Ai Xuống Thấp? Ai Lên Cao?

“Michelle (Obama) thường nói: ‘Khi bọn chúng xuống thấp, ta lên cao.’ “Không. Không. Khi bọn chúng xuống thấp, ta đá đít chúng nó”. Đám đông rộ lên hoan hô và vỗ tay tán thưởng sau câu nói dí dỏm bất ngờ của Eric Holder, cựu Bộ Trưởng Tư Pháp dưới trào Obama, trong một cuộc vận động tranh cử tại Georgia vừa mới đây cho một ứng cử viên đảng Dân Chủ.

Trước đó hai ngày, Hillary Clinton, cựu đệ nhất phu nhân, cựu ứng cử viên tổng thống hai lần thất bại của đảng Dân Chủ, cựu nghị sĩ, cựu ngoại trưởng thời Obama, cũng đã nói như sau trong một cuộc phỏng vấn trên CNN: “Chúng ta không thể ôn hòa dân chính với một đảng chính trị muốn hủy diệt điều mà chúng ta tin tưởng, điều mà chúng ta quan tâm.” Và nói thêm: “Đó là vì sao tôi tin tưởng, nếu chúng ta  may mắn đủ để thắng phiếu, chiếm lại Hạ Viện và, hay, Thượng Viện, đó là khi sự ôn hòa dân chính có thể bắt đầu trở lại.”

Image result for Hillary Clinton

Nhiều người nghe vậy đã giật bắn mình, cau mày, tự hỏi vì sao một người có tham vọng làm tổng thống Mỹ, từng giữ những chức vụ lớn trong lập pháp và hành pháp chính quyền trung ương lại có giọng lưỡi lắt léo, khuyến khích bạo động như một chính trị gia hoạt đầu trong một nước chậm tiến thuộc thế giới thứ ba?

Hèn nào, từ ngày ông Trump lên làm tổng thống sau một cuộc bầu cử hợp pháp và công bằng, những sự chống đối công khai của phe thua cuộc vẫn diễn ra dữ dội như đang trong mùa tranh cử, khi chính người thất cử đã không tôn trọng sự chuyển giao êm thắm quyền lực, một đặc điểm của hệ thống chính trị Hoa Kỳ.

Trong suốt gần hai năm qua, TTDC (truyền thông dòng chính) và TTTT (truyền thông thiên tả) đã liên tục đánh phá ông tổng thống như tấn công kẻ ngoại thù, những người bảo thủ và theo đảng Cộng Hòa đã là mục tiêu của những sự quấy nhiễu cá nhân và tấn công nơi công cộng. Đã xảy ra những vụ bạo động nhắm vào các dân cử đảng Cộng Hòa, như vụ Dân biểu Steve Scalise bị bắn xém chết và một ứng cử viên Cộng Hòa xuýt bị đâm. Các phụ nữ làm việc cho chính quyền đã bị quấy nhiễu trong rạp hát, tại tiệm ăn và trong khi thi hành công vụ.

Trong tiến trình Thượng Viện cứu xét sự đề cử Thẩm Phán Brett Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện vừa qua, phe Dân Chủ đã dàn dựng lên cả một màn xiếc diễn ra trong suốt mấy tháng nhằm hủy diệt thanh danh và gia đình ông ta theo cung cách được gọi là “quy tắc của gian đảng” (rule of mob), thay vì “quy tắc của pháp luật” (rule of law), được dùng làm nền tảng cho guồng máy công quyền Mỹ từ ngày lập quốc gần 300 năm trước và đã đưa nước Mỹ lên địa vị siêu cường, làm mẫu mực cho nhiều nước dân chủ trên thế giới.

Suốt trong những buổi điều trần của Kavanaugh, nhất là những ngày sau cùng, các nghị sĩ Cộng Hòa đã bị rượt đuổi trong hành lang Quốc Hội, bị ngăn chặn ở thang máy, quấy nhiễu tại phi trường… Tổng thống, bộ trưởng Quốc Phòng và tư lệnh Hải Quân đã nhận được những phong thư đe dọa chứa đựng độc tố ricin. Văn phòng tranh cử của Nghị sĩ Ted Cruz đã nhận được một phong thư có chứa một loại bột khả nghi. Bà vợ của một nghị sĩ Cộng Hòa nhận được video có cái đầu lâu bị chặt ngang cổ gửi tới điện thoại di động riêng của bà.

