Thấy người lại nghĩ đến ta: 30 người Cam Bốt bị trục xuất

Thứ hai từ trái, Tùng Nguyễn trong nỗ lực hỗ trợ Sanctuary City. (Ảnh minh họa: Tùng Nguyễn/Facebook)

SANTA ANA, California  – “Hôm qua Thứ Ba, 21 Tháng Tám, 30 người Cam Bốt trong đợt hai có tiền án, bị trục xuất về nước. Chúng tôi chưa biết ai là những người Việt sẽ cùng chung số phận trong những ngày sắp tới, vì bị ảnh hưởng chính sách di dân của Tổng Thống Donald Trump,” ông Tùng Nguyễn, người sáng lập tổ chức Asians and Pacific Islanders Re-Entry of Orange County, nói với nhật báo Người Việt.

Ông Tùng cho biết: “Campuchia hiện chịu nhận lại người dân của họ dù có tiền án, nhưng Cộng Sản Việt Nam lại chỉ chấp nhận những người Việt đến Mỹ sau 1995.”

Ông cho biết sở dĩ ông phải lên tiếng là vì bản thân ông trước đây cũng như một trong 12,000 người Việt khác hiện có lệnh bị trục xuất: “Tôi muốn người trong các cộng đồng khác hiểu là người Việt chúng ta cùng hoàn cảnh tị nạn, sẽ luôn thông cảm, đồng hành tranh đấu cùng họ. Cá nhân tôi có thể bị bắt bất cứ khi nào.”

Ông giải thích: “Tôi phạm pháp khi còn trẻ. Tôi ở tù và được tha, nhưng tôi lo sợ sẽ bị trục xuất theo chính sách của Tổng Thống Trump. Kể từ năm 2017, cơ quan di trú Mỹ rất gắt gao với người Cam Bốt và người Việt Nam. Mới đây ông Trump cũng đã cấm vận nước Lào. Tương lai là người Việt, chỉ khác là chưa biết đến khi nào.”

Ông cho biết trong số 12,000 người Việt nói trên, có những người không có giấy tờ, trốn tránh; có những người đi du lịch rồi ở lại, quá hạn Visa, hay tị nạn ở nước thứ ba.

“Những người sống trong khoảng 1998-2010 đã có lệnh bị trục xuất. Kế đến, có thể là những người Việt Nam có thẻ xanh đang nhận trợ cấp xã hội. Họ có thể bị lấy lại thẻ xanh,” ông Tùng khẳng định.

Ông Tùng Nguyễn được Hội Open Society Foundation trao học bổng năm 2018, và vinh danh là Soroc Justice Fellow.

Ông là người sáng lập tổ chức Asians and Pacific Islanders Re-Entry of Orange County. Ông cũng là một trong hàng ngàn người tị nạn Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi đường tiến trình “từ- trường-đến-nhà tù-và trục xuất.” Khi còn là một thiếu niên, anh bị kết án tù chung thân. Trong khi bị giam giữ, anh phục vụ như một nhà giáo dục sức khỏe bạn tù, chuyên gia chương trình re-entry, và thư ký thư viện pháp luật. Sau 18 năm tù ở California, ông được Hội Đồng Điều Trần Quản Chế của tiểu bang tạm tha; vào năm 2011, Thống đốc Jerry Brown đã ra lệnh thả ngay lập tức. Ông Tùng Nguyễn tốt nghiệp Ðại Học Patten và là đồng sáng lập của Mạng Lưới Chống Trục Xuất của Việt Nam (Vietnamese Anti-Deportation Network).

Những ai trong hoàn cảnh lo sợ bị trục xuất, có thể liên lạc với ông Tùng Nguyễn qua email: apiroc714@gmail.com.

Nguồn: Linh Nguyễn / Người Việt

Liên Quan