Trương Sĩ Lương: Thế Trận Cân Não Của Trump và Tập

Trương Sĩ Lương: Thế Trận Cân Não Của Trump và Tập

September 26, 2019l

Mục tiêu ưu tiên hàng đầu của TT Trump trong trận chiến mà ông cố đương đầu hơn 2 năm nay, không phải là Iran hay A-phú Hãn…hay một nước điên khùng nào khác như Bắc Hàn, Venezuela…mà là Á châu – Thái Bình Dương, hay nói đúng hơn là Tàu Cộng,  nơi cần phải có tự do dân chủ cho nhân loại được sinh sống bình yên; nhất là được hít thở không khí lành mạnh, sạch sẽ, không ô nhiễm chết người vì khí độc, không bị đàn áp dã man vì khác chính kiến, vì bệnh hoạn, hóa chất không những đang lan tràn khắp Hoa Lục mà còn bay tới khắp Á châu.

Đó là chưa nói tới nạn diệt chủng do Tàu Cộng chủ trương giết chết dân Hoa Lục không gớm tay và họ còn bất chấp chủ quyền quốc gia của các nước hàng xóm, với tà tâm tiêu diệt dân bản xứ bằng nhiều kế sách độc ác để xâm lăng đất đai vì nạn nhân mãn của Hán tộc càng ngày càng gia tăng theo cấp số nhân.

Nhiều năm gần đây,  sau khi được cả thế giới văn minh và nhất là Hoa Kỳ, đổ nhân vật lực vào Hoa Lục, tức là Trung Cộng,   giúp đỡ con bò tót bệ rạc này hết mình, yên chí nó sẽ tu tâm dưỡng tánh để được sống chung với loài người. Nói khác đi, nhân loại cứ tưởng khi đám tàn dư Xã Hội Chủ Nghĩa và CS súc vật này khá hơn,  ăn sung mặc sướng,  sẽ xét lại và dân dần theo thế giới Tự Do để cùng với các quốc gia văn minh khác tạo dựng hòa bình,  tránh cuộc chiến tranh đổ máu có thể dẫn đến một cuộc Tận Thế do Đại Chiến Thứ Ba gây ra.

Thế nhưng trước sau TC vẫn như cũ,  trò lừa thầy phản bạn,  gậy ông đập lưng ông, Trời không dung, Đất không chứa,  con bò tót mánh mung này, sau khi lén lút trộm cắp kỹ thuật văn minh của Âu châu, nhất là của Hoa Kỳ và khắp địa cầu để làm của riêng mình, mà ai cũng biết. Đúng là vừa ăn cướp vừa đánh phèng la hù dọa thiên hạ.  Ngon trớn,  coi trời bằng vung,  sau khi bị ló đuôi trộm cướp trí tuệ của nhân loại, luyện vài thành công lực, biến dạng thành con khủng Long ngáo ộp, vẫn chưa đủ công lực mà vội bò dậy bằng cách xây dựng Hải, Lục Không quân hùng hậu, kể cả Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH); hỏa tiễn tầm gần, tầm xa lung tung, vũ khí chiến lược cũng biến chế lan tràn đến ngộp thở. Cứ thế mà họ tung hoành, đe dọa, ra oai với chủ trương nhất đới, nhất lộ, bành trướng với tham vọng bá chủ toàn cầu, vênh váo, ngang ngược, rõ ràng nhất là tung hải quân ra cướp cạn Biển Đông như chỗ không người!

Chiến Lược Của Trump & Âm mưu của Tập

Vì vậy, chiến lược lớn nhất của TT Trump là bao vây và triệt hạ mưu đồ thâm độc của Tàu cộng, thủ phạm xúi tay sai Iran dương Đông kích Tây để Trump lâm trận và gài bẫy sa lầy… Nếu TT Trump sa lầy thật thì phe Dân Chủ, với nỗ lực hùng hậu của đám truyền thông dòng chính (TTDC), hỗ trợ phe DC ngày đêm… tạo dựng mọi mánh khóe để lấy lại Bạch Ốc cho bằng được. Sau đó,  tiếp tay cho Tàu cộng phá nát nước Mỹ xinh đẹp, dân chủ tuyệt vời,  nghĩa là chúng sẽ dọn đường cho bọn TTDC cố gắng khởi đầu một cuộc nội chiến (Paving Mainstream Media Trying to star a civil war) nhằm xóa sổ một quốc gia sau 243 năm độc lập,  xây dựng bằng một văn bản Hiến Pháp tuyệt vời khiến cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đứng vững rực rỡ trong suốt hơn 2 thế kỷ qua.

