“Vụ” Trịnh Xuân Thanh sa lầy!

Báo VNExpress ngày 8/11/2018 cho hay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói [1]: “…Trịnh Xuân Thanh bị Bộ Công an Việt Nam truy nã quốc tế từ tháng 9/2016 sau khi ông này bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố ông Thanh tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Thanh đã về nước đầu thú để mong “được hưởng sự khoan hồng” sau khi “trốn lại Đức”, theo đơn xin tự thú hồi tháng 7/2017. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Đức lại cho rằng ông bị “bắt cóc trên đất Đức” – điều Việt Nam “rất lấy làm tiếc”.

Đây là lần đầu tiên, phía Việt Nam chính thức lên tiếng, cho rằng Trịnh Xuân Thanh “đầu thú” để “mong hưởng sự khoan hồng”, không hề có chuyện “bắt cóc” nào xảy ra tại Đức.

Trịnh Xuân Thanh sau đó bị kết 2 án chung thân “…vì cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC)…” – theo VNExpress.

Mới đây, báo Đồng Tháp loan tin [2]: “Ông Đường Hùng Cường – tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư – thương mại Dầu khí Nghệ An bị bắt do liên quan đến đường dây đưa Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài” và “…tại văn phòng Công ty cổ phần đầu tư – Thương mại dầu khí Nghệ An tại tầng 24 chung cư dầu khí thuộc phường Quang Trung, TP.Vinh, ông Trần Đình Quang – phó tổng giám đốc thường trực công ty, nói với PV: “Chúng tôi cũng nghe đồn vụ này nhưng đến nay chưa có cơ quan nào thông báo chính thức. Trong cơ quan có người biết, người cứ tưởng tổng giám đốc đi công tác”.

Cũng theo thông tin mà báo Đồng Tháp dẫn từ nguồn báo Tuổi Trẻ – do phóng viên Vũ Toàn săn tin – cho hay: “… ông Quang cho biết thêm ngày 21/11, trước khi rời cơ quan, tổng giám đốc nói với chúng tôi là đi công tác tại Hà Nội”.

Vô hình chung, báo chí Việt Nam đã chính thức công nhận Trịnh Xuân Thanh “trốn ra nước ngoài” với sự tổ chức có liên quan đến ông Đường Hùng Cường.

Trong khi đài RFA cho hay [3]: “…Mạng báo Tuổi Trẻ ngày 27/11 dẫn nguồn tin giấu tên từ Công an Nghệ An cho hay, việc bắt giữ thực hiện bởi Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an sau đó cùng với công an tỉnh này khám xét nhà ông Cường tại xóm 17, xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An). Tuy nhiên, Phó Tổng giám đốc thường trực công ty dầu khí Nghệ An lại cho biết, chưa nhận được thông báo chính thức từ Công an về việc bắt ông Cường…” thì “Tuổi Trẻ” đã gỡ bỏ bài báo này cả trên facebook và trên báo online.

Cũng theo RFA: “…Ngày 31/7/2017, báo chí nhà nước loan tin việc nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh đột nhiên xuất hiện tại Trực ban hình sự Bộ Công an tại Hà Nội đầu thú. Nước Đức sau đó cáo buộc các mật vụ Việt Nam đã tổ chức bắt cóc ông Thanh tại Berlin hôm 23/7 năm ngoái. Vụ việc này gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Việt Nam và các nước Châu Âu như Đức, Slovakia…”.

“Nan đề” Trịnh Xuân Thanh.

Hiện nay Trịnh Xuân Thanh bị 2 án chung thân với tội danh không liên quan đến việc “trốn ra nước ngoài”.

Đã bắt Đường Hùng Cường vì liên quan tới việc đưa Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài, tức Cường thuộc tội “tổ chức, cưỡng ép, xúi giục người khác trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân” – điều 120 BLHS 2015.

