Tổng Thống Thái Anh Văn: Không ai có thể ‘xóa bỏ’ Đài Loan

Hình ảnh ghép bà Thái Anh Văn cùng Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ.

Với tuyên bố “không ai có thể xóa bỏ sự tồn tại của Đài Loan”, Tổng thống Thái Anh Văn hôm 12/8 rời Đài Bắc tới Mỹ và hai đồng minh ngoại giao còn sót lại, giữa áp lực từ Trung Quốc.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và cho rằng bà Thái đang mưu tìm độc lập chính thức cho Đài Bắc, theo Reuters.

Hãng tin Anh nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách lôi kéo các nước công nhận Đài Loan, hiện chỉ còn 18, sau khi Burkina Faso và Cộng hòa Dominica từ bỏ Đài Bắc để ngả về Bắc Kinh đầu năm nay.

Phát biểu trước chuyến bay tới Los Angeles, nơi bà sẽ nghỉ lại một đêm trước khi tới thăm Belize và Paraguay, bà Thái tuyên bố:

“Đi ra nước ngoài, toàn thế giới có thể thấy Đài Loan; họ có thể thấy nước chúng tôi cũng như sự hậu thuẫn đối với dân chủ và tự do của chúng tôi”, bà Thái nói. “Chúng tôi chỉ cần cứng rắn để không ai có thể xóa bỏ sự tồn tại của Đài Loan”.

Trước chuyến đi, Trung Quốc đã phản đối Mỹ vì cho bà Thái quá cảnh ở Los Angeles, và Houston trong khi trở về.

Bà Thái cũng nói thêm rằng bà muốn duy trì tình trạng hiện thời với Trung Quốc, nhưng cũng muốn củng cố quan hệ với Hoa Kỳ và mưu tìm hậu thuẫn trước các cuộc bầu cử địa phương ở Đài Loan vào tháng 11.

Chuyến thăm bắt đầu một ngày sau khi tập đoàn lọc dầu nhà nước CPC của Đài Loan thông báo thỏa thuận trị giá 25 tỷ đôla để mua khí hóa lỏng tự nhiên từ Mỹ trong vòng 25 năm tới.

Trong khi dừng chân ở Mỹ, bà Thái dự kiến sẽ gặp dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, theo Reuters.

Bà cũng gặp các đại diện doanh nghiệp để thảo luận cách thức đầu tư và thông thương với Mỹ.

Washington không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là đồng minh mạnh nhất cũng như là nhà cung cấp vũ khí duy nhất của đảo quốc này.

Nguồn: VOA

Liên Quan