Chuyện dài Hội Nghị Thượng Đỉnh G20

Điện Kremlin: Hai TT Putin, Trump sẽ gặp nhau bên lề G20

Nhà chức trách Nga cho biết hôm thứ Sáu, 30/11 rằng,  ông Vladimir Putin sẽ có một cuộc họp ngắn bất ngờ với Tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina.

Image result for Trump - Putin meeting?

“Không có cuộc họp bên lề trong kế hoạch”, là câu trả lời duy nhất từ một giới chức Tòa Bạch Ốc khi được hỏi về việc một phát ngôn viên của điện Kremlin nói rằng,  sẽ có một cuộc họp “ngẫu nhiên” bên lề G20. Tuy nhiên, câu trả lời của Hoa Kỳ lại để ngõ có lẽ sẽ có một cuộc gặp gỡ khá bất ngờ.

Hôm 29/11, Tổng thống Trump nói ông hủy bỏ cuộc họp theo kế hoạch của ông với lãnh đạo Nga sau khi Nga bắt giữ 3 tàu Ukraine và các thủy thủ của họ ở vùng Biển Đen.

“Căn cứ vào thực tế là các tàu và thủy thủ chưa được Nga trao trả cho Ukraine, tôi đã quyết định rằng điều tốt nhất cho tất cả các bên liên quan là hủy cuộc họp đã được lên lịch trước đó của tôi ở Argentina …”, ông Trump đăng lên Twitter khi ở trên Không Lực one trên đường đến Buenos Aires hôm 29/11.

Việc hủy bỏ được công bố vài giờ sau khi các công tố viên Mỹ cho hay rằng cựu luật sư của Tổng thống Trump, ông Michael Cohen, thừa nhận đã nói dối quốc hội Mỹ về một thỏa thuận bất động sản của ông Trump ở Nga. Thông báo này cho thấy công tố viên đặc biệt đang tập trung sát sao hơn vào những trao đổi tin tức của ông Trump, khi đó là ứng cử viên tổng thống, với các quan chức Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Hội nghị G20 ở Argentina bị u ám vì những tranh chấp

Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ khai mạc hôm thứ Sáu, 30/11. Cuộc họp thường niên kéo dài hai ngày sẽ là một bài kiểm tra lớn đối với Nhóm 20 quốc gia công nghiệp hóa, thường gọi tắt là G20.

Treo lơ lửng bên trên hội nghị thượng đỉnh ở Buenos Aires, thủ đô của Argentina, là tranh chấp thương mại gay cấn giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng (TC), hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mọi cặp mắt đang đổ dồn vào cuộc họp được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch TC Tập Cận Bình vào ngày 1/12, để xem liệu họ có thể tìm được cách ổn định tình hình và tiến tới giải quyết những khác biệt đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu.

Vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh, các nước thành viên G20 vẫn đang chạy đua để đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính, bao gồm thương mại, di cư và biến đổi khí hậu. Trong những năm trước đây, chương trình nghị sự được thông qua từ rất sớm. Những sự chia rẽ này cho thấy rõ các rạn nứt trong nhóm.

Image result for G20 SUMMIT 2018

Ông Trump bày tỏ hoài nghi rằng tình trạng nóng lên toàn cầu là do hoạt động của con người gây ra. Điều này dẫn đến những nghi ngại là liệu các quốc gia G20 có thể đạt được đủ đồng thuận về vấn đề này để đưa nó vào thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh hay không.

Một vấn đề nữa như đám mây đen bao phủ hội nghị thượng đỉnh, là xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine – một chủ đề sẽ nằm trong tâm trí của nhiều nhà lãnh đạo khi họ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài ra là tình trạng khó xử về sự hiện diện của Thái tử Mohammed bin Salman, lãnh đạo trên thực tế của Ả-rập Saudi Arabia. Ông đã đến Argentina giữa lúc có những tranh cãi về vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabiaở Istanbul hồi tháng 10.

Trước khi đến Buenos Aires hôm 29/11, Tổng thống Trump cho biết ông cởi mở về một thỏa thuận thương mại với TC, nhưng nói thêm: “Tôi không biết tôi có muốn làm điều đó không”.

Theo kế hoạch ban đầu, ông Peter Navarro, cố vấn thương mại cứng rắn của ông Trump, sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng ông Navarro đã được bổ sung vào phái đoàn Mỹ vào phút chót và dự trù sẽ tham dự cuộc họp giữa ông Trump với ông Tập, một giới chức Mỹ và một nguồn tin nắm được tình hình cho Reuters biết. Quan chức này cho hay đây là một chủ ý gửi thông điệp tới TC về quyết tâm của Mỹ trong vấn đề thương mại.

Riêng TC, đang hy vọng về “kết quả tích cực” trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ, Bộ Thương mại TC nói hôm 29/11.

Sự giảm tốc độ của nền kinh tế toàn cầu sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu ông Trump vẫn tiến tới với kế hoạch tiếp tục tăng thuế lên 25% đánh vào hàng nhập cảng từ Trung Cộng trị giá khoảng 200 tỷ đô la, Tổng thư ký OECD Angel Gurria,  nói với Reuters.

Trong khi cuộc họp của ông Trump với ông Tập chắc chắn sẽ diễn ra, tổng thống Hoa Kỳ hôm 29/11 đột ngột hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch của ông với ông Putin, với lý do là Nga mới đây đã bắt giữ các tàu chiến của Ukraine.

Một điểm sáng có tiềm năng tại hội nghị thượng đỉnh có thể là việc ký kết hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada đã được sửa đổi.

(Theo VOA-Reuters)

Bài Khác