Thế nhưng, trời cao có mắt, âm mưu thâm độc của TC lần này coi như vứt thùng rác vì những Công Thần lập quốc đã ngồi dậy hỗ trợ cho các chiến lược gia thông minh nhất của Hoa Kỳ để họ ra tay ngăn cản. Hơn ai hết họ rành rẽ như đọc chữ Tàu trong đầu của người Tàu… nên đã tung ra lưỡng thế đối đầu, tức là thế thủ + thế gỡ và thế công cho đồng minh yên tâm. Đó chính là lý do Hoa Kỳ không cần đối đầu với Iran bằng vũ lực trong giai đoạn hiện tại, mà chỉ cần cấm vận thật chặt là đủ, vì trong thế công đã có cả khối Trung Đông, Do Thái, Saudi… thừa sức đánh bại đám cuồng tín Iran. Còn thế thủ là Hoa Kỳ đang có các Hàng Không Mẫu Hạm và hàng loạt dương vận hạm, tiềm thủy đỉnh đã, đang có mặt khắp nơi ngoài hải phận quốc tế,  trang bị đầy đủ hỏa tiễn chiến lược, luôn luôn túc trực để tiếp tay cho đồng minh san bằng đối phương khi cần.

TT Trump và Nội Thù…

Mặt khác, TT Trump còn đấu đầu cũng lắm khó khăn với nội thù DC và TTDC, phải nói là ngày này qua ngày khác gần 3 năm qua. Sao họ không biết người ta đã chán những khuôn mặt lì lợm… cứ đeo theo ông Trump chỉ để phá phách cho hả giận vì mất lợi lộc. Đám “rân cử” này nào có biết là mỗi lần họ xuất hiện trên màn ảnh là người ta đứng dậy tắt TV đi chỗ khác,  vì chán họ như phải ăn cơm nguội. Có người than rằng mấy ông nội DB hắc ám này, lãnh lương to, xài tiền vung vít,  không lo cho dân (cử tri đã dồn phiếu cho họ), lo cho nước,  mà tối ngày chỉ xăm xỉa vào TT Trump, moi móc hết chuyện này qua chuyện khác, hết săn phù thủy của CTV Mueller, tốn hơn 40 triệu tiền thuế của dân, nay bày trò  khác. Cũng là ruồi bu đàn hặc,  điều tra lung tung,   mà họ đã quên một tay bự cần điều tra hiện nay là cha con Joe Biden, (sẽ bàn tới chuyện này trong mục khác)… trong vụ xi-căng đan tham nhũng bạc tỷ dolars một thời từ Tàu cộng tới Ukraina. Chua hết, còn nhiều tay bự khác nữa đang dần dần lộ tẩy trong thời gian tới. Chán thật! Càng ở lâu trên dất Mỹ mới thấy đám “xã nghĩa” không khác gì mấy so với bọn CS vô thần.

Thế mới thấy sức khỏe của TT Trump dồi dào ở tuổi 73. Thù trong giặc ngoài như rươi mà ông cứ bình chân như vại, vẫn dồn nỗ lực lo ổn định kinh tế cho dân cho nước; vùi đầu vào chuyện thế giới khó khăn trăm bề, ăn ngủ không yên:  nào chuyện đối đầu với Iran, với cuộc chiến kinh tế mậu dịch bằng trăm mưu ngàn kế của họ Tập, và của những thế lực theo đóm ăn tàn.

Suốt ngày thứ Tư 25/9 khi mục kích TT Trump và TT Zelensky của Ukraina gặp gỡ tại phòng hội của LHQ và được chiếu trên truyền hình rõ ràng là đảng DC đã quá lố trong việc vin vào tin vịt rồi giục Hạ Viện soạn thủ tục để đàn hặc TT Trump. Thiên hạ, nhất là cử tri của lưỡng đảng DC-CH đã thấy rõ ràng là đảng DC chỉ toàn phịa chuyện, phịa tin tức giật gân để hạ TT Trump. Nhiều cử tri cho biết: “Thôi rồi đảng DC phen này chỉ đội quần.”

