Trung Quốc đề xuất tập trận thường xuyên với ASEAN

Tàu khu trục nhỏ Huangshan của Trung Quốc neo tại Căn cứ Hàng hải Changi của Singapore hôm15/5/2017. Trung Quốc và ASEAN sẽ diễn tập trung trên Biển Đông vào tháng 10/2018.

Trung Quốc đề xuất với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á rằng hai bên sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung thường xuyên trên Biển Đông, theo một nguồn tin ngoại giao của ASEAN.

Đề xuất này được Bắc Kinh loan truyền rằng có thể được đưa vào dự thảo quy tắc ứng xử để tránh xung đột trong vùng lãnh hải có tranh chấp hiện đang được hai bên thảo luận, Kyodo News trích nguồn tin ASEAN.

Trung Quốc cũng đã đề xuất với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) rằng hai bên cam kết không tổ chức tập trận quân sự chung trên Biển Đông với bất kỳ nước nào khác từ bên ngoài khu vực mà không thông báo trước hoặc không được thống nhất trước.

Đề xuất này dường như được đưa ra để nhắm tới Mỹ, theo Kyodo News.

Các đề xuất – nằm trong bản tóm tắt các ý kiến của mỗi quốc gia tham gia đàm phán – được công bố chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc và các thành viên ASEAN tổ chức một cuộc diễn tập hàng hải ở Singapore trong đó tập trung vào việc hợp tác trong các thời điểm có những sự kiện liên quan đến an toàn biển.

Cuộc thao dượt trên biển ASEAN-Trung Quốc, do Trung Quốc đề xướng, diễn ra vào ngày 2-3 tháng 8 dưới hình thức diễn tập tình huống giả lập ở Căn cứ hải quân Changi của Singapore với sự tham dự của hơn 40 giới chức hải quân và quân đội của 11 quốc gia.

Tiếp đến sẽ là những cuộc diễn tập thực sự trên biển ở khu vực lãnh hải gần Trung Quốc vào tháng 10.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông nơi các thành viên ASEAN trong đó có Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Tòa trọng tài thường trực quốc tế ở La Hague vào tháng 7/2016 ra phán quyết rằng những tuyên bố của Trung Quốc không có căn cứ pháp lý.

Trung Quốc tiếp tục phủ nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế. Nước này bị chỉ trích vì các hành động xây dựng và củng cố các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Khối ASEAN còn bao gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Singapore và Thái Lan.

Nguồn: VOA

Liên Quan