Cựu phụ tá Manafort của TT Trump đổi ý, hợp tác trong cuộc điều tra Nga

Paul Manafort, cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, trở thành cựu quan chức nổi bật nhất của ban

Source: Cựu phụ tá Manafort của TT Trump đổi ý, hợp tác trong cuộc điều tra Nga

Paul Manafort, cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, trở thành cựu quan chức nổi bật nhất của ban vận động nhận tội trong cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Mueller.

 

Cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, Paul Manafort sẽ hợp tác với cuộc điều tra liên bang về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, các công tố viên cho biết hôm thứ Sáu. Đây là một sự đảo ngược lập trường đầy kịch tính mà sẽ gây thêm trở ngại chính trị cho tổng thống Mỹ.

Sau nhiều tháng từ chối hỗ trợ cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga và sự thông đồng khả dĩ giữa các thành viên của ban vận động Trump và Moscow, ông Manafort cuối cùng đã đạt thỏa thuận nhận tội và đồng ý hợp tác để được giảm bớt các cáo buộc.

Không rõ ngay tức thì những thông tin nào về ông Trump mà ông Manafort có thể cung cấp cho các công tố viên.

Nhưng thông báo hôm thứ Sáu là một cú giáng chính trị vào nhiệm quyền tổng thống của ông Trump trước ngày 6 tháng 11, ngày bầu cử Quốc hội giữa kì mà sẽ định đoạt phe Cộng hòa có kiểm soát được Quốc hội hay không.

Tùy thông tin nào mà ông Manafort cung cấp, sự hợp tác của ông cũng có thể hướng sự chú ý rõ nét hơn vào ông Trump hoặc gia đình của ông và các cộng sự của ông trong một cuộc điều tra đã phủ bóng lên nhiệm quyền tổng thống của ông, mà ông coi là “cuộc săn lùng phù thủy” (hàm ý ông bị bức hại chính trị).

Ông Manafort, 69 tuổi, tuyên có tội tại một tòa án liên bang ở Washington hôm thứ Sáu đối với hai tội danh âm mưu chống lại Hoa Kỳ và âm mưu cản trở công lí. Ông trở thành cựu quan chức ban vận động Trump nổi bật nhất đã thừa nhận phạm tội và là người thứ năm liên quan đến ông Trump tuyên có tội trước những cáo buộc hình sự.
 

“Chuyện này hoàn toàn không liên quan gì đến tổng thống hay chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông ấy,” phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói. “Chuyện này hoàn toàn không liên quan.”

Rudy Giuliani, luật sư đại diện ông Trump trong cuộc điều tra Nga, nói trong một thông cáo:

“Một lần nữa cuộc điều tra đã kết luận thỏa thuận nhận tội không liên quan gì tới Tổng thống Trump và ban vận động Trump. Lí do: Tổng thống không làm gì sai trái.”

Ông Manafort được bãi bỏ những cáo buộc khác nhưng có phần chắc ông vẫn sẽ phải ngồi tù. Diễn biến này đánh dấu sự sa cơ thất thế đáng kinh ngạc đối với người từng là một triệu phú thường sát cánh bên ông Trump khi ứng cử viên Đảng Cộng hòa này chiếm lĩnh chính trường Mỹ như vũ bão vào năm 2016.

Thẩm phán khu vực tư pháp liên bang Amy Berman Jackson nói ông Manafort đã đồng ý hợp tác với ông Mueller bằng cách trả lời các cuộc phỏng vấn – trong đó ông từ bỏ quyền có luật sư hiện diện – cũng như cung cấp các văn bản và tài liệu.

Ông Manafort cũng đồng ý khai chứng trước bất kì đại bồi thẩm đoàn nào và trong bất kì phiên tòa xét xử nào ở Washington hay ở nơi khác.

Dù quyết định hợp tác, ông Manafort vẫn có thể phải đối mặt với 10 năm tù giam vì hai cáo buộc chỉ riêng ở Washington. Vào tháng 8, ông Manafort đã bị kết tội tại bang Virginia về những cáo buộc trước khoảng thời gian ông quản lí ban vận động Trump và có liên quan tới công tác của ông với các chính trị gia thân Nga ở Ukraine. Ông vẫn chưa bị tuyên án trong vụ đó.

Ông Manafort đã kiên quyết từ chối hợp tác với ông Mueller ngay cả khi bồi thẩm đoàn ở Virginia kết tội ông trốn thuế đối với khoản thu nhập 16 triệu đôla mà ông kiếm được khi làm tư vấn chính trị ở Ukraine để tài trợ cho lối sống xa hoa của ông, và sau đó nói dối các ngân hàng để vay 20 triệu đôla.

Tháng trước, ông Trump đã ca ngợi cựu phụ tá này vì đã không bắt tay thỏa thuận với các công tố viên, như cựu luật sư cá nhân Michael Cohen của ông đã làm.

“Thật nể người đàn ông dũng cảm này!” ông Trump viết trong một dòng tweet.

Việc lựa chọn bồi thẩm đoàn theo lịch trình bắt đầu vào ngày thứ Hai trong một phiên tòa thứ hai xét xử ông Manafort về các cáo buộc bao gồm âm mưu rửa tiền, âm mưu lừa đảo Hoa Kỳ, không đăng ký làm đại diện nước ngoài và can thiệp lời khai nhân chứng.
 

Bài Khác