Như vậy nhà cầm quyền VN ở vào thế “tiến thoái lưỡng nan”:

– Nếu không xử Trịnh Xuân Thanh tội “trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân” – điều 121 BLHS 2015, để chứng tỏ Thanh được “hưởng sự khoan hồng của đảng & nhà nước”, nhà cầm quyền VN nhất định không có căn cứ cáo buộc Đường Hùng Cường phạm tội theo điều 120 BLHS. Tất nhiên, Cường phải được thả ra. Có thể nói, “nếu không xử Thanh tất không xử Cường”, cho nên việc bắt rồi thả Cường (nếu có) là một việc rất ngô nghê của nhà cầm quyền VN! Trong khi đó, nhà cầm quyền VN không thể lý giải với quốc nội và quốc tế về việc tội phạm Nguyễn Hải Long đang thụ án tại Đức vì có liên quan đến đường dây “bắt cóc” Trịnh Xuân Thanh.

– Nếu buộc phải xử Trịnh Xuân Thanh theo điều 121 BLHS 2015, dù án treo hay một vài năm tù cũng không có ý nghĩa, bởi Thanh đang mang 2 án chung thân. Trong khi đó, việc xử Đường Hùng Cường hoàn toàn khả thi. Tất nhiên, “xử Thanh ắt xử được Cường”, cũng trở thành một việc làm rất ngớ ngẩn của nhà cầm quyền VN, bởi nguyện vọng của Thanh rất rõ: “Xin hưởng lượng khoan hồng” và “về Đức sống với vợ con”. Khốn nỗi! Chính việc xử Cường & Thanh theo điều 120, 121 BLHS 2015 càng cho thấy lập luận Trịnh Xuân Thanh có “đơn xin tự thú” hoàn toàn bị đánh đổ.

Không lẽ Trịnh Xuân Thanh và Đường Hùng Cường sẽ là “tù nhân lương tâm” (?)

Các tội theo điều 120, 121 vốn thuộc chương XIII – “Tội xâm phạm an ninh quốc gia” trong BLHS 2015.Hầu hết những ai bị kết án theo loại tội danh này, bấy lâu nay đều được gọi là “tù nhân lương tâm”, ví dụ: 109 (tức 79 luật cũ),117 (tức 88 luật cũ).

Vì thế, Trịnh Xuân Thanh và Đường Hùng Cường nghiễm nhiên “gia nhập” hàng ngũ những người tù thường được gọi là “tù nhân lương tâm”.

Việc này ắt sẽ gây ra tranh cãi rất lớn đối với quốc nội và quốc tế về thuật ngữ “tù nhân lương tâm”, vốn đã định hình và được công nhận phổ quát trên toàn thế giới gần 60 năm qua.

Các tổ chức HRW, Freedom House, UNHRC v.v… luôn lên tiếng cho các “tù nhân lương tâm” sẽ phải hành xử như thế nào nếu như Đường Hùng Cường và Trịnh Xuân Thanh bị kết tội “xâm phạm an ninh quốc gia”?.

Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm sẽ xoay sở ra sao với Trịnh Xuân Thanh và Đường Hùng Cường một khi cả hai người này bị kết án “xâm phạm an ninh quốc gia” và họ vốn cũng không hề gây bạo lực gì cả?

Nan đề đối ngoại

Sự việc Trịnh Xuân Thanh vốn rắc rối càng trở nên sa lầy, khi gắn với Đức, Slovakia v.v…

Cách đây không lâu, mạng xã hội và báo chí cho rằng Đức yêu cầu Việt Nam trả Trịnh Xuân Thanh về cho họ kèm theo lời xin lỗi, hứa không tái phạm để đổi lại EVFTA được thành công.

Châu Âu nói chung và Đức Quốc nói riêng vốn nổi tiếng là những quốc gia có pháp luật nghiêm minh cùng văn hóa sống rất kỷ luật. Thế cho nên, thật khó thuyết phục họ “bỏ qua” cho nhà cầm quyền VN về vụ Trịnh Xuân Thanh, bởi ba chữ “tạo tiền lệ” có thể ám ảnh họ về cách hành xử của những nước độc đảng toàn trị.

Dường như những ai liên quan đến “sự việc” Trịnh Xuân Thanh nên học về “Công pháp quốc tế” để hiểu rõ thế nào là những con người văn minh cần phải có trong thế kỷ 21!

Nguyễn Ngọc Già
danlambaovn.blogspot.com

Bài Khác