Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ thăm Việt Nam thúc đẩy hợp tác an ninh, mậu dịch quốc phòng

Hình chụp hôm 15/4/2018: lính Mỹ bọc cờ xung quanh quan tài của một người lính Mỹ hy sinh trong chiến tranh Việt Nam tại sân bay Đà Nẵng. (AFP)

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Kiểm Soát Vũ Khí & An Ninh Quốc Tế, Andrea L. Thompson sẽ công du Indonesia, Việt Nam và Australia từ ngày 12 đến 26 tháng 8 này.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát đi ngày 10 tháng 8 cho biết chuyến công du của bà Thứ trưởng Ngoại giao Andrea L. Thompson kỳ này nhằm mục đích thảo luận với các giới chức hữu quan của ba nước vừa nêu về cách thức mà phía Hoa Kỳ có thể đóng góp cho một khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương mở và tự do.

Tại Việt Nam, bà Andrea L. Thompson sẽ có những cuộc gặp với quan chức cấp cao chính phủ Hà Nội và quân đội nước này nhằm tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực hợp tác an ninh, mậu dịch quốc phòng, an ninh hàng hải, hoạt động giữ gìn hòa bình và các vấn đề nhân đạo.

Trong thời gian ở Việt Nam, bà thứ trưởng ngoại giao Andrea L. Thompson, sẽ đến tỉnh Quảng Trị nơi đang có chương trình rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất cho công tác rà phá bom mìn còn sót lại tại Việt Nam với nguồn kinh phí đóng góp hơn 105 triệu đô la Mỹ kể từ năm 1993 cho đến nay.

Hoạt động này được cho nhằm tiếp tục giúp phòng ngừa tai nạn, cứu mạng con người cũng như tạo nên cơ sở vững mạnh cho mối quan hệ quốc phòng ngày càng mở rộng nhanh chóng và có lợi cho cả hai phía.

Vào đầu tháng 8 vừa qua, Đài VOA loan tin Việt Nam sẽ mua gần 100 triệu đô la vũ khí của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó trong trả lời báo chí vào ngày 2 tháng 8 không xác nhận mà nói chỉ chuyển câu hỏi đến cho các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Năm nay, Hoa Kỳ và Australia kỷ niệm 100 năm quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đây được cho là trụ cột giúp quy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương và cả trên thế giới.

Chiến lược Ấn Độ- Thái Bình Dương được đích thân tổng thống Donald Trump nhấn mạnh tại kỳ họp APEC diễn ra ở Đà Nẵng vào tháng 11 năm ngoái.

Chiến lược này được nói nhằm đối trọng lại hoạt động bành trướng, quân sự hóa của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp Biển Đông, nơi có tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới với lượng hàng hóa hằng năm lên đến chừng 5 ngàn tỷ đô la Mỹ.

Nguồn: RFA

Related posts