40 sinh viên tranh đấu TQ mất tích sau vụ đột kích của cảnh sát

Các sinh viên tranh đấu cho quyền của người lao động.

Cảnh sát Trung Quốc trang bị chống bạo động hôm 24/8 đã đột kích một căn hộ nơi tạm trú của khoảng 40 sinh viên tranh đấu và những người bênh vực người lao đông đang tìm cách thành lập một công đoàn độc lập. Bản tin Reuters nói rằng kể từ đó không ai liên lạc được với những người bị bắt.

Reuters dẫn lời các nhà hoạt cho biết họ đã nhận được một đoạn video ghi hình cảnh sát trang bị khiên và mũ bảo hiểm, xông vào chỗ ở của các nhà hoạt động và xô xát với những người cư ngụ trong căn hộ.

Đoạn video hình như quay một căn hộ nơi sinh viên ở tại Huệ Châu, gần thành phố Thẩm Quyến.

Hiện vẫn chưa rõ việc gì đã xảy ra đối với các nhà hoạt động này. Các cuộc gọi đến cảnh sát khu vực và năm nhà hoạt động cư ngự tại căn hộ đều không được trả lời. Các nhà hoạt động tranh đấu vì quyền lợi của người lao động ở các vùng khác ở Trung Quốc đang theo dõi vụ việc này và đã cố gắng liên lạc với nhóm người mất tích nhưng vẫn bặt tin.

Cuộc đột kích này là hành động trấn áp mới nhất của chính quyền Trung Quốc nhằm trấn dẹp một phong trào lao động đang lớn mạnh ở tỉnh Quảng Đông, đã bắt đầu âm ỉ hồi tháng trước sau khi công nhân của một công ty sản xuất máy hàn, Jasic International, bị sa thải vì tìm cách thành lập một công đoàn độc lập.

Đấu tranh vì quyền của người lao động được xem là một thách thức đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cầm quyền. Bắc Kinh chống việc thành lập các công đoàn độc lập và trừng phạt những người biểu tình.

Nguồn: VOA

Liên Quan