Đồng minh Phi Châu cuối cùng của Đài Loan không muốn Trung Quốc

Một số người tham dự cuộc diễn hành đầu tiên được tổ chức để hỗ trợ người đồng tính vào cuối tháng Sáu 2018 tại eSwatini, một quốc gia rất nhỏ và là đồng minh cuối cùng của Đài Loan ở Phi Châu. (Getty Images)

MBABANE – Vương quốc eSwatini, nước đồng minh ngoại giao cuối cùng của Đài Loan tại lục địa Phi Châu, nói rằng họ không có ý định chuyển đổi quan hệ ngoại sang phía Trung Quốc.

Hiện nay Đài Loan có quan hệ chính thức với chỉ còn 17 quốc gia, hầu hết đều là các nước nhỏ kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương, như Belize và Nauru.

Đài Loan mất đồng minh mới nhất là El Salvador vào ngày thứ Ba, nước thứ ba ngả sang phía Trung Quốc trong năm nay. Tổng Thống Đài Loan Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn) đã thề quyết chống cự hành vi ứng xử của Trung Quốc “càng ngày càng vuột khỏi tầm kiểm soát,” sau quyết định của El Salvador.

Trước một cuộc hội nghị thượng đỉnh trong tháng tới giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Phi Châu ở Bắc Kinh, Trung Quốc đang gia tăng áp lực đối với nước đồng minh còn lại cuối cùng của Đài Loan ở Phi Châu là eSwatini, trước đây gọi là Swaziland, để cho nước này phải quay sang phía Trung Quốc.

Vào ngày thứ Tư, Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Chen Xiaodong nói rằng Swatini không có quan hệ với Trung Quốc, “vì những lý do mà mọi người đều biết.”

Chen nói, “Chúng tôi trông mong và hy vọng rằng tất cả các quốc gia Phi Châu, không có nước bị bỏ lại, đều có thể tham gia vào việc hợp tác tích cực giữa Trung Quốc và Phi Châu, và trở thành thành viên của gia đình lớn nhất sum họp.”

Tuy nhiên Ngoại Trưởng Mgwagwa Gamedze của eSwatini nói với hãng tin Reuters từ Đài Loan, nơi ông đang đến thăm, rằng nước ông không quan tâm đến tạo lập bang giao với Trung Quốc.

Ông Mgwagwa nói, “Họ không được chơi trò tâm lý, vì mối quan hệ của chúng tôi với Đài Loan đã có từ hơn 50 năm nay, nên chúng tôi sẽ vứt bỏ. Chúng tôi không muốn đổi phe, vì Đài Loan đã rất tốt với chúng tôi.”
Ông bộ trưởng nói rằng chuyến đi của ông đến Đài Loan là một dấu hiệu cho thấy vương quốc đang giữ nguyên quan hệ với Đài Loan, và họ sẽ không hy sinh mối quan hệ của họ cho bất cứ điều gì.

Bà Tsai đã bị phe đối lập chỉ trích vào hôm thứ Tư, vì có những người kêu gọi Đài Loan nên có một chính sách thân thiện hơn đối với Bắc Kinh. Bà Tsai nói rằng Trung Quốc đang gây áp lực lên đảo quốc này, trong một nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến nền chính trị của Đài Loan, bao gồm các cuộc bầu cử địa phương vào cuối tháng 11.

Bà Tsai nói, “Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần. Áp lực của Trung Quốc trên Đài Loan sẽ không chấm dứt trước các cuộc bầu cử.”

Đài Bắc tố cáo Bắc Kinh cung cấp viện trợ và những gói tiền vay hào phóng, để dụ dỗ các đồng minh ra khỏi Đài Loan. Trung Quốc phủ nhận những điều cáo buộc này.

Đảng đối lập lớn nhất của Đài Loan, là Quốc Dân Đảng thân thiện với Trung Quốc, đã kêu gọi hãy có một “cách lựa chọn thay thế tốt hơn,” sau chuyện mà họ mô tả la “những sai lầm to lớn,” trong chính sách của bà Tsai đối với Trung Quốc.

Sự thù địch của Trung Quốc đối với Đài Loan đã tăng lên từ khi bà Tsai đắc cử, trong lúc Bắc Kinh lo ngại rằng bà muốn thúc đẩy nền độc lập chính thức của hòn đảo này, một làm ranh đỏ đối với Trung Quốc.

Tổng Thống Tsai nói rằng bà muốn duy trì hiện trạng, nhưng sẽ bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan.

Nguồn: Viễn Đông

Liên Quan