TT Trump bất ngờ hủy cuộc gặp với TT Nga Putin ở Argentina

TT Trump hôm 29/11 bất ngờ hủy cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin của Nga, trước đó đã được ấn định diễn ra bên lề hội nghị G20 ở Buenos Aires.

Đài CNN dẫn lời Tổng thống Trump nói:

“Dựa trên những sự việc đã xảy ra cho thấy các tàu và thủy thủ Ukraine không được Nga thả về lại Ukraine, tôi đã quyết định rằng tốt hơn hết cho mọi bên, là tôi hủy cuộc gặp đã ấn định từ trước ở Argentina với Tổng Thống Vladimir Putin. Tôi mong chờ một cuộc gặp thượng đỉnh có ý nghĩa ngay sau khi tình hình này được giải quyết.”

Trước đó trong cùng ngày, Tổng thống Trump nói ông ‘rất có thể’ sẽ gặp Tổng Thống Putin tại hội nghị G20 ở Argentina vào cuối tuần này, dù ông cảm thấy bất bình về những hành động của Nga chống lại Ukraine.

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói với các nhà báo vào lúc ông đáp máy bay sang Buenos Aires:

“Tôi có thể sẽ gặp Tổng Thống Putin. Họ (phía Nga) muốn cuộc gặp diễn ra. Tôi nghĩ đây là một thời điểm tốt cho cuộc gặp mặt.”

Lúc đó, ông Trump cho biết ông sẽ nhận báo cáo mới nhất về tình hình căng thẳng trong khu vực sau khi Nga chặn bắt các tàu Ukraine gần Crimea hôm Chủ nhật, và tùy theo nội dung phúc trình, quyết định ông sẽ làm gì.

Trước đó vài giờ, đài CNN đưa tin điện Kremlin đã xác nhận Tổng thống Mỹ và Tổng

Các quan hệ giữa Washington và Moscow rơi vào tình trạng căng thẳng nhất tính từ sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh dưới thời chính phủ Tổng Thống Obama, người đã áp đặt các biện pháp chế tài để trừng phạt Nga sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014.

Các cơ quan tình báo Mỹ tố cáo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, điều mà Nga nhiều lần bác bỏ. Một công tố viên đặc biệt đang tiến hành điều tra xem liệu chiến dịch vận động bầu cử của Tổng thống Trump có thông đồng với Moscow hay không, ông Trump đã bác bỏ cáo buộc này.

Dịp này, ông Trump còn cho biết ông sẵn sàng gặp Thái Tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê-út ở Argentina, nhưng lịch làm việc của ông đã đầy kín. Ông Trump đang chịu áp lực của quốc hội Mỹ, đòi trừng phạt Thái tử Salman về vai trò có thể có của ông trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Bài Khác