Thế nhưng sáng sớm hôm nay, 26/9, Ủy ban Tình Báo Hạ Viện đã mời Joseph Maguire XLTV Giám Đốc Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia Hoa Kỳ để điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, được ông Chủ Tịch Ủy ban này là Adam Schiff và một lô dân biểu thành viên trong Ủy ban, thay phiên nhau quay ông như quay dế suốt hơn 3 giờ,  nhưng những câu hỏi vẫn xoay quanh  gồm việc gây áp lực bằng các cú gọi cho nước ngoài để giúp điều tra một trong “các đối thủ chính trị nội địa” của TT Trump.

Tin cho hay, người tố cáo gọi là thổi còi (giấu mặt) Whistleblower cũng cho rằng  TT Trump gây áp lực cho nhà lãnh đạo Ukraine phải thúc đẩy các lợi ích chính trị cho cá nhân ông Trump. Ngoài ra, theo người tố cáo, luật sư cá nhân của ông Trump, Rudy Giuliani, là nhân vật chính trong vụ này, còn có Bộ trưởng Tư pháp William Barr cũng dường như có can dự.

Cuối cùng ai cũng thấy đảng DC và TTDC đã quá lố lăng trong vụ này. Nếu có thể làm liều vu oan giá họa thì cũng không qua khỏi Thương Viện nổi đâu,  mà chỉ làm rối reng thêm cho đất nước Hoa Kỳ mà thôi.

Nhưng sáng nay:

Pres. Trump himself  also dismissed the allegations that he acted improperly. “It’s a disgrace to our country. It’s another witch hunt, here we go again,” Mr. Trump told reporters after he returned to Washington. “My call was perfect.”

(Tạm dịch) Riêng TT Trump cũng đã bác bỏ các cáo buộc rằng ông hành động không đúng đắn. “Lại nữa rồi! một sự ô nhục đối với đất nước chúng ta. Đó là một cuộc săn phù thủy khác, vẫn như cũ”,  ông Trump nói với các phóng viên sau khi ông trở về Washington. “Cuộc gọi của tôi rất hoàn hảo”.

Vài nét về Quốc gia Hồi giáo Iran

Nhiều độc giả khi nghe Hoa Kỳ đi nước cờ Iran, nhất thời,  họ đã chỉ trích tại sao TT Trump có vẻ như nhát gan, không muốn động binh để diệt trừ hậu hoạn Iran, môt quốc gia từ năm 1979 cho đến nay, sau khi khối Hồi giáo quá khích lật đổ Shah Hoàng và đã dấy lên cao trào chống Mỹ, đặt Hoa Kỳ và Do Thái trở thành kẻ thù không đội trời chung của họ.

Cũng từ năm 1979, sau cuộc cách mạng Hồi giáo (Shiite), quốc gia này từ một nước Iran nổi tiếng trên thế giới, đã trở thành một nước theo tôn giáo trị do đạo sĩ Khomieni lãnh đạo và đương nhiên trở thành một nước Hồi giáo (Shitte) quá khích mà thế giới Tự Do đều biết.

Vua Shah của Iran

Vua Shah Mohammad Reza Pahlavi là một đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ trong nhiều năm. Từ năm 1949, vị Shah Hoàng của Iran từng phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ: “Xin đừng bỏ mặc chúng tôi. Hãy giup chúng tôi xây dựng tương lai, cho chúng tôi sự bảo đảm về hòa bình”.

Bốn (4) năm sau đó, một cuộc đảo chánh do CIA hậu thuẫn đã lật đổ thủ tướng được dân bầu lên tại Iran và bảo vệ  quyền lực của Shah Hoàng cho tới năm 1979. Vụ lật đổ này đã gây ra bước ngoặt lớn trong mối quan hệ giữa hai nước Hoa Kỳ và Iran, kéo theo sự sụp đổ vì mất niềm tin của người dân.  Iran và Hoa Kỳ từ đó cho tới nay hoàn toàn cắt đứt ngoại giao.

