Ukraine cấm đàn ông Nga nhập cảnh, viện dẫn ‘họa xâm lược’

Ukraine cấm đàn ông Nga nhập cảnh, viện dẫn ‘họa xâm lược’

 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thăm một căn cứ quân sự hôm 28/11/2018

.

Ukraine hôm thứ Sáu, 30/11, ra lệnh cấm nhập cảnh đối với đàn ông Nga trong độ tuổi chiến đấu, một động thái được đưa ra trong khuôn khổ lệnh thiết quân luật, sau khi Nga bắn và bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở ngoài khơi Crimea hồi cuối tuần trước.

Ukraine tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh đối với đàn ông Nga từ 16 đến 60 tuổi, và một quan chức an ninh cấp cao cho biết Kiev đang xem xét liệu có phản ứng bằng “những hành động giống hệt” về vụ việc trên Biển Đen hay không.

Trước đó, trong một động thái được hoan nghênh tại Kiev, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin của Nga ở Argentina để thể hiện việc Washington không chấp nhận hành vi của Nga trong cuộc đụng độ hải quân với Ukraine.

Tin tức về cuộc họp bị hủy bỏ đã làm đồng rúp của Nga mất giá, đồng tiền này nhạy cảm với các sự kiện có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt mới được áp đặt lên nước Nga.

Thông báo về động thái cấm nhập cảnh, Tổng thống Petro Poroshenko đề cập đến việc Nga chiếm rồi sáp nhập Crimea vào năm 2014 và trợ giúp cho những cuộc nổi dậy ly khai ở miền đông Ukraine, và ông nói rằng điều quan trọng là phải dừng cuộc xâm lược toàn diện.

Người đứng đầu về biên phòng của Ukraine cho biết sẽ có các ngoại lệ căn cứ vào lý do nhân đạo, chẳng hạn như nếu người Nga cần tham dự đám tang của họ hàng.

Các quan chức cho biết họ cũng có thể áp dụng thêm các biện pháp hạn chế đối với công dân Nga hiện đã ở trong Ukraine.

Tại Moscow, một nhà lập pháp Nga được hãng tin RIA trích lời nói rằng Nga không dự dịnh sẽ có động thái tương tự về cấm nhập cảnh đàn ông Ukraine.

(Reuters)

Nguồn: VOA

Bài Khác