Cơ quan Tình báo Anh MI6 cảnh báo Nga

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh quốc (MI6) sẽ cảnh báo Nga “đừng đánh giá thấp… khả năng của chúng tôi” trong một bài phát biểu hiếm hoi.

Ông Alex Younger sẽ mô tả cách thức MI6 vạch trần thủ phạm của vụ đầu độc bằng Novichok ở Salisbury.

Ông sẽ cảnh báo rằng các đối thủ của Anh có thể xem họ trong tình trạng “đối đầu vĩnh viễn” với Anh quốc.

Và ông sẽ nói về nhu cầu “gián điệp thế hệ thứ tư”, kết hợp kỹ năng của con người với sáng kiến kỹ thuật.

Phát biểu tại Đại học St Andrew, ông Younger sẽ khuyến khích sinh viên cân nhắc việc ứng tuyển vào MI6. Ông nói rằng việc xử lý những kẻ thù hiện đại dùng công nghệ mới để dò xét các tổ chức và năng lực phòng thủ của Anh sẽ đòi hỏi “tư duy khác biệt và trao quyền cho người trẻ”.

Trong bài phát biểu công khai thứ hai trong bốn năm từ khi ngồi vào ghế giám đốc MI6, người đàn ông có bí danh “C” được kỳ vọng ​​sẽ nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác an ninh ở châu Âu.

Ông sẽ nói các gián điệp của Anh đã cùng các đồng minh châu Âu phá được nhiều âm mưu của Nhà nước Hồi giáo bắt nguồn từ nước ngoài.

Ông sẽ giục Nga “hay bất kỳ nước nào khác có ý định phá hoại cuộc sống của người dân Anh, đừng đánh giá thấp quyết tâm và khả năng của chúng tôi và đồng minh.”

Bài diễn thuyết của ông Younger được đưa ra vào thời điểm căng thẳng cao giữa Anh và Nga.

Trong một diễn biến khác, hôm 1/12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson kêu gọi công chúng báo cáo ngay nếu phát hiện các hành vi đáng ngờ gần các địa điểm quân sự, sau khi một êkíp truyền hình Nga gây báo động một căn cứ quân sự.

Bài Khác