Tòa Bạch Ốc trả lại thẻ hành nghề cho ký giả Jim Acosta

 

Photo Credit: AP

AP – Một quan tòa liên bang ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn hôm thứ sáu 16/11 đã ra lệnh cho chính phủ Trump phải trả ngay lập tức thẻ hành nghề của ký giả CNN là ông Jim Acosta, sau một vụ kiện cáo.

Toà Bạch Ốc nói rằng  “tạm thời phục hồi” thẻ hành nghề của phóng viên CNN Jim Acosta theo lệnh của thẩm phán.

Điểm đáng để ý là quan tòa liên bang Timothy Kelly này trước đây được TT Trump bổ nhiệm vào chức vụ hiện nay. Quan tòa Kelly đã công bố quyết định của ông hôm nay. Đài CNN đã yêu cầu thẻ hành nghề của ông Jim Acosta phải được trả lại, sau khi đã nộp đơn kiện chính phủ Trump về vụ này.

Ông Jim Acosta là trưởng nhóm ký giả của CNN chuyên đưa tin từ Tòa Bạch Ốc. Để ra vào tòa Bạch Ốc làm việc, ông được cấp một thẻ an ninh, cũng như bao ký giả khác. Nhưng thẻ này của ông đã bị tịch thu lại. Hiện cũng chưa rõ ai là người ra quyết định này.

Từ trên 2 năm qua, ông Jim Acosta là ‘cái gai trong mắt’ của chính phủ Trump, ông luôn xung đột với tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders và thậm chí nhiều lần cả với TT Trump trong các cuộc họp loanbáo tin tức cho ngành báo chí biết.

Tòa Bạch Ốc đã ra lệnh rút thẻ hành nghề của ông Acosta, vì cho là ông đã ‘đụng chạm không thích hợp’ với một nữ thư ký tập sự của Tòa Bạch Ốc, khi cô này định đến giựt cái microphone ra khỏi tay ông Acosta, vì ông đặt những câu hỏi ‘gây khó chịu’ cho TT Trump trong buổi họp báo sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Ông Acosta đã đạt những câu hỏi có liên quan tới cuộc điều tra Nga của ông Robert Mueller khiến TT Trump ‘phát cáu’. Khi ông Acosta hỏi về đoàn di dân thì TT Trump nói ‘thôi đủ rồi’, sau khi chỉ trích ông Acosta là ‘một con người thô bạo, khủng khiếp’

Quan tòa Kelly cũng bác bỏ yêu cầu của Tòa Bạch Ốc là ‘CNN nên để cho các ký giả khác của đài này vào Tòa Bạch ốc làm việc thay thế ông Acosta’, và cho hay luật sư của ông Acosta có thể nộp thêm tài liệu cho tòa vào thứ hai tuần sau.

California: Cháy rừng làm hơn 600 người mất tích

Camp Fire bùng cháy trên các ngọn đồi gần Oroville, California hôm 10/11Bản quyền hình ảnhJUSTIN SULLIVAN/GETTY IMAGES
Image captionBùng cháy trên các ngọn đồi gần Oroville, California hôm 10/11

Số người mất tích trong trận cháy rừng tàn phá ở miền Bắc California đã tăng vọt lên trên 600, và thêm bảy thi thể được tìm thấy, theo chính quyền địa phương.

Danh sách số người mất tích đã tăng gấp đôi kể từ đầu ngày thứ Năm.

Camp Fire, ngọn lửa chết người và tàn phá nhất bang, đã làm chết ít nhất 63 người. Gần 12.000 tòa nhà bị phá hủy.

California: Những cánh rừng đã cháy ở Yosemite

Cháy rừng California: Ít nhất 42 người chết

Cháy rừng tại California đe dọa khu nhà giàu

Thêm ba người chết trong vụ cháy ở Woolsey, xa xuống phía Nam.

Tổng thống Donald Trump sẽ đến California vào thứ Bảy để kiểm tra thiệt hại và gặp gỡ những người bị ảnh hưởng.

Khoảng 9.400 nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với cháy rừng trên toàn bang.

Camp Fire – bùng phát vào tám ngày trước – quét qua một vạt rộng ở miền Bắc với tốc độ cháy lan nhanh, khiến người dân có ít thời gian để lánh nạn.

