THƯ NGỎ Kính gửi: Ông Lê Thành Quang và bà La Cẩm Tú. Thành viên CĐNVQG Philadelphia và phụ cận

Đỗ Bá Chi

July 24, 2021

Kính thưa quý đồng hương thường quan tâm đến những sinh hoạt cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản,

Hơn hai năm nay, tình trạng 2 cộng đồng cùng danh xưng Việt, CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA PHILADELPHIA & PHỤ CẬN, khác danh xưng Mỹ, đã là một thực tế tại thành phố Philadelphia. 

Một trong hai đang “chơi trò đánh lận con đen” hoặc “một chính danh, một tiếm danh” và có thể với ý đồ gì?

Điều khôi hài là, cả hai cộng đồng này đều là thành viên của tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ (Ban Lãnh Đạo là các ông Nguyễn Văn Tánh, Phan Thông Hưng, Lưu Văn Tươi, Bs Hữu, Bs Hội…). Vấn đề này đã được đặt ra nhưng dường như các giới chức của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ đang “xem nhẹ, cho là chuyện nhỏ” trong khi KHÔNG NHỎ TÍ NÀO.

Chúng tôi xin đăng Thư Ngỏ của Cụ Đỗ Bá Chi, một Nhân Sĩ khả kính 87 tuổi, mà chúng tôi vừa nhận để rộng đường dư luận.

Chúng tôi chỉ nói lên sự thật, không hề có ý xuyên tạc, nhục mạ đến cá nhân hay một tổ chức nào cả.

Kính mời theo dõi,

Ngày 23/8/201

THƯ NGỎ

Kính gửi: 

  • Ông Lê Thành Quang và bà La Cẩm Tú.
  • Thành viên CĐNVQG Philadelphia và phụ cận

Những ai còn chút quan tâm đều thấy Cộng Đồng Việt Nam tại Philadelphia trong gần 3 năm qua đã xảy chuyện không được bình thường, nhất là có hai tổ chức cùng mang một danh xưng Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia (CĐNVQG), đứng đầu mỗi bên là bà La Cẩm Tú (LCT) và ông Lê Thành Quang (LTQ). Bên nào cũng tự nhận mình là chính danh, đã nảy sinh tình trang chia rẽ, phe này, nhóm kia. Tùy cách nhìn theo cảm tính của mỗi người, trong đó không tránh khỏi vì sự thương ghét cá nhân người đứng đầu tổ chức. Một “thói đời” thường gặp “Khi thương trái ấu vẫn tròn. Lúc ghét bòn hòn cũng méo”. Khi đã rơi vào trạng thái này thì không còn khách quan để biết đúng, sai trong cùng một sự việc.

Tất cả mọi sự việc không thể tự nhiên có, mà phải có nguyên nhân và hậu quả (Vô nguyên nhân bất thành hậu quả). Câu hỏi cần được giải đáp: Tại sao có bà chủ tịch La Cẩm Tú lại có thêm ông chủ tịch Lê Thanh Quang. Ái oăm trong một địa phương hai chủ tịch lãnh đạo cùng một tổ chức mang một tên CĐNVQG. Một rừng có hai chúa tể sơn lâm, thì không tránh khỏi đối dầu. Dù đứng ở gốc độ nào ai cũng thấy hậu quả cộng đồng phân tán, đánh phá lẫn nhau, tranh dành ảnh hưởng. Kết quả mỗi bên gần như không còn nguyên vẹn. Liên đới đến các hội đoàn, đoàn thể cũng bị phân hóa, người đứng bên này, kẻ ở bên kia, một số khác chán ngán chẳng muốn tham gia ủng hộ bên nào. Gần đây thấy rõ trong những buổi sinh hoạt hội họp các hội đoàn trở nên rời rạc, buồn tẻ không còn gắn kết như xưa. Vô tình chúng ta thực hiện đúng âm mưu của CSVN. Chưa nói đến cơ hội cho bọn tay sai khai thác, đánh phá.

Chúng ta cần điểm lại quá trình diễn tiến sinh hoạt của cộng đồng cho những ai chưa hiểu rõ về cơ cấu tổ chức và hoạt động của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia, có thể nắm vững những điểm then chốt. Từ đó sẽ thấy rõ nguyên nhân và hậu quả để cùng nhau có hướng giải quyết.

