TT Trump: “Thị trường sụp đổ nếu tôi bị luận tội’

Ông Trump cảnh báo những lời buộc tội ông có thể làm tổn hại nền kinh tế. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Tổng thống Donald Trump nói nếu ông bị luận tội, “thị trường thế giới sẽ sụp đổ”.

Ông đáp trả những đồn đoán về chuyện tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ có thể bị đem ra luận tội theo thủ tục ‘impeachment’.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox & Friends, ông nói thị trường sẽ sụp đổ và “mọi người sẽ nghèo đi”.

Ông Trump nói vậy sau khi Michael Cohen, cựu luật sư của ông, đã nhận tội vi phạm luật bầu cử và nói rằng được ông Trump chỉ đạo làm như vậy.

Ông Trump hiếm khi nói về viễn cảnh bị luận tội.

Các phóng viên nói rằng không có vẻ gì là các đối thủ của ông Trump sẽ tìm cách tố cáo ông trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm nay.

Tại sao Trump nói thị trường sẽ sụp đổ?

“Tôi không biết làm thế nào bạn có thể luận tội một ai đó đã làm công việc tuyệt vời”, ông Trump nói với Fox and Friends.

“Tôi nói với bạn điều này, nếu tôi bị luận tội, tôi nghĩ thị trường sẽ sụp đổ, tôi nghĩ mọi người đều nghèo đi.”

Chỉ tay vào đầu mình, ông nói:

“Bởi vì không có đầu óc này, bạn sẽ thấy những con số mà bạn sẽ không tin vào điều ngược lại.”

Ông Trump nói gì về khoản tiền để giữ im lặng?

Cohen nói ông đã trả một khoản tiền thanh toán cho hai người phụ nữ để giữ im lặng trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Hai người phụ nữ, được cho là ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, cả hai đều tuyên bố họ có dính dáng tới ông Trump.

Theo lời tuyên thệ, Cohen nói rằng ông đã trả tiền “theo sự chỉ đạo” của ông Trump, “vì mục đích chính là gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”.

Ông Michael Cohen cùng luật sư tại phiên tòa hôm 21/8
Ông Michael Cohen cùng luật sư tại phiên tòa hôm 21/8. (Ảnh: REUTERS)

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định hai khoản thanh toán không vi phạm luật bầu cử.

Ông nói rằng các khoản thanh toán là tiền của cá nhân ông, chứ không phải tiền từ chiến dịch tranh cử, nhưng ông không hề biết gì mãi đến “sau này”.

Tháng Bảy, Cohen tiết lộ băng ghi âm giữa ông và ông Trump bị cáo buộc đang thảo luận về một trong những khoản thanh toán trước cuộc bầu cử.

Tổng thống cũng cáo buộc Cohen tạo dựng câu chuyện để nhận bản án nhẹ hơn.

Theo luật bầu cử Mỹ, bất kỳ khoản thanh toán nào nhằm mục đích ảnh hưởng đến cuộc bầu cử phải được báo cho Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Câu hỏi là liệu khoản tiền thanh toán này để bảo về danh tiếng của ông Trump hay bảo vệ hình ảnh ông như một ứng cử viên tổng thống.

Ông Trump mâu thuẫn bản thân như thế nào?

Trong những bình luận công khai đầu tiên, hồi tháng Tư, về cáo buộc của ông với Stormy Daniels, ông Trump nói không biết về khoản 130.000 USD trả cho nữ diễn viên này thông qua Cohen.

Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, cáo buộc rằng cô và ông Trump có quan hệ tình dục ở một khách sạn năm 2006.

Khi được phóng viên của Air Force One hỏi liệu ông có biết Cohen lấy tiền từ đâu để trả cho Daniels, tổng thống trả lời tại thời điểm đó: “tôi không biết.”

Đến tháng sau, ông Trump chính thức thừa nhận khoản tiền thanh toán cho Cohen từ 100.001 đến 250.000 USD để trả cho các chi phí phát sinh trong năm 2016.

Michael Cohen là một trong hai phụ tá của ông Trump vừa bị kết tội
Michael Cohen là một trong hai phụ tá của ông Trump vừa bị kết tội. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Bất kỳ hành động nào chống lại ông Trump dường như khó xảy ra cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11, khi Đảng Dân chủ đối lập tìm cách đánh bại Đảng Cộng hòa của ông Trump ở Quốc hội.

Nhưng Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số ghế ở cả Thượng viện và Hạ viện.

Trong khi đó, Cohen có thể đồng ý làm chứng cho cuộc điều tra cáo buộc sự dính líu của Nga trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Nguồn: BBC

Liên Quan