Cháy rừng xảy ra ở nhiều quận trên toàn bang California
Image captionCháy rừng xảy ra ở nhiều quận trên toàn bang California

Tại sao số lượng người mất tích tăng vọt?

Danh sách chính thức tăng gấp đôi từ 300 lên 631 hôm thứ Năm.

Cảnh sát trưởng hạt Butteông Kory Honea nói rằng là do các nhà điều tra đã kiểm tra kỹ thông tin của họ, bao gồm các cuộc gọi khẩn cấp kể từ khi Camp Fire bắt đầu hôm 8/11.

“Tôi muốn các bạn hiểu rằng sự hỗn loạn chúng tôi đang phải đối phó là vô cùng đặc biệt,” ông Honea nói.

Ông nhấn mạnh rằng số lượng người mất tích sẽ có khả năng biến động.

“Nếu bạn nhìn vào danh sách đó và thấy tên bạn, hoặc tên của một người bạn hoặc người bạn yêu quý, làm ơn hãy báo cho chúng tôi biết,” ông Honea kêu gọi người dân.

Thị trấn Paradise bị tàn phá nặng nề bởi cháy rừngBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionThị trấn Paradise bị tàn phá nặng nề bởi cháy rừng

Tin mới nhất trong hoạt động chữa cháy?

Cơ quan Cứu hỏa bang California cho biết họ hiện kiểm soát khoảng 40% ngọn lửa.

“Chúng tôi tiếp tục tham gia vào cuộc chiến hỏa hoạn. Chúng tôi tiếp tục theo dõi trái bóng,” trưởng cơ quan cứu hỏa Ken Pimlott nói.

Giới chức cho biết họ không mong chờ kiểm soát hoàn toàn ngọn lửa – mà đã xóa sạch 56.600 ha – cho đến cuối tháng.

Họ cũng đang chiến đấu với nhiều đám cháy khác. Đám cháy Woolsey ở quận Ventura gần Los Angeles lan rộng gần 40.469 ha và được kiểm soát 62%.

Đám cháy nhỏ hơn là Hill Fire, cũng ở quận Ventura, bao phủ khoảng 1.833 ha và được kiểm soát 99%. Đám cháy Morgan Fire ở quận Contra Costa, gần San Francisco, che phủ khoảng 8,094 ha và được kiểm soát 60%.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Paradise, giới chức cho biết sẽ cần phải “tái xây dựng toàn bộ” và mất đến vài năm.

Một chiếc trực thăng thả hóa chất làm giảm tốc độ cháy lan của lửa hôm 10/11Bản quyền hình ảnhSANDY HUFFAKER/GETTY IMAGES
Image captionMột chiếc trực thăng thả hóa chất làm giảm tốc độ cháy lan của lửa hôm 10/11

Brock Long, quản trị viên của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (Fema), nói rằng thiệt hại của Paradise là “một trong những thảm họa tồi tệ nhất” ông từng thấy.

Quân đội đang hỗ trợ các nhóm pháp lý và chó nghiệp vụ khi họ tiếp tục tìm kiếm người còn sống sót.

Giới chức nói hoạt động tìm kiếm có thể mất vài tuần.

Tại sao các đám cháy bùng phát?

Chính quyền vẫn chưa xác thực nguyên nhân gì gây ra các đám cháy, vì việc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Một vài người đã đệ đơn kiện một công ty điện lực địa phương, cáo buộc rằng Camp Fire bắt đầu khi một đường dây điện cao thế bị chập.

Về mặt lịch sử, “mùa cháy rừng” ở California bắt đầu vào mùa hè cho đến chớm thu – nhưng các chuyên gia cảnh bảo rằng nguy cơ bây giờ là quanh năm.

Độ ẩm thấp, gió ấm, và mặt đất khô sau một tháng không mưa đã tạo ra môi trường lan truyền lửa rất tốt.