Theo ước tính cộng đồng người Việt cư trú tại Philadephia và vùng phụ cận khoảng trên 25.000 người. Những năm ban đầu đã biết tìm đến với nhau hình thành những hội đoàn, đoàn thể tùy theo mối liên hệ lúc cùng thời ở Việt Nam. Mục đích tương thân, tương ái, hội họp, sinh hoạt vui chơi và tham gia công tác chính trị. Một người tham gia sinh hoạt nhiều hội đoàn, như một cựu quân nhân có thể tham gia hội Cựu tù nhân chính trị, hội người già, hội đồng hương, v.v… Tổng số có 21 hội đoàn, đoàn thể

Đến năm 2001, vì nhu cầu cấp thiết để có tiếng nói chung của cộng đồng người Việt,  tất cả các hội đoàn sau hai năm làm việc, qua nhiều buổi gặp gở, hội họp, hội thảo, vượt qua những khó khăn, trở ngại thống nhất hình thành bản Hiến Chương và Nội Quy. Danh xưng tiếng Mỹ “The greater Philadelphia Vietnamese Community Association” Tiếng Việt “Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Philadelphia và Phụ Cận”. Giấy phép hoạt động Tiểu Bang PA cấp số đăng bạ 6579640.

Về cơ cấu tổ chức và điều hành có 2 Hội Đồng:

  1. HỘI ĐỒNG ĐẠI BIỂU
  2. HỘI ĐỒNG CHẤP HÀNH

Tạm xem như ngành lập pháp và hành pháp để hỗ tương và kiểm soát lẫn nhau trong hoạt động.

Hội Đồng Đại Biểu (HĐĐB) là cơ cấu tổ chức đại diện cho toàn thể thành viên Cộng Đồng. Hội Đồng Đại Biểu gồm có:

  • Mỗi Hội Đoàn không phân biệt lớn nhỏ có hai đại biểu đại diện.
  • Một số thân hào, nhân sĩ được mời, tĩ lệ không quá 20% tổng số đại biểu các hội đoàn.
  • Các thanh viên trong ban thường vụ Hội Đồng Chấp Hành.

 Tất cả đều là đại biểu chính thức có quyền biểu quyết mọi vấn đề liên quan đến CĐNVQG.

Ban thường vụ HĐĐB do các đại biểu bầu cử.

Hội Đồng Chấp Hành (HĐCH) do toàn thể thành viên cộng đồng bầu cử dưới hình thức phổ thông bầu phiếu. Nhiệm kỳ đầu tiên có hai liên danh tranh cử. Liên danh ông Nguyễn Đức Nhiệm trúng cử với số phiếu 3.800 phiếu. Liên danh ông Nguyễn Công Thành về nhì, số phiếu 2.418 phiều. Về sau từ năm 2010, vì không đủ khả năng tài chánh và nhân sự để tiếp tục tổ chức phổ thông bầu phiếu nên qua đại hội tu chính sửa đổi lại điều lệ bầu cử. HĐĐB trực tiếp tổ chức bầu cử và thông báo rộng rãi trong cộng đồng ai đủ tiêu chuẩn trong điều lệ nội quy có quyền ghi danh tham gia ứng cử và bầu cử.

CĐNVQG là một tổ chức quần chúng mang sắc thái chính trị, hai chữ Quốc Gia cuối của danh xưng đã minh định điều đó. đại đa số người Việt tỵ nạn cộng sản. Trong đó phần lớn các sĩ quan và viên chức Việt Nam Cộng Hòa theo diện H.O. Có tôn chỉ, mục đích, đường lối hoạt động  thống nhất quy định rất  rõ bằng văn bản trong các điều khoản  điều lệ nội quy.

Đầu năm 2017, HĐCH do ông Vũ Trực làm chủ tịch mãn nhiệm. HĐĐB tổ chức bầu cử. Liên danh bà La Cẩm Tú đắc cử. Ngày ra mắt và bàn giao giữa tân và cựu HĐCH trước sự hiện diện các đại biểu HĐĐB (Đại diện các hội đoàn, Thân hào nhân sĩ) và một số thành viên cộng đồng tham dự. Qua phát biểu nhận chức với chương trình hoạt động của bà chủ tịch La Cẩm Tú, mọi người hy vọng CĐVN sẽ tốt đẹp hơn. Nhưng sau đó không lâu những việc đáng tiếc xảy ra, công luận đề cập khá nhiều, người viết chỉ nêu lên vài điểm chính yếu có tương quan đến nguyên nhân và hậu quả.

