Trung Quốc phản đối Mỹ cho phép tổng thống Đài Loan quá cảnh

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen phát biểu trong chuyến thăm Los Angeles, California vào ngày 12/8/2018 trong thời gian dừng chân trên đường đến các đồng minh Paraguay và Belize. (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai 20/8 lên tiếng phản đối Hoa Kỳ vì cho phép Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh Mỹ và để bà đến thăm Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) ở thành phố Houston, Mỹ.

Hãng tin AP loan tin trên vào cùng ngày cho biết bà Thái Anh Văn thực hiện chuyến thăm NASA trong khi trở về từ Paraguay và Belize, hai trong số 18 nước còn quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Phát ngôn nhân Lục Khảng của Trung Quốc nói với các phóng viên trong cuộc họp thường kỳ rằng Bắc Kinh sẽ “luôn luôn phản đối bất kỳ quốc gia nào cung cấp các tiện ích và địa điểm cho những người có liên quan từ Đài Loan để tiến hành các hoạt động tương tự.”

Ông Lục Khảng nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã từng lặp lại nhiều lần yêu cầu trên và sẽ chống lại tất cả các nước có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, bao gồm cả Hoa Kỳ vì có những trao đổi chính thức với Đài Loan.

Chuyến thăm NASA của Tổng thống Thái Anh Văn đánh dấu sự hiện diện hiếm hoi một quan chức của Đài Loan tại cơ sở chính phủ chính thức của Hoa Kỳ.

Trong khi quá cảnh, bà Thái Anh Văn đã gặp các thành viên cộng đồng người Mỹ gốc Đài Loan và phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California rằng chính quyền của bà sẽ sẽ tiếp tục củng cố mọi khía cạnh của quan hệ Đài Loan – Hoa Kỳ cho đến lần viếng thăm tiếp theo.

Việc tạm dừng tại Mỹ của bà Thái Anh Văn xảy ra trong bối cảnh căng thẳng sâu sắc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì các vấn đề thương mại, việc đánh cắp các bí mật thương mại và việc quân sự hóa các hòn đảo mà Bắc Kinh kiểm soát ở Biển Đông.

Tổng thống Trump năm nay đã ký đạo luật khuyến khích các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên và Bộ Quốc phòng đã đồng ý cung cấp cho các nhà thầu Mỹ giấy phép tiếp thị cho công nghệ tàu ngầm diesel-điện mà Đài Loan muốn.

Vào năm ngoái, Hoa Kỳ cũng đã thông qua việc bán vũ khí trị giá 1,4 tỷ đô la cho Đài Loan và đang mở một văn phòng ngoại giao ở ngoại ô thủ đô Đài Bắc nhằm công nhận mối quan hệ thân thiết với đảo quốc này.

Nguồn: RFA

Liên Quan