Mỹ lo ngại TQ xây ‘căn cứ quân sự’ ở El Salvador

Mỹ lo ngại TQ xây ‘căn cứ quân sự’ ở El Salvador (Ảnh minh họa: GETTY IMAGES)

Mỹ cảnh báo Bắc Kinh về ý đồ sử dụng cảng La Union của quốc gia đồng minh mới El Salvador, cho mục đích quân sự.

Cảnh báo này được đại sứ Mỹ tại El Salvador đưa ra kể từ trước khi quốc gia Trung Mỹ cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan hôm 21/8 để trở thành đồng minh chính thức của Trung Quốc, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng.

Dù El Salvador chỉ là một quốc gia nhỏ, nhưng Mỹ lo ngại nước này sẽ mang đến cho Trung Quốc nhiều hơn là ngoại giao đơn thuần: một cầu cảng có thể phục vụ mục đích quân sự.

Trong khi Đài Loan buộc tội Bắc Kinh đã quyến rũ các đồng minh của mình bằng các gói hỗ trợ hào phóng, Mỹ lo ngại động thái mới nhất này sẽ giúp củng cố kế hoạch chiến lược và an ninh của Trung Quốc.

Tháng trước, bà Jean Manes, đại sứ Mỹ tại El Salvador đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc biến cảng thương mại La Union ở đông El Salvador thành cảng quân sự.

“Đây là một vấn đề chiến lược. Chúng ta cần để mắt đến những gì đang diễn ra,” bà nói.

Quay mặt ra Thái Bình Dương, El Salvador có diện tích bằng một nửa Đài Loan và là quốc gia nhỏ nhất ở Trung Mỹ. Nền kinh tế El Salvador dựa chủ yếu vào xuất khẩu cà phê, đường, vải vóc, quần áo, và lắp ráp hàng hóa trung gian.

Một phần ba dân số trong 6,5 triệu dân El Salvador sống dưới mức nghèo khổ.

Cảng vận chuyển La Union phần lớn vẫn bị bỏ hoang kể từ khi hoàn thành vào năm 2008 vì thiếu lưu thông hàng hải khiến việc tìm nhà đầu tư khó khăn.

Nelson Vanegas, chủ tịch Ủy ban Điều hành Cảng tự trị ở El Salvador, cho biết trong tháng Bảy rằng có ít nhất ba công ty – từ châu Á, châu Âu và châu Mỹ – quan tâm đến việc điều hành cảng.

Một quá trình đấu thầu mới để tìm nhà điều hành dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới.

Hôm thứ Ba 21/8, Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu cho biết Đài Loan đã từ chối yêu cầu tài trợ phát triển cảng của El Salvador, nhưng không nêu tên cảng La Union, vì lo ngại rằng khu vực này không bền vững.

Nhưng tháng trước, Bộ trưởng Kinh tế El Salvador, bà Luz Estrella Rodriguez nói Bắc Kinh rất muốn đầu tư để khôi phục lại cảng, ngoài việc đầu tư vào các lĩnh vực khác của nước này.

Bà cho biết các công ty Trung Quốc như Citic Group, thuộc sở hữu nhà nước, đã gặp gỡ các quan chức El Salvador trong nhiều năm để bàn về các cơ hội kinh doanh không chỉ tại cảng, mà còn ở sân bay quốc tế và đường rầy.

“Việc Trung Quốc muốn có một cảng tại El Salvador là hết sức bình thường. Nước này nằm ở Trung Mỹ, đóng vai trò như một trung tâm thương mại và vận chuyển nối với Bắc và Nam Mỹ,” Xu Shicheng, một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Mỹ Latinh tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói.

“Mỹ thích nói rằng nó sẽ được sử dụng vì mục đích quân sự chỉ vì họ có một khu quân sự rất lớn trong khu vực, nhưng trên thực tế, Trung Quốc không khu quân sự nào ở khu vực này,” Xu nói.

Trung Quốc đã mở căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên ở Djibouti vào năm ngoái, và có thể đang phát triển một căn cứ tại cảng Gwadar ở Pakistan, nhưng các nhà quan sát cho biết có thể sẽ không có kế hoạch xây dựng một cảng quân sự ở El Salvador.

Collin Koh, chuyên gia về hải quân tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam ở Singapore, bình luận rằng nói Bắc Kinh thấy cảng này là “cơ sở tiềm năng” thì hơi quá lời, nhưng rõ ràng là họ đang tìm cách đạt được hoặc giúp phát triển các cảng tại các địa điểm chiến lược ở nước ngoài có thể phục vụ lợi ích lâu dài của mình.

Koh cho biết: “Xây dựng một căn cứ trong khu vực này có thể tạo nguy cơ kích động một phản ứng quyết liệt hơn của Mỹ.”

Nguồn: BBC

Liên Quan