Ký Thiệt: “Cuộc săn bắt phù thủy”, màn hai

Cuộc điều tra kéo dài gần hai năm của Tham vấn Đặc biệt Robert Mueller vừa hạ màn với ba trăm trang phúc trình, xác nhận không tìm thấy bằng chứng ông Trump đã thông đồng với người Nga để đắc cử tổng thống năm 2016, thì màn hai đã được kéo lên.

Rất ồn ào, nháo nhiệt, và ly kỳ hấp dẫn

Mueller’s fate without the Rosenstein shield

Trước hết là sự hoảng loạn và oán ghét hai ông Mueller và Rosenstein bộc lộ qua hành động của những người Dân Chủ, đặc biệt là các dân biểu đảng Dân Chủ đầy quyền thế ở Hạ viện. Trong suốt hai năm qua, phe Dân Chủ cứ yên chí hai ông này là người nhà của họ.

Rod Rosenstein, thứ trưởng Bộ Tư pháp, là người đã bổ nhiệm Robert Mueller làm tham vấn đặc biệt (special counsel) với quyền hạn rộng rãi để mở cuộc điều tra tư pháp, tìm bằng chứng buộc tội ông Trump, hay ban vận động tranh cử của ông ta, đã thông đồng với người Nga để lèo lái cuộc bầu cử năm 2016 (khiến bà Hillary Clinton đã thua to, tới bây giờ còn chưa hết đau).

Tham vấn đặc biệt Mueller bèn lập một ban điều tra hùng hậu gồm những luật gia nặng ký, lãnh lương cả ngàn đô một giờ, hầu hết là đảng viên Dân Chủ, từng ái mộ bà Hillary và đóng góp nhiều tiền bạc cho bà ta, ai nhìn vào cũng thấy là phe đảng, không công bằng.

Khi ấy, phe Cộng Hòa ở Quốc hội và ông Trump, qua các tweet hàng ngày, đã chỉ trích kịch liệt Mueller và Rosenstein khiến có suy đoán cho rằng hai người này có thể bị ông tổng thống bãi chức. Và, phe Dân Chủ đã đứng ra chiến đấu hung hãn bênh vực, bảo vệ Rosenstein và Mueller, hăm dọa nếu một trong hai người này bị sa thải thì sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp và Tổng thống Trump sẽ dẫm vào dấu chân của ông Nixon trong vụ Watergate trước đây.

Khi ấy, Nghị sĩ Charles E. Schumer, trưởng Khối Thiểu số tại Thượng viện, đã cảnh cáo ông Trump với những lời lẽ như sau: “Bất cứ cố gắng nào để loại bỏ Rod Rosenstein cũng sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp giống hệt như khi ông cách chức tham vấn đặc biệt Mueller. Đừng làm điều ấy, đừng đi theo con đường ấy. Vì lợi ích của đất nước chúng ta, chúng tôi xin can gián ông. Đừng đặt đất nước này vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp”.

Không biết có phải vì lời cảnh cáo nghiêm khắc và thỉnh cầu thiết tha trên đây của ông Schumer hay không, nhưng TT Trump đã không dùng quyền hạn tổng thống nhổ bỏ hai cái gai trước mắt, để bây giờ trở thành thùng nước lạnh xối vào mặt ông Schumer và những người Dân Chủ “yêu đất nước này” như ông nghị sĩ ngồi mát ăn bát vàng!

Còn Tổng thống Trump thì nức nở khen ông tham vấn đặc biệt Mueller đã hoàn thành nhiệm vụ trong danh dự!

Ngay tối thứ sáu, 22.3.2019, khi được tin ông Mueller đã kết thúc cuộc điều tra mà ông Trump không bị truy tố, và phúc trình đã được gửi lên Bộ trưởng Tư pháp Williiam Barr, Nghị sĩ Schumer đã cùng bà chủ tịch Hạ viện Pelosi, phổ biến một bản tuyên bố, đòi hỏi ông Barr phải công bố toàn bộ phúc trình của ông Mueller trước khi TT Trump hay biết nội dung của phúc trình ấy.

Nghị sĩ Sheldon Whitehouse, Dân Chủ – Rhode Island, thì nói rằng các nghị sĩ ở Thượng viện cần phải lôi Rosenstein, cùng với hai ông Barr và Mueller, tới Điện Capitol và cho họ “ngồi cạnh bên nhau” để ba mặt một lời, nói cho biết họ đã làm cách nào để đạt tới quyết định của họ.

Rosenstein là con người khó hiểu. Lúc đầu, ông ta đã là “người tình” của phe Dân Chủ trước khi làm những việc giống như một công cụ trong tay những người này để hạ bệ ông Trump.