Trọng điểm của bà La Chủ Tịch muốn xóa bỏ tất cả những gì có liên quan cơ cấu tổ chức và hoạt động CĐVNQG đã có từ trước tới nay, cụ thể:

  • Hủy bỏ danh xưng cũ tiếng Anh: The Greater Philadelphia Vietnamese Community Association. Tiếng Việt : Cộng Đồng Người Việt Quốc gia Philadelphia và phụ cận. Đăng bạ xin giấy phép hoạt độngvới danh xưng mới  chỉ có tiếng Anh: The Greater Philadelphia Vietnamese American Community (số đăng bạ mới). Không có đăng bạ giấy phép hoạt động tên tiếng Việt.
  • Tuyên bố giải tán HĐĐB, cho rằng tổ chức này là bất hợp pháp.
  • Tuyên bố không hoạt động chính trị và không tham gia các tổ chức hoạt động chính trị.
  • Hội Đồng Chấp Hành đổi thành Hội đồng Điều Hành

Nếu vì nhu cầu xét thấy cần thay đổi để được phù hợp trong công tác điều hành, bà chủ tịch La Cẩm Tú có thẩm quyền trực tiếp hoặc yêu cầu HĐĐB triệu tâp một phiên họp khoáng đại tu chính, sửa đổi những điều khoản cần thiết trong điều lệ nội quy trước khi thi hành. Bà La Cẩm Tú tự ý sửa đổi và chẳng thông báo sau khi đã thực hiện. Việc làm của bà La Cẩm Tú hoàn sai về nguyên tắc tổ chức, vi phạm nghiêm trọng điều lệ nội quy của công đồng.

Bà La Cẩm Tú từ chối không chống sự xuất hiện của Đàm Vĩnh Hưng tại nhà hàng Ocean City, Phố Tàu Phila vì đang xin Fund

Nếu một tổ chức do bà LCT sáng lập và điều hành, không có thể lệ ràng buộc, thì không đáng phải bàn. Ngược lại, tổ chức bà đang điều hành thoát thai từ cơ cấu tổ chức CĐNVQG đã hoạt động hợp pháp lâu năm, qua nhiều nhiệm kỳ.  Bà LCT cho HĐDB, nơi tổ chức bầu cừ liên danh của bà đắc cử là bất hợp pháp. Những ai hiểu biết về nguyên tắc tổ chức và điều hành không thể chấp nhận được.

Bà La Cẩm Tú không thể vì bất cứ lý do gì để làm những việc trên. Các vị trong ban điều hành, ban tham mưu của bà ở đâu để xảy ra đưa đến hậu quả đáng tiếc này.

Đứng trước tình hình trên, một số hội đoàn yêu cầu HĐĐB triệu tập một buồi họp khoáng đại, vào ngày 12/11/2017 tại nhà hàng Saigon Maxim, mời bà La Cẩm Tú và tân HĐCH thuộc bà điều hành. Các đại biểu đại diên các hội đoàn, thân hào, nhân sĩ thảo luận giải quyết sự bất đồng. Rất tiếc bà La Cẩm Tú không đến, chứng tỏ bà cố ý tránh không muốn hợp tác với cộng đồng. Hội nghị thảo luận, biểu quyết kết luận kê từ hôm nay bà La Cẩm Tú không còn liên quan đến tổ chức CĐNVQG,  với 23 phiếu thuận, 2 phiếu chống và một phiếu trắng.

Đề tiếp tục duy trì tổ chức CĐNVQG hội nghị tạm thời ủy nhiệm cho ông Phạm Văn Út chủ tịch HĐĐB kiêm nhiệm giải quyết những công việc cấp thiết thuộc trách nhiệm của HĐCH, chờ đợi bầu cử HĐCH mới.

Ngày 31/12/2017, một phiên họp khoáng đại tại nhà hàng Saigon Maxim, tham dự gồm có 38 đại biểu đại diện các hội đoàn:

  • Hội Đồng Hương Thừa Thiên – Huế
  • Hội Đồng Hương Quảng trị.
  • Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị.
  • Hội Quản Trị Chùa Bồ Đề
  • Hội SVSQ Võ bị Đà Lạt
  • Lực lượng Thiện Nguyện
  • Lực Lượng Yểm Trợ Lục Quân Hoa Kỳ
  • Hội Bình Thuận,
  • Hội Không Quân
  • Hội Phụ Nữ Đông Bắc Hoa Kỳ
  • Phong trào Phụ Nữ Hành Động.
  • Đảng Việt Tân,
  • Đảng Đại Việt
  • Các Nhân Sĩ và Bô Lão.
  • Truyền Thông Báo Chi:  OVM4TV và Tuần Báo Philadelphia Asian New.

