Trong nhà Phó giám đốc Cục ch.ống th.am nh.ũng có hàng tấn USD

Cơ quan chức năng Nga tìm thấy trong một căn hộ trên đại lộ Lomonosov của ông Dmitry Zakharchenko một khoản tiền: 120 triệu USD và 2 triệu euro, số tiền này nếu đem cân sẽ nặng 1,2 tấn.

Ông Dmitry Zakharchenko.

Mới đây, cơ quan chức năng Nga đã b.ắt gi.ữ Cục phó Cục An ninh kinh tế và ch.ống t.ham nh.ũng Bộ Nội vụ Dmitry Zakharchenko. Khám xét căn hộ do một người họ hàng của ông Zakharchenko đứng tên đã thu được tổng cộng 9 tỷ ruble.

Ông Zakharchenko bị b.ắt quả t.ang khi đang nhận 7 triệu ruble, khám x.ét tại văn phòng phát hiện thêm 20 triệu ruble. Một khoản 13 triệu ruble cùng với 176.000 USD cũng được tìm thấy trong khoang hành lý xe ô tô của ông này.

Song lớn nhất là số tiền mà cơ quan chức năng tìm thấy được cấ.t giấu tại một căn hộ của vị quan chức này trên đại lộ Lomonosov – 120 triệu USD và 2 triệu euro.

Số tiền này nếu đem cân sẽ nặng 1,2 tấn. Để hình dung, số tiền trên đủ để nuôi cả một thành phố nửa triệu dân, phóng bốn con tàu “Liên hợp” lên vũ trụ, xây 30 – 40 nhà trẻ hoặc hai lần trả hết số nợ lương trên cả nước Nga.

Các thùng tiền được tìm thấy tại nhà riêng của ông Dmitry Zakharchenko…

Ngày 13/9, Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng có thêm tài liệu về các công ty offshore do cha của Zakharchenko đứng tên. Tổng số tiền trong 6 tài khoản của ông này chủ yếu mở tại các ngân hàng Rothschild Bank và chi nhánh của Dresdner Bank khoảng 300 triệu euro.

Báo chí nước này đưa tin, quan chức Bộ Nội vụ Nga bị b.ắt g.iữ có liên quan đến “ông trù.m” t.ộ.i p.h.ạm Zakhary Kalashov và các sĩ quan cấp cao của Ủy ban điều tra Nga bị buộc t.ộ.i nhận h.ối lộ.

Zakharchenko rất có thể đã báo trước về các biện pháp kiểm tra nghiệp vụ cho  Phó giám đốc Sở điều tra Moskva Denis Nikandrov, Giám đốc Sở an ninh nội bộ của Ủy ban Điều tra Mikhail Maksimenko và phó của ông này Aleksander Lamonov.

…khi cân lên sẽ nặng hàng tấn.

Một giả thuyết khác về nguồn gốc số tiền khổng lồ trên là Zakharchenko đã được “trả công” khi giúp đỡ cựu lãnh đạo của công ty viễn thông lớn thứ hai tại Nga “Vympelkom” b.ỏ tr.ốn khỏi cuộc điều tr.a v.ụ h.ối l.ộ 800 triệu ruble cho quan chức CH Komi. Hiện ông này đã chạy ra nước ngoài.

Luật sư của Zakharchenko đề nghị n.ộp thế chấp 70 triệu ruble để thân chủ được tại ngo.ại, song bị từ chối.

Vụ việc Zakharchenko chưa từng có tương tự về lượng tiền tha.m nh.ũng, về cấp bậc của người giữ tiền cũng như cách thức giữ tiền. Giới quan s.át Nga dự báo, vụ việc sẽ kéo theo những pha.nh ph.ui đình đ.ám.

Tâm Hằng (P/v TTXVN tại Nga)

Bài Khác