Thành viên Hội Anh em dân chủ bị ngược đãi trong tù

Ông Nguyễn Trung Trực. Hình do Hội Anh em dân chủ cung cấp. 

Tổ chức xã hội dân sự độc lập Hội Anh em Dân chủ cho biết ông Nguyễn Trung Trực, phát ngôn nhân miền Trung của tổ chức này hiện đang bị ngược đãi trong nhà giam ở tỉnh Quảng Bình.

Tin này được Hội Anh em Dân chủ dẫn nguồn từ người thân ông Nguyễn Trung Trực vừa đi thăm ông này hôm 7 tháng 8.

Chúng tôi không liên lạc được với gia đình ông Nguyễn Trung Trực để xác minh thông tin.

Luật sư của ông Trực là ông Nguyễn Văn Miếng nói với đài RFA vào chiều ngày 8/8 rằng không thể cho biết những tin liên quan với thân chủ của ông, dù ông mới gặp ông Trực trong tù, với lý do là vì ông đang ở Quảng Bình, việc này theo ông là không có lợi.

Luật sư Nhân Quyền Nguyễn Văn Đài, người khởi xướng Hội Anh em Dân chủ, đang tị nạn chính trị tại Đức cho chúng tôi biết:

Anh Nguyễn Trung Trực là thành viên cuối cùng của chín thành viên lãnh đạo Hội Anh em dân chủ bị bắt, và sẽ bị xét xử vào ngày 17/8 tới đây. Với tư cách sáng lập viên, tôi khẳng định rằng Hội Anh em dân chủ cũng như tất cả các thành viên của Hội Anh em dân chủ không có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền như cáo buộc của nhà cầm quyền cộng sản.”

Ông Nguyễn Trung Trực bị bắt vào tháng tám năm 2017, với cáo buộc theo điều 79 hình luật Việt Nam là âm mưu lật đổ chính quyền. Ông sẽ ra tòa vào ngày 17/8 tới đây.

Ông Nguyễn Trung Trực sinh năm 1974 gia nhập Hội Anh Em Dân Chủ từ tháng 8 năm 2015. Trước đó vào ngày 30 tháng 9 năm 2012, ông bị phía Malaysia trục xuất về Việt Nam sau khi tham gia nhóm có tên ‘Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt’ tại Malaysia.

Trong thời gian ở Malaysia, ông Nguyễn Trung Trực cùng làm việc với ông Vũ Quang Thuận. Ông này hiện đang phải thụ án tù 8 năm với cáo buộc đăng các video clip tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Nguồn: RFA

Related posts