Bầu ông Lê Thành Quang Chủ Tịch HĐCH với kết quả bầu phiếu kín: 35 phiếu thuận, 3 phiếu trắng.

Bầu cử Hội Đồng Chấp Hành/CĐNVQG Philadelphia & Phụ Cận

Qua diễn tiến sự việc đã trả lời lý do tại sao đã có bà La chủ tịch lại có thêm ông chủ tịch Lê Thành Quang. Nguyên nhân, hậu quả, đúng, sai của sự việc xin dành cho quý vị công tâm phán xét, có cách nhìn đúng để cùng nhau xây đựng lại tổ chức CĐNVQG được tốt đẹp hơn.

Trong những ngày gần đây trên cộng đồng mạng bàn cãi vụ biểu tình chống tên ca nô Đàm Vĩnh Hưng. Có người khơi lại chuyện bà La Cẩm Tú trong buổi họp cộng đồng tại chùa Bồ Đề ngày 15/10/2017 bàn việc biểu tình chống tên ca nô ĐVH xuất hiện tại nhà hàng Ocean City đêm 2/12/2017. Có người nghĩ rằng chủ trương bà La chủ tịch không hoạt động chính trị và không  tham gia các tổ chức chính trị, không muốn dây dưa phiền toái với CSVN, hoặc tên Đàm Vĩnh Hưng chỉ là tên tép riêu đi ca hát kiếm ăn. Ngược lại cũng có người cho rằng bà La chủ tịch là người  quyết đoán chỉ biết  phục  vụ cộng đồng, không a dua phe nhóm nào, kể cả ông Lê Thành Quang, Phạm văn Út.

  Nếu bà La Cẩm Tú chỉ là người bình thường không mang một chức vụ, trọng trách nào, thì đó là       quyền tự do cá nhân của bà La Cẩm Tú. Ngược lại bà La chủ tịch thì hoàn toàn khác hẳn, vì bà người lãnh đạo cộng đồng phải gương mẫu chấp hành cương lĩnh, tôn chỉ, mục đích của tổ chức.

Thế nào gọi là a dua và tinh thần quyết đoán? Người lãnh đạo không đi theo đuôi quần chúng. Nhưng không có quyền làm ngược lại nguyện vọng, nhu cầu của quần chúng. Không phân biệt người đó là ai, thuộc phe nhóm nào, ông Lê Thành Quang, Phạm Văn Út cũng không ngoại lệ. Vì họ là đều thành viên cộng đồng, quyền lợi và nghĩa vụ ngang nhau, nguyện vọng yêu cầu của họ không trái với nội quy, và sự đồng thuận chiếm đa số.

Đêm ca nhạc tại nhà hàng Ocean City, cá nhân bà La Cẩm Tú hay bà La chủ tịch không tham gia biểu tình với cộng đồng chẳng sao, chán gì lý do để giải thích. Nhưng bà La chủ tịch chẳng những không tham gia biểu tình, vào tham dự trong nhà hàng, ngồi ờ bàn tiếp khách bán vé và kiểm soát vé. Trong lúc đó bên ngoài cộng đồng tập trung biểu tình. Bá La chủ tịch còn ra ngoài  bảo người biểu tình hãy về Việt Nam mà biểu tình, bên ấy nhiều cộng sản hơn .Bà Tú tỏ rõ thái độ khiêu khích, thiếu tế nhị, không khôn ngoan của một người mang cương vị lãnh đạo.

Bà La Cẩm Tú tại phòng bán vé Show nhạc quảng cáo Đàm Vĩnh Hưng trong khi bên ngoài đồng hương biểu tình chống tên này.

Trên đây chỉ sơ lược vài nét cơ bản diễn tiến sự hình thành về cơ cấu tổ chức và hoạt động của CĐNVQG Philadelphia cùng những mắc xích tương quan để thấy được tổng thể  sự việc đã và đang xảy ra. Nguyên nhân và hậu qủa {!)

