El Salvador cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan

Múa lân tại Triển lãm thương mại Trung Hoa ở San Salvador, El Salvador hồi năm 2010. (Ảnh: REUTERS)

Như vậy, sau quyết định này, Đài Loan nay chỉ còn 18 đồng minh ngoại giao.

Hồi tháng 5/2018, Cộng hòa Dominica thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và cắt đứt với Đài Loan.

Các quyết định cắt quan hệ càng khiến cho Đài Loan bị cô lập ngoại giao.

Cả chính quyền Bắc Kinh lẫn Đài Bắc đều nói rằng các nước khác không thể cùng công nhận cả hai.

Thái Anh Văn
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở bang California. (Ảnh: REUTERS)

‘Không khuất phục’

Hôm 20/8, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố đảo quốc này sẽ không khuất phục trước áp lực của Bắc Kinh về chuyến công du của bà đến châu Mỹ Latin và dừng chân ở Hoa Kỳ.

Trung Quốc, tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của họ, ngày càng gia tăng áp lực quân sự và ngoại giao nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc với đảo quốc này.

Hồi tháng 3/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Đạo luật Đi lại Đài Loan nhằm cho phép Hoa Kỳ cử giới chức cấp cao đến Đài Loan gặp đối tác.

Tổng thống Thái Anh Văn lên đường đi thăm Hoa Kỳ và hai đồng minh ngoại giao còn lại của Đài Loan, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực nhằm cắt đứt quan hệ quốc tế của đảo quốc này, theo Reuters.

Đài Loan đã là một khu tự trị vì từ năm 1949 nhưng Bắc Kinh luôn coi hòn đảo này là một tỉnh ly khai của Trung Quốc.

Trung Quốc ngày càng trở nên nhạy cảm về mặt địa lý, mạnh mẽ chỉ trích bất kỳ vi phạm các tuyên bố lãnh thổ nước này.

Thái Anh Văn
Tổng thống Thái Anh Văn trong lễ tiếp nhận đội trực thăng chiến đấu Apache AH-64E do Mỹ sản xuất hôm 17/7/2018. (Ảnh: SAM YEH/AFP/GETTY IMAGES)

Bắc Kinh đã ra lệnh cho các hãng hàng không nước ngoài mô tả Đài Loan “là một phần của Trung Quốc” trên website của họ và tìm cách loại trừ Đài Loan khỏi nhiều diễn đàn quốc tế nhất có thể.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng lôi kéo để làm giảm lượng các quốc gia công nhận Đài Loan – bây giờ chỉ còn 18 nước – sau khi Burkina Faso và Cộng hòa Dominica chuyển quan hệ sang Bắc Kinh trong năm nay.

Theo Reuters, phát biểu trước chuyến bay đến Los Angeles, nơi bà dừng chân trước khi tiếp tục đến Belize và Paraguay, bà Thái Anh Văn nói với giọng mạnh mẽ:

“Đi ra nước ngoài, cả thế giới có thể nhìn thấy Đài Loan. Họ có thể nhìn thấy đất nước chúng ta cũng như sự ủng hộ của chúng ta dành cho nền dân chủ và tự do. Chúng ta chỉ cần cứng rắn để không ai có thể xóa bỏ sự tồn tại của Đài Loan.”

Bộ Ngoại giao lên tiếng về vấn đề công ty Đài Loan treo cờ Đài Loan

Trung Quốc, vốn tin rằng bà Thái muốn thúc đẩy sự độc lập chính thức của Đài Loan, đã than phiền với Washington về việc cho bà này ghé dừng chân trong chuyến đi này.

Chuyến đi bắt đầu một ngày sau khi tập đoàn lọc dầu nhà nước CPC Corp của Đài Loan công bố một thỏa thuận trị giá 25 tỷ đô la để mua khí hóa lỏng tự nhiên từ Hoa Kỳ trong 25 năm tới.

Thỏa thuận này nhằm thúc đẩy giao thương với Hoa Kỳ bằng cách giảm thặng dư thương mại và cũng để bày tỏ thiện chí trước chuyến thăm của bà Thái, một nguồn tin nói với Reuters.

Nguồn: BBC

Liên Quan