Người Già: Càng cao tuổi càng cần ăn ngon!

Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ vừa chứng minh hẳn hòi là: người cao tuổi nếu có da có thịt một chút, nghĩa là dư cân, ít bị bệnh và sống thọ hơn bạn đồng niên mình hạc xương mai. Lượng mỡ dưới da, tất nhiên không nhiều, chính là kho dự trữ dưỡng chất để đáp ứng cho nhu cầu phục hồi cơ thể đã cao tuổi mỗi lần ngã bệnh.

Image result for Asian senior citizens

Chúng ta sống đến tuổi nầy là may mắn lắm rồi! Nên ăn những gì chúng ta thích, đừng hà tiện nữa! Để dành tiền cho con cháu biết bao nhiêu cho đủ? Hơn nữa, chúng nó có bằng cấp, có công việc tốt, chúng nó hẵn nhiên là giàu có hơn mình! Thì tại sao mình lại hà tiện, chắt chiu để dành cho chúng? biết bao nhiêu cho đủ? (còn ăn thì cứ ăn cho thỏa thích. Một mai răng rụng hết chỉ còn nhìn mà hít hà thôi!)

Tuy không hẳn vì bất hiếu nhưng do định kiến là người cao tuổi không cần ăn nhiều nên không thiếu người già bị rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng một cách oan uổng! Thêm vào đó là nhiều người lớn tuổi phải kiêng cữ, thường khi thái quá do con cháu ép buộc, vì bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tăng mỡ trong máu…Vấn đề chưa dừng lại ở điểm cơ thể người cao niên vì thế mà thiếu dưỡng chất. Nguy hơn nhiều là do đó mà sức đề kháng bị xói mòn, khiến bệnh bội nhiễm cũng như bệnh do thoái hóa cơ khớp trở thành mối đe dọa thường xuyên cho cơ thể vốn vừa nhạy cảm, vừa dễ thiếu nước khi tuổi đời chồng chất. Nếu xét về mặt dược lý, bữa ăn của người cao tuổi thậm chí quan trọng không kém viên thuốc đặc hiệu.

Quan điểm theo đó người cao tuổi phải e dè với từng miếng ăn, là một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy hình thức ăn uống dồi dào rau cải tươi, nhiều cá biển, và nhất là ngon miệng, là phương pháp dinh dưỡng lý tưởng cho người già.

Bằng chứng là người cao tuổi ở Địa Trung Hải ít bị nhồi máu cơ tim nhờ khẩu phần đa dạng với thực phẩm “xanh” chiếm tối thiểu 60% tổng lượng. Bằng chứng là người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới nhờ thực đơn hầu như không bao giờ thiếu cá biển và đậu nành. Ngược lại, người cao tuổi trong các nhà dưỡng lão ở Hoa Kỳ, nơi cách ăn uống kiêng cữ được đặt lên hàng đầu, lại có tỷ lệ tai biến mạch máu não và tử vong vì nhồi máu cơ tim vượt xa các nước khác!

Từ nhận thức đó, thay vì tiếp tục đề cao kiêng khem, đa số chuyên gia dinh dưỡng ở khắp nơi đã đồng lòng tán dương phương pháp dinh dưỡng mang nhiều nét “đổi mới” cho người già dựa trên các nguyên tắc như sau:

• Người cao tuổi nên ăn tất cả những món ưa thích và ngon miệng, miễn là với lượng không gây trở ngại cho bộ phận tiêu hóa.

• Khẩu phần hàng ngày càng đa dạng càng tốt, càng ít thực phẩm công nghệ càng hay.

• Chắc chắn uống đủ nước trong ngày bằng cách chú trọng các món cung cấp nước như rau trái, món canh…, thay vì uống nước vì nhiều người già thường chỉ uống khi khát.

• Đừng nấu cho người cao tuổi các món ăn tuy bổ dưỡng về thành phần nhưng với khẩu vị nuốt không vô! Đừng quên cảm giác ngon miệng là đòn bẩy cho sức kháng bệnh.

• Không nhất thiết phải cữ muối tuyệt đối nếu không có y lệnh của thầy thuốc trong giai đoạn bệnh tim mạch cấp tính.

• Không nên thiếu món ngọt nếu thực khách chưa bị bệnh tiểu đường.