Thực tế đa số thành viên cộng đồng dị ứng với danh xưng tổ chức mà hai vị chủ tịch đang mang. Họ không muốn thấy một rừng có hai chúa tể sơn lâm. Theo ai, bỏ ai!  Quay mặt, xây lưng không đến bên nào là tốt đẹp nhất. Trong những lần hội họp họ cũng muốn mời hai vị đến chung vui. Nếu mời cả hai thì phải giới thiệu sao đây. Ai trước, ai sau. Người giới thiệu, người nghe khó có thể chấp nhận. Hiện tượng điển hình cụ thể đêm Hội Cựu Quân Nhân (CQN) tổ chức gây quỹ giúp TPB/VNCH đêm 23/6/2019, tại nhà hàng Saigon Maxim, MC ban tổ chức giới thiệu bà La chủ tịch Cộng đồng lên phát biểu, Ông Hội Trưởng Hội CQN phải lên cải chính xin lỗi quan khách trong chương trình không có dành cho bà La Cẩm Tú chủ tịch đại diện cộng đồng phát biểu.

Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục, được gì mất gì, thì ai cũng đã thấy rõ.

Chẳng riêng gì người viết, những ai quan tâm đến cộng đồng mong rằng vì sư đoàn kết và danh dự của cộng đồng người Việt hãy làm những gì có thể làm được để đưa Cộng Đồng ra khỏi bế tắc như hiện nay.

Tham khảo qua ý kiến một số nhân sĩ, bô lão và một số anh chị  trong các hội đoàn đề nghị thực hiện một trong hai giải pháp :

Giải pháp thứ nhất : Hai bên Ông Lê Thành Quang và bà La Cẩm Tú đồng thuận đứng ra triệu tập một đại hội gồm đại diện các hội đoàn, đoàn thể, thân hào, nhân sĩ và các bô lão thành lập một ban xây dựng cộng đồng  hay một danh xưng thích hợp nào đó thực hiện hai việc :

  1. Nghiên cứu và đưa ra đại hội cộng đồng tu chính sửa đổi những điều lệ trong bản nội quy cho thích hợp hoàn cảnh thực tế của cộng đồng.
  2. Tổ chức bầu cử một ban lãnh đạo cộng đồng mới thay thế 2 cộng đồng bà La Cẩm Tú và ông Lê Thành Quang.

Bà La Cẩm Tú và ông Lê Thành Quang có quyền lập liên danh ra tranh cử như những liên danh ứng cử khác.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trên, Ban XDCĐ chấm dứt nhiệm vụ.

Giải pháp thứ hai: Giữ nguyên hai tổ chức ông Lê Thành Quang và bà La Cẩm Tú. Để cho thành viên cộng đồng được thoải mái tham gia cả hai bên, khỏi lấn cấn như đã nêu trên. Mỗi bên dùng đúng theo danh xưng đã đăng bạ ở Tiểu Bang. Nếu dùng tiếng Việt nên dịch đúng Anh qua Việt. Thực tế quyền lợi, nghĩa vụ và giá trị ngang nhau. Cộng Đồng Người Mỹ Gộc Việt cũng như Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia, tôn chỉ mục đích cũng chỉ để phục vụ đồng hương Việt Nam. Danh có chánh, ngôn mới thuận, chẳng những êm đẹp trong cộng đồng, mà hai vị chủ tịch đến bất cứ đâu cũng đều được đón tiếp trân trọng trong danh xưng hợp lý mà mỗi vị đang đảm nhiệm.

Riêng những công tác trong cộng đồng mang tính công cộng như chào cờ đầu năm, quốc hận, trung thu v.v..hai bên thỏa thuận san sẻ tùy theo hoàn cảnh mỗi bên nhận lãnh tổ chức, chắc chắn số người  đến tham dự đông đảo, không còn lèo tèo thảm thương như thời gian qua.

Người viết thư ngỏ này mục đích chỉ ước ao cộng đồng Việt Nam đoàn kết, yêu thương giúp đở lẫn nhau và luôn hướng về quê hương đất mẹ hậu thuẫn cho đồng bào quốc nội đang hy vọng mong chờ chúng ta góp sức đấu tranh đòi lại nhân quyền, tự do đang bị chế độ csVN tước đoạt.

Những ai đọc thư ngỏ này hãy lên tiếng đóng góp ý kiến tìm một điểm chung trong biện pháp giải quyết sự bế tắc hiện hữu.

Nếu ai thấy những điểm nào không đúng xin hãy thẳng thắn nêu lên để cùng nhau tham khảo..

Thành kính cám ơn.

Đỗ Bá Chi

Bài Khác