Một viên chức của Đảng Dân Chủ, làm việc cho Nghị sĩ Dianne Feinstein  và các dân biểu Đảng Dân Chủ Sheila Jackson Lee và Maggie Hassan, đã phát tán trên online địa chỉ nhà riêng và số điện thoại cá nhân của các dân biểu Cộng Hòa trong Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện. Bị bắt giữ, người đàn ông này đã bị buộc tội “doxing” và bị coi là một đe dọa cho người khác và bị từ chối, không cho đóng tiền thế chân để được tại ngoại trong khi chờ xét xử.

Trong một cuộc phỏng vấn của Chương trình “Fox and Friends” trên đài Fox News Channel, Nghị sĩ Rand Paul đã lên án sự cổ vũ bạo động của các chính trị gia phe tả và Đảng Dân Chủ. Ông ta cảnh cáo sẽ có kẻ nào đó cầm súng giết người nếu sự cổ vũ nóng bỏng không ngưng lại. Ông nghị sĩ nhắc lại ông đã có mặt tại sân dã cầu khi Dân biểu Steve Scalise bị bắn xuýt chết bởi một kẻ bạo động hết sức giận dữ được đốt cháy bởi những lời cổ vũ của cánh tả. Ông nói: “Vụ này đã không được tường trình đầy đủ, khi hung thủ tới sân dã cầu với một khẩu súng bán tự động bắn gần 200 phát vào chúng tôi, làm 5 người trúng đạn và gần như đã giết Steve Scalise, hắn đã hét kên: “Cái này là cho healthcare!”

Image result for Sen Paul rand

Ông Nghị Rand Paul, một y sĩ, lưu ý Đảng Dân Chủ: “Vậy thì khi những người Dân Chủ nói ‘hãy đứng lên ngay trước mặt chúng nó’, họ cần biết rằng có nhiều kẻ tâm thần bất định chung quanh họ. Có những người đang tức giận, có những người ưa bạo động”.

Tammy Bruce, chủ tịch Hội “Independent Womens’ Voice” viết trên tờ The Washington Times rằng: “Chúng ta nên đối phó với Hillary Clinton và Eric Holder một cách rất nghiêm trọng. Đây chính thực là ‘Đảng Dân Chủ Mới’ như ông Holder đã đặt tên. Dân biểu Maxime Waters đã là người đầu tiên giản dị loan báo điều ấy khi bà ta khuyến khích những người Dân Chủ hãy ‘đương đầu’ với những người ủng hộ tổng thống. Bây giờ có Cory Booker, Eric Holder và Hillary Clinton, cùng những người khác, hậu thuẫn  cho thứ chính trị với bạo hành và hỗn loạn.”

Eric Holder đã lên tiếng cải chính “đá chúng nó” không phải là lời kêu gọi bạo động. Ông ta đã tweet như sau: “Ok, hãy ngưng sự phẫn nộ giả tạo. Hiển nhiên là tôi không xúi dục bạo động. Tôi nói những người Cộng Hòa đang phá hoại nền dân chủ của chúng ta và những người đảng Dân Chủ cần phải cứng rắn, tự hào và đứng lên tranh đấu cho những giá trị mà chúng ta tin tưởng – chấm hết.”

Còn Hillary Clinton chưa thấy lên tiếng trả lời những chỉ trích phát ngôn dị hợm của bà ta. Có lẽ bà cho rằng nói như vậy là đã rõ ràng: “cứu cánh biện minh cho phương tiện”, bao giờ Đảng Dân Chủ chúng tôi nắm lại quyền lực, chúng tôi sẽ thôi bạo động và chúng ta sẽ lại đối xử với nhau trong ôn hòa dân chính và tái lập truyền thống dân chủ của các cha già lập quốc – chấm hết!

Hay là cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton còn đang nhức đầu với cuốn hồi ký, lại hồi ký, của ông Kenneth Starr, cựu tham vấn độc lập điều tra những vụ tai tiếng liên quan tới luật pháp của TT Bill Clinton và đệ nhất phu nhân Hillary. Cuốn hồi k‎ý này, “Contempt: A Memoir of the Clinton Investigation”(Tội Khinh Thị: Một Hồi Ký về Cuộc Điều Tra Clinton), có vẻ là “nói thật” hơn cả trong những cuốn hồi ký được xuất bản gần đây của các ông to bà lớn Mỹ được cho là “nói thật” và “nói tất cả”.