Danh sách nạn nhân chết cháy rừng ở California qua các năm

Trần Vũ

 

Trump ‘đã tự trả lời hết các câu hỏi’ về cáo buộc Trump-Nga

Donald Trump nói ông đã hoàn thành các câu hỏi liên quan đến cáo buộc can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Vị Tổng thống Hoa Kỳ nói với các phóng viên rằng ông đã đích thân trả lời các câu hỏi “một cách rất dễ dàng”, nhưng các câu trả lời của ông vẫn chưa được gửi đến nhóm của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Ông Mueller đang điều tra các cáo buộc về thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga kể từ năm 2017.

Kích động hay giảng hòa – Trump sẽ chọn điều nào?

Mike Pence: ‘Biển Đông không thuộc về ai’

Đảng Cộng hòa hay đảng Trump?

Ông Trump luôn mạnh mẽ phủ nhận có bất kỳ sự thông đồng nào, gọi cuộc điều tra là “một cuộc săn lùng phù thủy”.

Hôm thứ Năm, ông Trump viết trên Twitter rằng ông Mueller “mâu thuẫn”, cuộc điều tra “vô cùng ngớ ngẩn”, thêm rằng những người tham gia vào cuộc điều tra kéo dài này “là một sự ô nhục cho đất nước chúng ta”.

Các dòng tweet này được đăng sau khi ông Trump buộc Tổng chưởng lý Jeff Sessions phải từ chức và bổ nhiệm Matthew Whitaker, người bây giờ có quyền sa thải ông Mueller hoặc kết thúc cuộc điều tra.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu, ông cho biết cuộc điều tra đã lãng phí “hàng triệu và hàng triệu đô la” và “không bao giờ nên xảy ra”.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang dẫn đầu cuộc điều tra về cáo buộc thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông TrumpBản quyền hình ảnhAFP
Image captionCông tố viên đặc biệt Robert Mueller đang dẫn đầu cuộc điều tra về cáo buộc thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump

Ông Trump cũng đề nghị những người đặt những câu hỏi mà ông Trump đồng ý trả lời “có lẽ có ý định xấu”.

“Tôi chắc chắn rằng các câu hỏi này là để đánh lừa, vì bạn biết đấy, họ muốn bắt người,” ông Trump nói, sau khi nói rằng ông đã viết câu trả lời cho các câu hỏi.

“Các luật sư của tôi không trả lời. Tôi là người viết câu trả lời,” ông nói. “Tôi đã được hỏi một loạt câu hỏi. Tôi đã trả lời chúng rất dễ dàng.”

Chính xác các câu hỏi này là gì thì vẫn chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, luật sư của ông Trump, ông Rudy Giuliani nói với tờ Washington Post hôm thứ Năm rằng ông Trump đã không trả lời các câu hỏi liên quan đến giai đoạn sau cuộc bầu cử của ông, nói rằng một số câu hỏi “có thể là bẫy”, trong khi một số câu hỏi khác thì “không cần thiết” hoặc “không liên quan”.

Điều gì đằng sau cuộc điều tra Trump-Nga?

Trong năm 2016, các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Nga đã sử dụng một chiến dịch tấn công mạng và tin tức giả mạo do Moscow hậu thuẫn nhắm vào mạng xã hội để xoay chuyển dư luận chống lại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Một nhóm các nhà điều tra do ông Mueller dẫn đầu đang xem xét liệu có ai thuộc chiến dịch tranh cử của ông Trump đã thông đồng trong âm mưu này hay không.

Hiện đã rõ rằng các thành viên cao cấp trong nhóm của ông Trump đã gặp các quan chức Nga, và một số các cuộc họp này đã không được tiết lộ từ đầu.

Trong lúc chiến dịch tranh cử diễn ra, con trai ông TrumpDonald Trump Jr., đã gặp một luật sư người Nga, người nói rằng họ có tin tức bất lợi đối với bà Clinton.

Cựu cố vấn George Papadopoulos cũng đã thừa nhận nói dối FBI về các cuộc họp với những người bị cáo buộc là làm trung gian cho Nga.

Bốn người liên quan tới chiến dịch tranh cử và chính phủ của ông Trump bao gồm chủ tịch chiến dịch Paul Manafort, cố vấn Rick Gates và George Papadopoulos, cũng như cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đều đã bị buộc tội và cáo trạng có thể sẽ được công bố.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và nói không có bằng chứng vững chắc dính líu đến ông.

Bài Khác