Phản ứng của TT Bush (con)

Năm 2002,  trong một Thông điệp Liên bang, vài tháng sau vụ Hoa Kỳ bị tấn công ngày 11/9, tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã gọi Iran là một phần tử của “trục ma quỷ”. Từ đó đến nay, qua 5 đời Tổng thống, không biết bao nhiêu lần Iran đã khiêu khích Hoa Kỳ và Do Thái đủ điều. Có khi người ta cứ tưởng Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Do Thái để triệt hạ các cơ sở nguyên tử mà tình báo Do Thái và Hoa Kỳ cho biết là Iran đang xây lò tinh luyện nguyên tử và có thể sẵn sàng sản xuất đầu đạn nguyên tử để quậy và đe dọa các nước theo dân chủ tại Trung Đông, nhất là luôn luôn tuyên bố sẽ “bình địa” Do Thái.

Đoạn giao với Hoa Kỳ, Iran hoàn toàn đi theo Nga, Tàu Cộng để được trang bị vũ khí quy ước tối tân rầm rộ và kể cả việc xây lò nguyên tử. Dù Iran tuyên bố xây dựng là NT chỉ với mục tiêu sử dụng cho điện lực, nhưng trên thực tế thế giới cũng biết Iran tính chuyện làm bom nguyên tử (NT) để thủ thân và đe dọa các nước Hồi giáo khác ở Trung Đông không đồng quan điểm với họ, nhất là không thuộc giáo phái Hồi giáo Shiite.

Hiện tại Nhà lãnh đạo Iran là ông Hassan Rouhani, đã từng phát biểu tại Đại Hội đồng trong 5 năm trước (2015) rằng,  ông tự hào chia sẻ sự đột phá của Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), một thỏa thuận nguyên tử mà Iran đã ký kết với các cường quốc thế giới, bao gồm cả Mỹ. “Hôm nay tôi rất vinh dự được thông báo rằng mối quan hệ của Iran với thế giới đã mở ra một chương mới”.

TT Hassan Rouhani

Thế nhưng,  tới năm 2017,  sau khi TT Trump đắc cử, TT Rouhani lại phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ, “lần này Iran phải đối diện với một tổng thống Trump có nhiều vấn đề với chúng tôi”. Bị Hoa Kỳ phản đối gay gắt và gọi thỏa thuận nguyên tử Iran là “thỏa thuận tồi tệ nhất lịch sử”. Sau đó TT Trump rút phái đoàn của Mỹ ra khỏi “thỏa thuận” này và một vài tháng sau đó, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh cấm vận Iran ngay, mặc dầu một số đồng minh Âu châu có chân trong “thỏa thuận” phản đối.

Thế là từ đó đến nay chuyện lùm xùm giữa Iran và Hoa Kỳ càng ngày càng căng thẳng đến mức nguy hiểm. Iran im lặng, nhưng luôn luôn chọc giận, khiêu khích Hoa Kỳ và càng tìm cách phá hoại bất cứ nơi nào có sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ. Mấy tháng trước đây Iran đã nổi khùng vì bị cấm vận không xuất cảng được dầu hỏa, Iran lại tìm cách lén lút đánh phá tàu chở dầu của các quốc gia trên thế giới khi đi ngang qua eo biển Hormuz. Ngon trớn, Iran còn cố tình bắn hạ một máy bay do thám (không người lái) AUV-MQ-4C Triton, cỡ lớn, rất tối tân của Hải Quân Hoa Kỳ khi đang bay trên không phận quốc tế vào hôm 20/6/2019. Ngay tức khắc, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ lên tiếng và sẵn sàng san bằng một căn cứ không quân của Iran để trả đũa. Nhưng khoảng 10 phút trước khi xuất kích, TT Trump ra lệnh hủy bỏ việc trả đũa khi đạn đã lên nòng.

Nhưng rồi, có lẽ thấy Hoa Kỳ án binh bất động,  mới đây, Iran lại tấn công vào Saudi Arabia, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ. Ngay sau vụ tấn công, Phát ngôn nhân của Bộ Quốc Phòng, Saudi Arabia báo cáo có 20 máy bay không người lái lâm trận và bắn một số loại hỏa tiễn tầm xa  nhắm vào cơ sở lọc dầu của Aramco ngày 14/9/2019.  Phía Saudi cáo buộc chúng được bắn tới từ phía bắc, tức Iran. Trung tá Turki al-Maliki nói các mảnh vỡ và công nghệ liên lạc của drone AUV có nguồn gốc từ Iran.

