Cơ quan nhân quyền LHQ có lãnh đạo mới

Tổng thống Chile Michelle Bachelet sẽ thay thế ông Zeid Ra’ad al-Hussein của Jordan, người sẽ từ nhiệm vào cuối tháng này sau một nhiệm kì bốn năm trên cương vị này tại Geneva.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã chọn cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet làm tân lãnh đạo cơ quan nhân quyền của tổ chức thế giới này, Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Tư.

Đại hội đồng gồm 193 thành viên sẽ họp vào thứ Sáu tuần này để thông qua việc bổ nhiệm bà Bachelet. Bà sẽ thay thế ông Zeid Ra’ad al-Hussein của Jordan. Ông al-Hussein, người thường đưa ra những phát biểu thẳng thắn, sẽ từ nhiệm vào cuối tháng này sau một nhiệm kì bốn năm trên cương vị này tại Geneva.

Bà Bachelet, một nạn nhân bị tra tấn dưới chế độ độc tài Augusto Pinochet, là nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Chile.

Vị bác sĩ nhi khoa trở thành chính trị gia này giữ chức Tổng thống của Chile từ năm 2006 tới năm 2010. Phong cách dễ gần của bà, những chính sách phúc lợi và tăng trưởng kinh tế ổn định ở một trong những nước phát triển nhất của khu vực giúp bà giành được cảm tình của người dân.

Sau đó bà Bachelet lãnh đạo Phụ nữ Liên Hiệp Quốc, một cơ quan chuyên trách bình đẳng giới tính và tiếp sức cho phụ nữ, từ năm 2010 đến năm 2013, trước khi bà trở về Chile để làm Tổng thống từ năm 2014 đến năm 2018, thúc đẩy chủ trương chính sách đánh thuế-và-chi tiêu quyết liệt hơn, cũng như mở rộng quyền phá thai và hôn nhân đồng tính.

Nguồn: VOA

Related posts