Điều nói thật đầu tiên của tác giả Ken Starr là ông ta thú nhận có lần đã gọi luật về “tham vấn độc lập” (independent counsel law) là “ngu xuẩn, ngu xuẩn, ngu xuẩn” và xem luật ấy là bất hợp hiến. Nhưng “luật là luật” nên ông ta đã nhận cái “job” ấy khi được cử thay thế Robert Fiske Jr., một tham vấn độc lập tài giỏi được kính nể, nhưng một ban giám sát gồm các thẩm phán nghĩ đã đến lúc để thay đổi và chọn Starr là người mà họ cần cho cái “job”, cứng rắn với Clinton hơn là Fiske.

Tựa đề cuốn sách của Starr gợi ý niệm luật pháp về tội “khinh thị tòa án” (contempt of court) hay “khinh thị Quốc Hội” (contempt of Congress). Rõ ràng Starr tin rằng cả ông Clinton và bà vợ đều chứng tỏ đã phạm cả hai tội trên đây, nhưng cuốn sách đã đặc biệt nhắm vào đệ nhất phu nhân Hillary.

Trong sách, Starr đã lui về quá khứ để khởi đầu từ khi Hillary rời nhà, bỏ lại ông bố, “một thương gia cần cù theo đảng Cộng Hòa”, để di chuyển về miền trung-tây, sau đó gia nhập phong trào phản chiến và theo đảng Dân Chủ, chịu ảnh hưởng sâu đậm của Saul Alinsky.

Về sau, Hillary gặp chàng Bill và trở thành một luật sư tầm thường, rồi đệ nhất phu nhân. Theo miêu tả của Starr, khi xuất hiện trong một cuộc họp báo với tư cách đệ nhất phu nhân, Hillary “mặc áo thun màu đỏ với viền đen, tóc cắt tỉa rất đẹp, và giọng nói uốn éo khi lên bổng lúc xuống trầm để mê hoặc báo chí và công chúng”.

Contempt audiobook cover art

Kenn Starr viết rằng đã rất thất vọng và chán nản với những câu trả lời của bà Hillary Clinton trong cuộc điều tra vào đầu thập niên 1990 về vụ Whitewater mà ông ta dự định truy tố bà về tội khai gian.

Vụ này khởi đầu vào tháng 3 năm 1992, giữa lúc đang diễn ra cuộc tranh cử tổng thống, tờ New York Times đã đăng một bài phóng sự điều tra về vụ mua bán bất hợp pháp vào năm 1979 một vùng đất dọc theo con sông White River gần Flippin, Arkansas, và có liên hệ tới ứng cử viên tổng thống Bill Clinton, khi ấy là thống đốc Arkansas, và bà Hillary là đệ nhất phu nhân tiểu bang này.

Sau  khi ông Clinton đắc cử tổng thống, vụ này nổ lớn, cộng với nhiều vụ tai tiếng về tình dục đã đưa đến cuộc điều tra của một tham vấn độc lập mà ông Kenneth Starr đã đảm trách. Nay, ông ta viết trong cuốn hồi k‎ý vừa ra mắt:

“Tôi đã rất bực mình với sự trình diễn của bà Clinton, và đã cứu xét đưa nội vụ ra trước đại bồi thẩm đoàn ở Washington để có thể khởi tố bà ta về tội khai gian.”  Và ông ta kể lại cuộc lấy lời khai ngày 22.1.1995 của người sau này sẽ trở thành ngoại trưởng Hoa Kỳ: “Trong khoảng thời gian 3 tiếng đồng hồ, theo chúng tôi đếm, bà ta đã chỉ lặp đi lặp lại hơn một trăm lần rằng bà ấy ‘did not recall’ hay ‘did not remember.” Những việc hệ trọng do chính mình làm chỉ mới vài năm trước mà bà không còn nhớ gì cả. Nhờ “trí nhớ tệ hại” như vậy, Hillary đã không bị truy tố về bất cứ tội gì, trong khi vài phụ tá của bà và những người liên hệ tới vụ Whitewater đã bị án tù.

Điều đáng ngạc nhiên là chuyện gì Hillary cũng không nhớ nhưng trong khoảng 15 năm vừa qua bà đã viết tới ba cuốn … hồi k‎ý! Cuốn thứ nhất: “Living History” (2003), cuốn thứ hai: “Hard Choice” (2014) và cuốn thứ ba: “What Happened” (2017). Trong ba cuốn “hồi k‎ý” này, mỗi cuốn khoảng 500 trang, tác giả đã kể lại vanh vách những chuyện hay đẹp về mình, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn, có những chuyện đã xảy ra từ ngày còn bé, cách nay hơn nửa thế kỷ.