Ông al-Maliki nói: “Các hỏa tiễn hành trình thuộc loại rất hiện đại, và có thời gian sản xuất mới nhất năm nay 2019. Vệ binh Cách Mạng Iran có loại vũ khí này”. Ông cho rằng bằng chứng thu thập được từ hiện trường chứng minh “vũ khí Iran được sử dụng trong vụ tấn công”, mặc dù Iran,  vẫn như nhiều lần trước,  luôn luôn chối bỏ hành động của họ.

Hoa Kỳ và Đồng Minh Sẵn Sàng trả Đũa Iran

Cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới đã bị tấn công ngày 14/9  khiến cho sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia sụt giảm tới 50%, đây được xem là lằn ranh đỏ mà Saudi không thể bỏ qua. Đặc biệt hơn, cả Mỹ và Saudi Arabia đều cho rằng thực chất Iran mới chính là thủ phạm gây ra vụ tấn công này, bởi các tay súng Houthi, đám du kích khủng bố này nhận là họ thủ phạm, chỉ là đánh lạc hướng vì nhóm này không thể chế tạo nổi vũ khí tinh vi và hành động quy mô như vậy. Thậm chí một giới chức cao cấp Mỹ cũng khẳng định, quân đội Iran đã phóng khoảng 10 hỏa tiễn hành trình và huy động thêm 20 đợt cất cánh của máy bay UAV nhằm tấn công tới tấp vào nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia.

Hiện tại vấn đề được quan tâm nhất,  đó là liệu Mỹ và Saudi Arabia có hành động để trả đũa Iran hay không? Giới thạo tin cho rằng đã đến lúc Hoa Kỳ và đồng minh phải ra tay. Sở dĩ có nhận định như vậy vì TT Donald Trump hôm 15/9 tuyên bố Mỹ biết rõ thủ phạm thực hiện vụ tấn công là ai và “đạn đã lên nòng”, sẵn sàng đáp trả.

Hiện tại Hải quân Hoa Kỳ đang duy trì các đơn vị tác chiến HKMH ngoài khơi Iran, đi kèm hệ thống của  50 căn cứ quân sự rải rác khắp khu vực Trung Đông, sẽ tạo ra sức mạnh cực lớn nếu phát động chiến dịch ra quân trả đũa.

  • Không quân Saudi Arabia có đủ khả năng phối hợp với Hoa Kỳ trong chiến dịch đánh phá các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Iran vì họ có ưu thế vượt trội so với Iran.
  • Ngoài ra, Saudi Arabia sẽ phát động cuộc tấn công tầm xa bằng loại phi đạn đạn đạo DF-3 rót thẳng vào các cơ sở lọc dầu của Iran. Hiện nay lực lượng phòng không Iran chưa đủ năng lực đánh chặn phi đạn đạn đạo tầm trung, do vậy họ chắc chắn sẽ hứng chịu thiệt hại nặng nề bởi những đòn tập kích này.
  • Ngoài quốc gia trên, không quân Do Thái (Israel) cũng sẽ tham chiến nếu nhận được yêu cầu hỗ trợ, bởi từ lâu Tel Aviv và Tehran đã là địch thủ không đội trời chung với nhau. Những kinh nghiệm của không quân Do Thái trong việc vượt qua lưới lửa phòng không của Iran hồi tháng 3/2018 khi tiêm kích tàng hình F-35I lượn trên đầu các cơ sở nguyên tử Iran sẽ giúp ích rất nhiều cho liên quân Mỹ dẫn đầu.

Giới chức quân sự Mỹ nhận được mệnh lệnh trên trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia với Tổng thống Trump hôm 16.9, nhưng Bạch Ốc đang đợi phía Saudi Arabia quyết định sẽ phản ứng ở cấp độ nào trước khi Ngũ Giác Đài xúc tiến kế hoạch.

Quân Đội của xứ dầu hỏa Saudi Arabia

Một nguồn tin tiết lộ chính quyền Washington cảm thấy đây là cơ hội để tạo lợi thế trước Iran, dù họ không ngừng lên tiếng bác bỏ sự liên quan trong vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của Saudi. Tuy nhiên, nguồn tin còn cân nhắc: “không thể hành động vội vàng trong trường hợp này – đây là hành động có tính toán trước”.

