Mỹ điểm mặt Trung Quốc trong số nước âm mưu xen vào bầu cử Mỹ 2018

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton. (Ảnh tư liệu chụp ngày 27/06/2018). (Ảnh: Alexander Zemlianichenko/Pool via REUTERS/File Photo)

(Tú Anh/ RFI) – Lần đầu tiên Trung Quốc bị Mỹ điểm mặt về mưu toan xen vào bầu cử Mỹ trong năm nay. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua, 19/08/2018, đã không ngần ngại nêu đích danh Trung Quốc trong số 4 nước bị ông cho là “tìm cách can thiệp” vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2018. Lời xác định của ông Bolton đã làm rõ hơn một tin nhắn về cùng một chủ đề của tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó.

Hôm thứ Bảy 18/08, trong loạt tin nhắn twitter của mình, tổng thống Mỹ Donald gởi đi một thông điệp mang nội dung như sau : “Tất cả bọn ngốc đang chăm chú vào nước Nga, phải bắt đầu nhìn về hướng khác, hướng Trung Quốc“.

Theo AFP, thoạt đầu không ai để ý tuyên bố này cho đến khi, qua hôm sau Chủ Nhật, trả lời phỏng vấn của đài tuyền hình Mỹ ABC, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tố cáo một loạt bốn nước – Trung Quốc, Nga, Iran và Bắc Triều Tiên – là đã tìm cách ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Ông Bolton không cho biết chi tiết cụ thể nhưng khẳng định bốn nước nói trên “đe dọa an ninh Mỹ” và là “mối bận tâm hàng đầu” của chính phủ Mỹ trong cuộc bầu cử quốc hội năm nay 2018.

Tổng thống Donald Trump tố New York Times « truy bức »

Vào lúc cố vấn Bolton của ông tỏ ý quan ngại về việc nước ngoài, trong đó có Nga, mưu toan xen vào bầu cử Mỹ, trong một loạt “tweet”,  tổng thống Mỹ than phiền về việc bị biến thành nạn nhân của chủ thuyết McCarthy, tên của thượng nghị sĩ bảo thủ trong thập niên 1950, nhìn đâu cũng thấy kẻ thù Cộng Sản.

Thực ra, chủ nhân Nhà Trắng nhắm vào Robert Mueller công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra về nghi án thông đồng với Nga trong mùa bầu cử 2016. Từ Hoa Kỳ, thông tín viên Eric de Salve tường thuật:

Tổng cộng, trong buổi sáng Chủ Nhật, tổng thống Donald Trump đã gửi tổng cộng 7 dòng tweet bằng chữ in hoa và hàng loạt dấu chấm than để lên án điều mà ông gọi là sự trở lại của chủ thuyết McCarthy: “Với Muller và băng đảng của ông ta, chúng ta đang ở trong thời kỳ mà McCarthy (nếu còn sống) chỉ là kẻ tập sự”.

Theo tổng thống Donald Trump, cuộc điều tra của chưởng lý đặc biệt Robert Mueller về nghi án ban tham mưu vận động tranh cử của ông thông đồng với Nga, báo hiệu sự trở lại của chủ thuyết chống cộng đa nghi do thượng nghị sĩ bang Wisconsin, McCarthy chủ xướng trong thập niên 1950, thời chiến tranh lạnh. “Chủ thuyết McCarthy thứ tồi tệ nhất”, tổng thống Donald Trump khẳng định như vậy.

Vì sao chủ nhân Nhà Trắng nổi giận ? Một bài báo của New York Times cho biết một luật sư của Nhà Trắng, Don McGahn, đã “thành khẩn” hợp tác với chưởng lý Robert Mueller trong 30 tiếng đồng hồ bị thẩm tra trong suốt thời gian 9 tháng.

Tức giận, tổng thống Donald Trump cho đây là tin thất thiệt. Ông giải thích: “Chính tôi cho phép Don McGahn và những người khác nữa ra làm nhân chứng… Tôi không có gì phải che giấu. Tôi đòi hỏi điều tra minh bạch để chiến dịch truy bức dàn dựng và tồi tệ này kết thúc”.

Cũng qua mạng xã hội, New York Times trả lời là hoàn toàn ủng hộ hai nhà báo là tác giả bài báo đồng thời là khôi nguyên giải thưởng cao quý Pulitzer. Nhiều nhà báo thường xuyên bị Donald Trump chỉ trích đích danh vì các bài viết bị đánh giá là phê bình quá lố.

Nguồn: RFI

Liên Quan