Kim Jong Un đưa ra thời biểu phi hạt nhân hóa, TT Trump ‘cám ơn’

  • Nguồn: VOA
  • Ngày đăng: 2018-09-06

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump 

tại cuộc họp thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6/2018.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa đưa ra khung thời gian cho việc giải trừ hạt nhân, đặt mục tiêu là cuối nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump, Reuters dẫn lời các giới chức Seoul cho biết hôm 6/9, khiến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảm ơn và sẽ “cùng nhau hoàn tất”.

Ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng sẽ họp tại Bình Nhưỡng từ ngày 18/9 – 20/9 để thảo luận về “biện pháp thực tiễn” đối với việc giải trừ hạt nhân, cố vấn an ninh quốc gia của ông Moon, Chung Eui-yong, cho biết một ngay sau khi gặp ông Kim.

Hội nghị thượng đỉnh có thể sẽ tạo ra động lực mới cho các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ về việc phi hạt nhân hóa, sau khi ông Trump hủy bỏ chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo hồi tháng trước vì lý do thiếu tiến bộ.

Ông Kim nói với các giới chức Hàn Quốc rằng niềm tin của ông vào ông Trump “không thay đổi”, và ông muốn giải trừ hạt nhân và chấm dứt quan hệ thù địch với Hoa Kỳ trước khi nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump kết thúc vào đầu năm 2021.

“Ông đặc biệt nhấn mạnh rằng ông Kim chưa bao giờ nói bất cứ điều gì tiêu cực về Tổng thống Trump”, Reuters dẫn lời ông Chung nói.

Trên trang Twitter, Tổng thống Trump hoan nghênh phát biểu của ông Kim. Ông viết: “Ông Kim Jong Un của Triều Tiên tuyên bố ‘có niềm tin vững chắc vào Tổng thống Trump’. Cảm ơn Chủ tịch Kim. Chúng ta sẽ cùng nhau hoàn thành việc đó”.

Trong các cuộc đàm phán thất bại trước đó, Triều Tiên nói họ có thể xem xét từ bỏ chương trình hạt nhân của mình nếu Hoa Kỳ bảo đảm an ninh bằng cách rút quân khỏi Hàn Quốc và bỏ chiếc “ô hạt nhân” phòng thủ cho miền Nam và Nhật Bản.

Các giới chức Mỹ tham gia vào các cuộc đàm phán mới nhất cho biết Triều Tiên đã thậm chí từ chối bắt đầu thảo luận về quy trình phi hạt nhân hay về yêu cầu phải “kiểm chứng được” và “vĩnh viễn”. Triều Tiên nhất quyết rằng trước tiên Hoa Kỳ phải đồng ý thực hiện các bước tương ứng để giảm áp lực kinh tế.

Đang trong chuyến thăm New Delhi, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo từ chối thảo luận các bước tiếp theo, nhưng nói rằng có cả một đường dài phía trước trong quá trình khử hạt nhân.

Ông Chung Eui-yong (trái), cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc,

trong cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 5/9/2018.

Ông Pompeo đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 7, sau đó Triều Tiên cáo buộc ông đã đưa ra yêu cầu “đơn phương và kiểu xã hội đen cho việc giải trừ hạt nhân” trong lúc tỏ ra ít quan tâm đến việc chấm dứt chiến tranh.

“Vẫn còn một số lượng lớn công việc phải làm”, ông Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 6/9.

Khi được hỏi về nguồn tin nói rằng Triều Tiên vẫn đang tiến hành các chương trình vũ khí, ông Pompeo lưu lý là Bình Nhưỡng đã ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, “chúng tôi coi đó là một điều tích cực”.

“Nhưng việc thuyết phục Chủ tịch Kim đưa ra bước ngoặt chiến lược mà chúng ta nói đến vì một tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên thì vẫn đang tiếp tục”, ông Pompeo nói.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Moon, ông Chung, cho biết ông Kim nhấn mạnh đến sự cần thiết của Hoa Kỳ trong việc hồi đáp những động thái ban đầu của Triều Tiên, bao gồm tháo dỡ một địa điểm thử nghiệm hạt nhân và một cơ sở chế tạo tên lửa.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Seoul nói họ không có thông tin để chia sẻ về vấn đề này.

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết ông Kim đã nói với các đặc sứ miền Nam rằng “quan điểm kiên định” của ông là biến bán đảo Triều Tiên thành “cái nôi của hòa bình, không có vũ khí hạt nhân, không có mối đe dọa hạt nhân”.

Ông Chung cho biết ông Kim đã tỏ ra “thất vọng vì một phần cộng đồng quốc tế nghi ngờ về thái độ sẵn sàng giải trừ hạt nhân của ông, và yêu cầu chúng tôi truyền đạt thông điệp của ông đến Hoa Kỳ”.

Trước đó, các giới chức Hoa Kỳ nói rằng họ đã có những nhượng bộ, chẳng hạn như ngừng việc diễn tập quân sự chung với Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp với ông Kim, ông Chung cũng đã chuyển thông điệp của ông Trump đến lãnh đạo Triều Tiên, và ông sẽ chuyển các ý kiến của ông Kim đến Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, phát ngôn viên của ông Moon, Kim Eui-kyeom, nói với các nhà báo.

Related posts