Giới chuyên gia dự đoán giá dầu thô biến động trong vài ngày, và vụ tấn công hôm 14.9 sẽ là phép thử đối với khả năng của các quốc gia trên thế giới trong việc giải quyết khủng hoảng vì toàn cầu phải tạm thời mất khoảng hơn 5% nguồn cung ứng dầu thô từ Saudi,  theo Reuters. Cụ thể, Saudi mỗi ngày xuất cảng hơn 7 triệu thùng dầu thô. Theo công ty dầu khí Aramco, vụ tấn công khiến sản lượng xuất cảng dầu thô mất đi 5,7 triệu thùng/ngày. Nhưng tính đến hiện tại, giá dầu thô và giá bán xăng nhớt đã trở lại bình thường vì Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã giúp tạm thời mở các kho dự trữ.

Dù đám Houthi vẫn cố lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công,  nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vẫn cáo buộc Iran đứng sau vụ này, khẳng định “không có bằng chứng cho thấy UAV xuất phát từ Yemen”. Trên Twitter, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Iran tiến hành vụ tấn công không có tiền lệ nhắm vào nguồn cung cấp dầu thô quan trọng của thế giới. “Tehran đứng sau gần 100 vụ tấn công ở Saudit trong khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani và ngoại trưởng nước này – Mohammed Javad Zarif, giả vờ kêu gọi giải pháp ngoại giao. Mỹ sẽ phối hợp với các đối tác cùng đồng minh nhằm đảm bảo nguồn cung ứng dầu thô và buộc Iran phải chịu trách nhiệm cho hành động gây hấn này”, ông Pompeo nói.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp bằng chứng để củng cố những cáo buộc của NT Pompeo, khiến một số nghị sĩ nước này tỏ vẻ hoài nghi, theo Reuters. Bên cạnh đó, giới quan sát nhận định các đồng minh của Washington cũng muốn thấy bằng chứng cụ thể về sự can dự của Iran trong vụ tấn công ở Saudi. Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, thái tử Mohammed bin Salman khẳng định  có đủ khả năng đối phó trước hành động của các nhóm khủng bố. Về phía Hoa Kỳ, Tổng thống Trump nói Washington sẵn sàng hỗ trợ Saudi và bảo đảm an ninh.

Trong buổi họp báo ngày 15.9, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi bác bỏ tất cả “cáo buộc vô căn cứ” của Mỹ, cho rằng Washington chỉ viện cớ cho “những hành động sắp tới” nhằm chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo này, theo AFP. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp kịch liệt lên án vụ tấn công và chỉ trích “những hành động như thế làm leo thang căng thẳng, gia tăng nguy cơ dẫn đến xung đột”. Iran quả thật chuyên trò chơi xảo với luận điệu ném đá giấu tay, y như đám cộng sản quốc tế thường làm.

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang kể từ khi Tổng thống Trump, hồi năm 2018 rút khỏi thỏa thuận nguyên tử  năm 2015, tái áp đặt lệnh cấm vận nhắm vào Iran và ngành dầu mỏ nước này. Đáp lại, Iran bắt đầu tăng cường tinh luyện uranium, cảnh báo sẽ tiếp tục cắt giảm việc tuân thủ cam kết trong thỏa thuận nguyên tử. Gần đây, Tổng thống Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Iran, tuy nhiên Tổng thống Rouhani khẳng định chỉ ngồi vào bàn đàm phán khi Washington hủy bỏ các lệnh cấm vận.  Nhưng Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp đặt thêm nhiều lệnh cấm vận mới chống lại Iran vốn bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu ở Saudi Arabia. “Tôi vừa chỉ đạo Bộ trưởng Tài chánh tăng cường nhiều lệnh cấm vận Iran”, ông viết trên Twitter hôm 18/9.

Trước đó, Hãng AFP cùng ngày, dẫn lời Phó TT Mỹ Mike Pence cho hay,  Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đến Saudi để thảo luận về biện pháp trả đũa Iran. Thông báo này được đưa ra sau khi Washington tuyên bố có bằng chứng cho thấy các vụ tấn công 2 nhà máy lọc dầu xuất phát từ Iran.

