FB Lê Minh Nguyên: Thúc đẩy cách mạng dân chủ ở Trung Quốc …

Hội Thảo Quốc Tế Con Đường Trung Quốc lần thứ 5 đã được tổ chức tại Dusseldorf ở Đức. (Ảnh: FB Lê Minh Nguyên)

++

Thúc đẩy cách mạng dân chủ ở Trung Quốc và bảo vệ hòa bình bền lâu cho thế giới
– Tuyên bố Đồng thuận Dusseldorf (Dusseldorf, Đức, 2018)

 

Lê Minh Nguyên

Từ ngày 17 đến 19/8/2018, Hội Thảo Quốc Tế Con Đường Trung Quốc lần thứ 5 đã được tổ chức tại Dusseldorf ở Đức. Hơn 30 học giả và nhà hoạt động dân chủ từ các quốc gia và khu vực bao gồm Đan Mạch, Đức, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hòa Lan, Pháp, Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã tham dự hội nghị.

Hội nghị này dựa vào các yếu tố như: phong trào bảo vệ quyền con người, phát triển ở Trung Quốc trong những năm gần đây; sự thoái trào nghiêm trọng về kinh tế và chính trị của chế độ độc tài cộng sản TQ, đứng đầu là Tập Cận Bình; và sự xâm nhập phi pháp của CSTQ vào các quốc gia trên toàn cầu đã dẫn đến mối đe dọa nghiêm trọng của CS cho toàn thể thế giới văn minh. Trong khi đó, xung đột xã hội ở TQ ngày càng trầm trọng hơn. Đồng thời, Tổng thống Trump của Mỹ đã đưa ra các chính sách mới đối với TQ về khoa học và công nghệ, thương mại, quân sự và ngoại giao. Do đó, sự thay đổi to lớn và mới mẻ diễn ra trong các quan hệ Mỹ-Trung đang đẩy chế độ độc tài Cộng sản đến bờ vực sụp đổ. Khả năng một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và một sự tục hậu kinh tế lớn đang nhanh chóng hình thành trên thế giới.

Vấn nạn của TQ không là vấn nạn chỉ với riêng TQ, mà còn liên quan chặt chẽ đến số phận chung của nhân loại trên toàn cầu. Sự bạo ngược của chế độ CSTQ đã gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình của toàn thế giới và gây ra thiệt hại to lớn cho sự ổn định của văn minh nhân loại. Tự do, dân chủ và hòa bình là những giá trị phổ quát của nhân loại. Sự tàn phá quyền làm người và môi trường sống ở TQ bởi chế độ CS là vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên hiệp quốc và Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Từ hiện trạng nêu trên, hội nghị đã đạt được sự đồng thuận như sau:

1. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức chính trị và xã hội của tất cả các nước trên thế giới nhận chân ra mối nguy hại của chế độ CSTQ đối với thế giới, và đoàn kết càng sớm càng tốt để chống lại sự hủy diệt hoàn toàn khi chế độ độc tài CSTQ bành trướng.

2. Chúng tôi kêu gọi người dân TQ trong và ngoài nước bỏ qua những thành kiến, vượt qua những khác biệt chính trị, đoàn kết, tham gia và thúc đẩy cuộc cách mạng dân chủ ở TQ bằng những phuơng tiện và hình thức khác nhau.

3. Chúng tôi kiên quyết phản đối sự tấn công của chế độ CS nhắm vào Đài Loan, dù bằng lời nói hay bằng hành động, và hoàn toàn phản đối việc sử dụng vũ lực. Đồng thời, trong khi Đài Loan đang đối mặt với cơ hội thay đổi lịch sử lớn, chúng tôi kêu gọi chính phủ Đài Loan và hơn 23 triệu dân, không chỉ chống lại sự đàn áp và đe dọa toàn diện của chế độ CSTQ, mà còn phải giương cao ngọn cờ tự do và dân chủ để thúc đẩy dân chủ hóa ở TQ.

4. Tự do và dân chủ là giá trị phổ quát của nhân loại. Tất cả người dân TQ đều có trách nhiệm công bố và quảng bá nó, để đặt nền móng cho sự chuyển đổi dân chủ và chuyển qua một cách suôn sẻ ở TQ.

5. Quyền tự quyết của người dân và quyền tự quyết của quốc gia là những giá trị cốt lõi được ghi trong Điều 1 của hai công ước quốc tế nhân quyền. Chúng tôi kêu gọi chế độ CSTQ tôn trọng quyền của người dân được chọn lựa cách sống của họ, hệ thống chính trị của họ và vận mạng tương lai của họ.

6. Chúng tôi đề nghị thành lập một liên minh toàn cầu cho tự do và dân chủ để duy trì hòa bình lâu dài cho thế giới, hội tụ các nhà hoạt động dân chủ của Đài Loan, Hồng Kông và nguời TQ hải ngoại, cùng sự thống nhất các lực lượng dân chủ quốc tế.

TQ đương đại đã chứng tỏ có một quá trình thay đổi khi bước vào năm thứ 9 của mỗi một thập kỷ. Theo sau cuộc nổi dậy ở Tây Tạng năm 1959 chống lại cuộc đàn áp của CS, là Phong trào Bức tuờng Dân chủ năm 1979, phong trào dân chủ năm 1989 (Thiên An Môn), chống đàn áp Pháp Luân Công và thành lập các đảng đối lập chính trị ở TQ năm 1999, và đỉnh điểm của phong trào bảo vệ quyền làm nguời năm 2009, năm 2019 chắc chắn sẽ là một năm vô cùng quan trọng để chấm dứt chế độ độc tài toàn trị của Đảng CSTQ, đưa TQ đi vào con đường tự do và dân chủ.

Mùa đông đã đến, mùa xuân có xa lắm ở phía sau hay không? Độc tài sẽ chết, dân chủ sẽ thắng!

Nguồn: FB Lê Minh Nguyên

Liên Quan