Tập đoàn nhà nước TQ ‘đóng vai trò lớn’ ở Biển Đông

Du khách Trung Quốc chụp ảnh tại Hoàng Sa.

Các tập đoàn nhà nước của Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng lớn nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, và có thể sẽ củng cố vị trí thống trị của mình trong những năm tới, theo nội dung một nghiên cứu.

Nghiên cứu của học giả Xue Gong được Viện ISEAS Yusof Ishak ở Singapore công bố cho thấy sự tham gia của các tập đoàn nhà nước Trung Quốc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch cũng như dầu khí và khí đốt tại một số khu vực tranh chấp với nhiều nước.

Reuters dẫn lời một số chuyên gia và các nhà ngoại giao trong khu vực nhận định rằng sự hiện diện về thương mại có thể làm phức tạp thêm bất kỳ một giải pháp mang tính khu vực nào trong tương lai nếu Bắc Kinh bảo vệ về mặt chính trị và quân sự đối với các công ty mà họ khuyến khích tham gia ở Biển Đông.

Ông Ian Storey, một chuyên gia về Biển Đông tại ISEAS, nói rằng “Bắc Kinh đang khuyến khích các công ty đóng vai trò lớn ở Biển Đông”.

Hãng tin này cũng nói rằng Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phản hồi ngay trước đề nghị phỏng vấn.

Trong khi chỉ ra khó khăn tiếp cận thông tin về tài chính, nghiên cứu cho rằng việc xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông tiêu tốn nhiều tỷ đôla.

Nghiên cứu dẫn các ước tính của truyền thông nhà nước cho biết rằng chỉ riêng việc xây đảo Chữ Thập, nơi hiện có đường băng dài 3 km và các cơ sở quân sự, đã tiêu tốn khoảng 11 tỷ đôla.

Kể từ khi tuyến đường biển tới Hoàng Sa được khai trương, theo Reuters, hơn 70 nghìn du khách đã đến quần đảo này.

Trong khi đó, khoảng 680 chuyến bay thương mại đã đáp xuống đường băng mở rộng ở Đảo Phú Lâm.

Nguồn: VOA

Related posts