 “Chúng tôi ở tư thế đạn đã lên nòng và sẵn sàng bảo vệ lợi ích của chúng tôi cùng đồng minh trong khu vực”, phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh. Đài CNN dẫn nguồn từ giới chức Mỹ cho hay các giới chức bộ quốc phòng được lệnh lên kế hoạch đáp trả, nhưng Bạch Ốc muốn chờ quyết định của Saudi trước khi có hành động tiếp theo.

Có môt độc giả cho rằng lực lượng quân đội của Hoa Kỳ và đồng minh mạnh như vậy, tại sao TT Trump lại phải chần chờ chưa khai hỏa?

  • Như đã trình bày ở phần trên, tấn công Iran phải nhường cho 2 đồng minh nòng cốt là Saudi Arabia và Do Thái (Israel) chủ động vì Hoa Kỳ hiện đang xoáy vào chiến trường Á Châu Thái Bình Dương để bao vây Trung Cộng. Trong khi lực lượng Hoa Kỳ sẵn có tại các căn cứ trong vùng Trung Đông sẽ yểm trợ mạnh mẽ cho 2 đồng minh với hỏa lực hùng hậu của Hải và Không quân, dư sức cho Iran một bài học mà họ đã gây hấn và quậy phá nhiều nơi trong suốt 40 năm qua.

Họ Tập, Trump và cuộc chiến mậu dịch

Riêng các giới chức cao cấp trong nội các chiến tranh của TT Trump chăm lo cuộc chiến mậu dịch với TC phải giữ vững lập trường, lừa thế chiếu bí đòn kinh tế, tức là cô lập lương thực của gần 1.4 tỷ miệng ăn hàng ngày, họ cần no đủ,  vì thực phẩm đang lạm phát nhanh, kinh tế gia đình ngày càng chật vật hơn. Đặc biệt về vụ dịch heo đang lây lan từ Phi châu, khiến ngành sản xuất và nhập cảng Heo trở nên khó khăn, đắt đỏ vì giá thịt heo hiện đang tăng lên khoảng 50%. Giá cả các loại thịt gia súc khác cũng lên vù vù làm cho đời sống người dân ngày càng thêm lo sợ hơn.

Còn dăm ba ngày nữa là lễ Quốc Khánh của đảng Cộng Sản Tàu 1/10 sẽ được tổ chức rầm rộ khắp nước. Họ đang lo sốt vó với Đại Lễ tiếp rước Vua Tập Cận Bình cho “hoành tráng”, (chữ viết của Tàu cộng, Việt Cộng). Chắc chắn là Tập Hoàng Đế,  kiêm luôn một loạt chức vụ: Chủ Tịch Nước, TBT đảng CSTC, Quân ủy Trưởng của Quân Đội Nhân Dân, Chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia… Chừng đó chức vụ to lớn mà vua Tập ôm hết, rồi lo ngày lo đêm,  không bỏ ngủ mất ăn thì cũng sinh bệnh vì điên cái đầu.

Đó là chưa nói tới những thành phần khác trong guồng máy Đảng và Nhà Nước cũng đang manh nha muốn thay đổi này nọ cho hợp với hoàn cảnh đất nước trước tình trạng chính trị, đảng trị và xã hội của các sắc tộc như Mông, Mãn, Tạng, Hồi… xưa nay vẫn xảy ra chống đối bạo quyền CS Tàu. … Gần đầy sau Hội nghị chóp bu của đảng CS Trung Cộng ở Bắc Đới Hà,  có tin cho hay, họ Tập đã không có mặt trong kỳ họp quan trọng đó. Sự vắng mặt của Tập khiến cho thiên hạ rộn lên lời bàn là phe Thái tử đảng của Họ Tập đang bị hai phe già trong đảng, nhất là phe của Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào,  đang tìm cách gây ảnh hưởng toàn đảng để đưa người thay thế họ Tập.

