phương và sáng kiến Vành Đai và Con Đường của Bắc Kinh.

Sáng kiến do Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013, kéo theo một loạt dự án, liên doanh thương mại của Trung Quốc ở Cambodia, bao gồm sòng bạc và đặc khu kinh tế, khiến Việt Nam lo ngại về chuyện mất tầm ảnh hưởng đối với chính phủ của Hun Sen vào tay Trung Quốc. 

Nguồn: Người Việt

Link tham khảo:

https://www.reuters.com/article/us-cambodia-politics/cambodian-pm-says-wont-allow-any-foreign-military-base-in-his-country-idUSKCN1NO0BK

Bài Khác