Rosenstein đã ký những quyết định gây tranh cãi liên quan tới cuộc điều tra ông Trump, trong đó có cái lệnh khám xét thứ tư cho phép FBI dò thám Carter Page, cựu phụ tá của ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016, và đã viết cái “memo” mà ông Trump đã dựa vào để sa thải Giám đốc FBI James Comey năm 2017. Rồi chỉ sau đó một tuần, Rosenstein đã dựng ra cuộc điều tra về ông Trump thông đồng với Nga và cắt cử Mueller làm tham vấn đặc biệt để cầm đầu.

Năm ngoái, ông Trump đã gần như sắp sửa cách chức Rosenstein sau vụ bố ráp thô bạo văn phòng của viên luật sư riêng của ông, Michael Cohen, vụ bố ráp mà lúc đó ông Trump gọi là “một cuộc tấn công vào nước Mỹ”, đã được thi hành do sự chấp thuận trực tiếp của Rosenstein, bất chấp quy luật ưu quyền bất khả xâm phạm hồ sơ giữa luật sư và thân chủ.

Khi ấy, Dân biểu Jim Jorden, Cộng Hòa – Ohio, một đồng minh gắn bó của TT Trump tại Hạ Viện, đã đe dọa sẽ đàn hặc và truất quyền Rosenstein, nếu ông ta không giao nạp hồ sơ liên quan tới cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về vụ bà Hillary sai phạm trong việc lạm dụng Email của Bộ Ngoại giao. Ông Rosenstein cũng bị buộc tội đã không chỉ định một tham vấn đặc biệt thứ hai để duyệt xét những việc làm của FBI trong cuộc điều tra ông Trump thông đồng với Nga.

Trước đây không lâu, ông Rosenstein cũng đã thoát khỏi một tai họa khác khi bị tố cáo là đã định mang máy ghi âm giấu trong người để có bằng cớ truất quyền TT Trump dựa trên Tu Chính án 25.

Bây giờ, cũng chính ông Rosenstein, thứ trưởng Bộ Tư pháp, lại cùng với ông bộ trưởng William Barr, ký tên chấp nhận phúc trình của Robert Mueller, tha tào ông Trump.

Kể ra “món quà” mà cặp Mueller-Rosenstein đã tặng cho phe Dân Chủ là quá bất ngờ và quá độc, nếu so với vụ thất cử của bà Hillary Clinton ba năm trước thì không biết cái nào đau hơn cái nào. Nhưng mọi cố gắng để lật ngược phúc trình của tham vấn đặc biệt Robert Mueller trong màn thứ hai của tấn tuồng “săn bắt phù thủy” sẽ chỉ là công dã tràng, chẳng đi tới đâu.

Ngoài đảng Dân Chủ, giới truyền thông dòng chính (TTDC) và thiên tả (TTTT) cũng đã bị vỡ mặt vì phúc trình của ông Mueller. Do quá ngạo mạn và khinh địch, coi thường độc giả, khán thính giả, TTDC và TTTT trong hai năm qua đã cố tình dựng ra câu chuyện ông Trump thông đồng với người Nga để ăn gian cuộc bầu cử năm 2016 và cản trở cuộc điều tra đang tiến hành. Câu chuyện ấy đã được lặp đi lặp lại và hâm nóng mỗi ngày với những tin tức bịa đặt hay tin tức đã được xào nấu.

Theo Newsbusters, tin tức buổi tối của ba hệ thống truyền hình ABC, CBS và NBC cộng lại đã sản xuất cộng chung 2 ngàn 284 phút chiếu về “collusion” (chuyện thông đồng với Nga). Điều đó có nghĩa là 3 phút mỗi buổi tối, trong 791 ngày liên tiếp, hay 2 năm 61 ngày. Đó là chưa kể CNN, MSNBC, New York Times, Washington Post và bao nhiêu báo, đài khác.

Trong hơn hai năm vừa qua, truyền thông dòng chính và thiên tả Mỹ đã nặng tay, hay nặng lời với ông tổng thống của họ và kết tội ông Trump trước khi cuộc điều tra kết thúc. Thí dụ MSNBC với Joe Scarborough: “Sợi dây thòng lọng đang siết chặt.” CNN với Chris Cuomo: “Có hàng tấn bằng chứng của sự thông đồng có thể đã xảy ra”. Cũng trên CNN, Brian Stelter đã tự buộc tội… báo chí như sau: “Công chúng có hiểu được rõ ràng ông tổng thống đang vướng vào bao nhiêu sự rắc rối (trouble)? Nếu không thì, đó là sự thất bại của báo chí.”