Chưa hết, không ai đặt vấn đề về đầu óc của Hillary Clinton khi bà…hy sinh, đứng ra gánh vác những việc nặng nhọc, khó khăn và to lớn của nước Mỹ to lớn. Chỉ vài năm sau khi ra khỏi Bạch Cung, hết làm đệ nhất phu nhân, bà Hillary ra ứng cử nghị sĩ vào Quốc Hội liên bang và đã đắc cử, rồi khi ông Obama làm tổng thống lại bổ nhiệm bà làm ngoại trưởng Hoa Kỳ, và năm 2016 lại ra ứng cử tổng thống mà nếu ngựa không về ngược thì Hillary Clinton lại đang ngồi chễm chệ trong Bạch Cung – người phụ nữ đầu tiên làm tổng thống siêu cường Hoa Kỳ và tổng tư lệnh quân đội hùng mạnh nhất trên hành tinh này! Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ dân chủ, tự do, công bằng, bác ái nhất thế giới có hai vợ chồng cùng làm tổng thống! Vẻ vang và hãnh diện cho nước Mỹ và dân Mỹ biết mấy! Chẳng vậy mà những người bỏ phiếu cho ông Trump lên làm tổng thống đã bị bà Hillary công khai nhiếc là bọn người tồi tệ (deplorable), và chuyện bầu bán đã xong từ hai năm trước mà Đảng Dân Chủ và TTDC, TTTT vẫn còn đau và tức giận, đòi… đá đít và đối mặt với bọn Cộng Hòa chậm tiến.

Ai làm chính trị tài giỏi và mưu trí cho bằng Hillary Clinton?

Bằng cớ là với bao nhiêu chuyện tai tiếng động trời mà ông bà Clinton vẫn được hàng triệu người tôn sùng, ái mộ và luật pháp bó tay. Hai “tham vấn độc lập” với quyền hành rộng rãi, tự do điều tra suốt mấy năm trời cũng phải chịu thua, dẹp tiệm, dù trong ban điều tra của ông Starr có những người tài giỏi trong ngành tư pháp, kể cả Thẩm phán Brett Kavanaugh, vừa được tiến cử lên Tối Cao Pháp Viện.

Image result for Ken Starr

Theo ông cựu tham vấn độc lập Ken Starr thì sự nghiệp chính trị của ông bà Clinton đều do một tay bà Hillary tạo nên. Chẳng vì thế mà ông Kenn Starr đã chọn một cái bìa sách đầy nghệ thuật và cũng đầy ý nghĩa cho cuốn “Contempt”: Hillary kề miệng thì thầm bên tai chồng giống như Machiavelli đang “mách nước” cho “hoàng tử” của ông ta.

Machiavelli (1469-1527) là một chính trị gia người Ý nổi tiếng vào thời Phục Hưng và được coi là cha đẻ của môn khoa học chính trị ngày nay. Theo ông này, làm chính trị thì phải ma giáo, xảo trá và vô đạo đức cho nên tên ông đã được dùng để đặt cho học thuyết chính trị này (Machiavellianism). Ông còn là một sử gia, triết gia, thi sĩ và văn sĩ. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Hoàng Tử” (Il Principe, tiếng Ý).

Chính khách Hillary Clinton có vẻ chưa mỏi mệt và còn nhiều tham vọng, dù nay đã 71 tuổi (sinh năm 1947) và con đường chính trị của bà đang đầy chông gai, hầm hố. Trước mắt là vụ “thông đồng với Nga”.

Vụ này do tham vấn đặc biệt Robert Mueller mở cuộc điều tra từ hơn một năm nay về việc ông Trump đã thông đồng với người Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, đến nay đã đi vào chỗ bế tắc, tay không vẫn hoàn tay không. Trong khi đó lại có bằng chứng cho thấy có âm mưu của bà Hillary và phe đảng thông đồng với nhau để ngụy tạo hồ sơ dùng làm căn bản cho cuộc điều tra của ông Mueller mà nay bị gọi là “cuộc săn bắt phù thủy” không đi đến đâu. “Bọn” dân biểu Công Hòa trong Hạ Viện có vẻ quyết đánh mau đánh mạnh trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 6 tháng 11 tới đây.

“Chúng nó” đang thu góp bằng chứng và gọi các viên chức liên hệ tại Bộ Tư Pháp và FBI ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện. Đồng thời đang có áp lực gia tăng đòi Bộ Tư Pháp bổ nhiệm một tham vấn đặc biệt khác để điều tra về vụ này và vài vụ nữa liên hệ tới bà Hillary, như vụ email, vụ Clinton Foudation, vụ Uranium 1…Toàn những vụ đau đầu, nhức óc.

Biết ra sau ngày sau?

Ký Thiệt, 20/10/2018

Bài Khác