Đài Loan cám ơn Hoa Kỳ về chuẩn thuận bán vũ khí

Đài Loan cám ơn Hoa Kỳ về chuẩn thuận bán vũ khí

July 9, 2019luongtruongQuốc Tế0

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 9/7 đã cùng với Tổng thống Thái Anh Văn ngỏ lời cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ đã phê duyệt thương vụ bán gói vũ khí mới cho đảo quốc này, theo CNA.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Văn phòng đặc trách các vấn đề quân sự và chính trị thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo quyết định bán vũ khí cho Đài Loan, kể cả xe tăng M1A2T Abrams và hỏa tiễn Stinger, trong khi Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ chính thức thông báo cho Quốc hội việc phê chuẩn thương vụ này vào hôm thứ Hai rồi.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm nay, thứ Ba, bà Thái Anh Văn bày tỏ sự cảm kích của bà về những vũ khí phòng thủ do chính phủ Hoa Kỳ cung cấp. Bà nói các vũ khí đó sẽ tăng khả năng phòng thủ của Đài Loan và răn đe các mối đe dọa quân sự tiềm tàng, đồng thời bảo đảm hòa bình ở eo biển Đài Loan và ở khu vực rộng lớn hơn.

Chính phủ Hoa Kỳ đã nhân kỷ niệm 40 năm Đạo luật Quan hệ Đài Loan, nền tảng của mối quan hệ Mỹ-Đài, đưa ra hành động cụ thể nhằm thực thi cam kết của Mỹ đối với an ninh của Đài Loan, theo CNA.

Tổng thống Đài Loan nói: “Là một thành viên có trách nhiệm của khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, Đài Loan quyết tâm bảo vệ nền dân chủ và tự do của mình, vốn khó khăn lắm mới dành được, và cùng lúc, bảo vệ an ninh và ổn định khu vực”.

Two M1A1 Abrams tanks and other military vehicles sit on guarded rail cars at a rail yard on July 2, 2019 in Washington, DC

Bộ Quốc phòng cho biết rằng đây là lần bán vũ khí thứ tư cho Đài Loan kể từ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 20/1/2017, cho thấy Washington đã bình thường hóa việc bán vũ khí cho Đài Loan.

Bộ Ngoại giao cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Đài Loan hoan nghênh Mỹ bán vũ khí, và lưu ý rằng thương vụ này phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan và sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai bên eo biển Đài Loan.

Bộ này nói thêm. “Trung Cộng gần đây đã phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực với những lẽ và khiêu khích quân sự đáng lo ngại”.

Vì Đài Loan nằm ở tuyến đầu của chủ nghĩa bành trướng Trung Cộng và phải đối mặt với các mối đe dọa và áp lực từ Bắc Kinh, quyết định bán vũ khí cho đảo quốc này được cho là có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng cường khả năng tự vệ của Đài Loan.

Trong Báo cáo Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương công bố vào tháng 6, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết an ninh với Đài Loan và chỉ ra rằng Đài Loan, cùng với New Zealand, Mông Cổ và Singapore, là các đối tác tự nhiên có khả năng và đáng tin cậy của Hoa Kỳ, CNA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói.

Thương vụ bán vũ khí, trị giá 2,22 tỷ đôla, bao gồm 108 xe tăng M1A2T Abrams và các thiết bị, hỗ trợ liên quan, 250 tổ hợp tên lửa phòng không vác vai I-92F Stinger, 4 tổ hợp tên lửa phòng không vác vai I-92 Stinger Fly-to-Buy và các thiết bị liên quan.

Thương vụ này không bao gồm 66 chiến đấu cơ F-16V mà Bộ Quốc phòng Đài Loan đã tìm mua hồi tháng Hai năm 2019.

VOA

Bài Khác