• Luôn luôn có rau quả tươi trong khẩu phần.

• Nên có nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ngày ba bữa đúng giờ.

• Một ly rượu vang cho mỗi bữa ăn là điều nên làm.

• Chỉ tránh các món ăn gây dị ứng, món chiên xào nếu đã có bệnh trên đường tiêu hóa như viêm đại trường mãn, viêm ruột dị ứng, trĩ…

• Có bữa cơm gia đình cùng con cháu thay vì ăn riêng trong buồn tẻ như người bệnh nặng.

• Vận động nhẹ trước và sau bữa ăn.

Con cháu nếu biết thương ông bà đừng quên là các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ vừa chứng minh hẳn hòi là: người cao tuổi nếu có da có thịt một chút, nghĩa là dư cân, ít bị bệnh và sống thọ hơn bạn đồng niên mình hạc xương mai. Lượng mỡ dưới da, tất nhiên không nhiều, chính là kho dự trữ dưỡng chất để đáp ứng cho nhu cầu phục hồi cơ thể đã cao tuổi mỗi lần ngã bệnh.

Không cho người già ăn no bụng và ngon miệng là một điều đáng trách cả về lý lẫn về tình.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Máy tắm tự động tại Nhật Bản

Related image

Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản lại tiếp tục cho ra mắt một loại máy tự động mới, không phải để giặt quần áo hay rửa chén bát, mà là để… tắm.
Đất nước Nhật Bản trước nay vẫn luôn nổi tiếng với những phát minh không giống ai và những chiếc máy có phần kỳ quái.

Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản lại tiếp tục cho ra mắt một loại máy khá kỳ lạ có tên gọi là “máy tắm rửa tự động”.
Chiếc máy Avant Santelubain 999 này thoạt nhìn giống như một chiếc bồn tắm được gắn thêm nắp đậy. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần nằm vào bên trong chiếc máy, giống như nằm vào máy chụp CT, chiếc máy thông minh sẽ tự động giúp chủ nhân tráng nước, xoa xà bông, kỳ cọ người rồi xả bọt.

Sau đó, công cụ thông minh này còn có thể lau người và thoa kem dưỡng da cho người dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nằm bên trong đó bật phương pháp xông hơi hoặc Spa.

Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là nằm vào bên trong chiếc máy

Không chỉ kỳ cọ bên ngoài, chiếc máy này còn có thể giúp chủ nhân làm sạch cả ở bên trong cơ thể.
Chức năng thải độc tố trong người của chiếc máy này thật sự khiến cho không chỉ những người lười mà cả người bình thường cũng mong muốn được sở hữu nó.

Chiếc máy còn có thể loại bỏ độc tố bên trong cơ thể

Khi chiếc máy này vừa tung ra thị trường, dư luận lập tức gán cho người Nhật những biệt hiệu “lười đến một level mới”, “lười đến đỉnh điểm”, “lười không giới hạn”…

Kỳ thực, vào năm 1970, tại Osaka Expo, công ty Sanyo đã từng giới thiệu một chiếc máy “tắm rửa siêu âm”. 
Chiếc máy ấy có hình dạng giống hạt đậu, người dùng phải trèo lên một chiếc thang mới chui được vào bên trong.

Chiếc máy còn có chức năng loại bỏ độc tố bên trong cơ thể

Image result for Avant Santelubain 999
Nếu đem so sánh hai chiếc máy này thì đời sau đã tiến bộ vượt bậc hơn so với đời trước, người lười không cần phải leo trèo mà chỉ việc nằm vào bên trong chiếc máy thôi, những việc còn lại đã có máy móc lo cả rồi.
Một số quốc gia và khu vực đã đặt mua Avant Santelubain 999.

Trong cuộc sống, những người lười đến mức không muốn tự mình tắm rửa có lẽ cũng không quá nhiều và không phải ai cũng có đủ khả năng bỏ ra một khoản tiền lớn để phục vụ cho cái sự “lười” của mình.

Chiếc máy này hẳn sẽ rất hữu dụng nếu được đem tới những nơi như trại dưỡng lão hoặc bệnh viện, nó có thể sẽ giúp cho sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân hoặc những người già thuận tiện hơn rất nhiều.

www.baotgm.net

Related posts