Lời Kết:

Gần nhất là biến cố Hong Kông, đã và đang nổ ra những cuộc biểu tinh lớn chưa từng có tại Á Châu,  kéo dài hơn 3.5 tháng qua. Hiện tại các cuộc biểu tình, tuy nhỏ hơn, nhưng quyết liệt hơn vì người Hong Kong đang bị đàn áp và đã đổ máu, tạo ra làn sóng chống lại cảnh sát ở các cuộc biểu tình. Hong Kong đúng là khúc xương mắc cổ họng mà họ Tập hiện đang khạc không ra, nuốt không vào! Nhiều bỉnh bút thế giới cho rằng, phong trào đòi dân chủ tự do của Hong Kong sẽ là dấu hiệu, hoặc có thể gọi là cái đà dẫn tới đảng CS Trung cộng sắp cáo chung, khởi đầu từ năm 2019 này. Người ta thường nhắc đến những biến cố xảy ra khá trùng hợp; hễ cứ năm nào có mang số 9 sau cùng là Trung Hoa hay Trung Cộng đều có những biến động lớn. Người Hoa ở lục địa và khắp nơi trên thế giới cũng có những suy nghĩ tương tự về một Trung Cộng sắp cáo chung vì một biến động lớn xảy ra, khiến cho triều đại họ Tập gãy cánh đại bàng!

Nhiều người cho rằng TC tưởng cứ nhơn nhơn ngang ngược thủ đắc được “hàng nhái” cao siêu; phen nầy sẽ đè bẹp các nước nhược tiểu ở biển Đông, từ từ lấn qua Úc, Ấn, Trung Đông,  rồi Âu châu và sẵn đà chơi luôn “đế quốc Mỹ”.. là thỏa mãn mưu đồ bá chủ toàn cầu của Đại Đế Trung Cộng họ Tập Cân Bình. Quý độc giả cứ tưởng tượng nếu chuyện này xảy ra thật thì sao? Chúng tôi tin rằng đây là chuyện long trời lở đất và TẬN THẾ là cái chắc.

Ai dè, chưa kịp bày trò gây họa tóm thu thiên hạ, diệt chủng loài người thì ông Thần Trump xuất hiện hiên ngang tà tà đi vào thế trận và chận đứng âm mưu thâm độc của Trung Cộng, mà không cần phải xài tới bom đạn.

Đúng là Trời đã sinh ra họTập thì Trời cũng sinh ra họ Trump, cả hai đều mang họ có chữ T, theo tiếng Việt thì chữ T là chữ cái của Trời, Thần, Thánh, nhưng cũng là Tử Tuất. Họ Tập tướng như Cọp, Họ Trump như chó Sói, Lân. Nếu nói có vẻ “phong thần” một tí thì 2 con người mang biểu tượng dữ đằn như thế này mà mở hội đấu võ tranh giành Minh Chủ Võ Lâm,  như những nhân vật trong trường thiên kiếm hiệp (hư cấu) của thời Trung Cổ thì hấp dẫn lắm! Trong những pho truyện vang lừng một thời của nhà văn Kim Dung, cuối thế kỷ thứ 20, đã khiến cho các bình luận gia thế giới, trong đó có Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy, cho rằng nhà văn đại tài Kim Dung đã đưa ra nhiều n số chính trị để nói về 5 lãnh tụ, hoặc nhiều hơn… trong hậu bán thế kỷ 20 khá chính xác, nổi bật trong các quốc gia Nga, Mỹ, Âu Châu, Nhật bản, Trung Đông… Tiếc rằng, Kim Dung không viết thêm pho trường thiên tiểu thuyết kiêm hiệp nào nữa ở thế kỷ 21 cho độc giả thưởng thức.

Còn CSVN thì sao? Nếu Tàu cộng sụp đổ thì đương nhiên Việt cộng cũng sẽ sụp theo là chuỵên chắc như bắp. Một nguồn tin mới nhất cho biết NT Phạm Bình Minh của CSVN sẽ có mặt vào ngày 28/9 này và sẽ đọc bài diễn văn trước Đại Hội Đồng LHQ. Giới phân tích cho rằng Hà Nội sẽ nêu lên vụ “đối đầu” với Trung Cộng ở Bãi Tư Chính để vận động sự ủng hộ của nhiều quốc gia khác nữa. Dám không? Nếu được như vậy thì tốt quá!  May ra Việt Nam mới có cơ hội nói lên tiếng nói trung thực của họ. Chờ xem!

Trương Sĩ Lương (Tổng hợp tin tức Thế giới)

Bài Khác