Sau khi ông Mueller kết luận cuộc điều tra và nói rằng ông tổng thống không có gặp “rắc rối”gì cả, ông nhà báo Stelter của CNN đã có lý‎ luận ngoan cố, và nực cười như sau: “Có sự khác biệt khổng lồ giữa hỏi và nói…Nhưng thực ra, sự phỏng đoán cũng có giá trị. Nó giúp chúng ta mở mắt, mở đầu óc để thấy điều gì có thể xảy ra.”

Thế mà sau hơn hai năm trời thả “con vịt cồ thông đồng” chạy nhong nhong khắp nước Mỹ, ông nhà báo Stelter đã không chịu mở mắt mở đầu để thấy “điều có thể xảy ra” là ông Trump đã không đi đêm với ông Putin ở bên Nga!

Rõ ràng truyền thông dòng chính tại Mỹ đã có một chủ đích: loại trừ ông Trump bằng mọi giá, bất kể sự thật, bằng chứng. Hai ngày sau khi Bộ Tư pháp nhận được phúc trình của ông Mueller về cuộc điều tra, nhiều nhà báo còn giữ được lương tâm nghề nghiệp đã có những phê phán như sau:

Rush Limbaugh: “Họ (TTDC) đã hủy hoại doanh nghiệp của chính họ: cái được gọi là báo chí.” Brit Hume, Fox News: “Sự tan rã của báo chí tệ hại nhất trong đời tôi.” Glenn Reynolds, USA Today: “Sự thông đồng là do truyền thông, không phải do Donald Trump.” Roger L. Simon: “Truyền thông Mỹ đã tự hủy diệt qua vụ điều tra của Mueller.” Greg Gutfeld, Fox News“Không phải Trump đã bị Putin quật gốc, mà chính là giới truyền thông, một đám ngốc hữu dụng.” Piers Morgan, Daily Mail“New York Times và Washington Post đã chấm dứt một cách hữu hiệu những sự cung cấp đáng tin cậy những tin tức công bằng và cân bằng.” Chắc còn nhiều lời phê phán nữa không thể ghi nhận hết.

Không nhận được một lời tạ tội hay xin lỗi, ông Trump đã viết như sau trong một cái tweet ngày 24.3.2019:

“Truyền thông dòng chính đang bị chỉ trích và miệt thị trên khắp thế giới do thối nát và FAKE. Trong hai năm họ đã thúc đẩy cái Ảo giác Thông đồng với Nga trong khi họ đã luôn biết là không có Thông đồng. Họ thực sự là Kẻ Thù của Nhân Dân và là một Đảng Đối lập Thực sự.”

Tai qua nạn khỏi, ông Trump đã tới Grand Rapids, Michigan, tối 28.3.2019, lên tiếng trước đám đông lần đầu tiên kể từ khi “cuộc săn bắt phù thủy” hạ màn. Ông tổng thống dõng dạc tuyên bố: “Ảo giác thông đồng đã chấm dứt.” Và, ông nói rằng những kẻ đã thúc đẩy cuộc điều tra thông đồng với Nga “bây giờ có những vấn đề lớn”, ngụ ý những kẻ ấy sẽ phải trả giá cho những việc làm xấu xa của họ. Ông muốn nói tới phe Dân Chủ trong Hạ viện và trong chánh quyền nước Mỹ.

Màn hai của cuộc “săn bắt phủ thủy” đã kéo lên, nhưng với những vai trò đảo ngược. Tổng thống Trump và những đồng minh của ông trong đảng Cộng Hòa, Quốc hội, và báo chí…đã khởi động bộ máy trả đòn. Rudolph Giuliani, luật sư của ông Trump, ngày 28.3. 2019 đã nói sau một cuộc họp với tổng thống: “Chúng tôi cần phải bắt những kẻ tạo ra vụ này chịu trách nhiệm để răn đe bất cứ ai làm điều này nữa.  Chuyện này đã không phải là một tai nạn. Đây là một âm mưu có tính toán đã được thi hành với phương cách gian ác.”

Ông Trump và nhiều dân biểu Cộng Hòa đã đòi hỏi Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ – California) phải từ nhiệm. Ông này là chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, kẻ đã đề xướng và thúc đẩy những cáo buộc thông đồng với Nga dù Tham vấn Đặc biệt Robert Mueller đã kết luận rằng không có người Mỹ âm mưu với Mạc-tư-khoa để lèo lái cuộc bầu cử năm 2016.

Ông tổng thống và những người ủng hộ ông cũng đang nhắm vào cựu Giám đốc CIA John Brennan, cựu Giám đốc FBI James Comey, cựu Phó Giám đốc Andrew McCabe, cựu Thám tử FBI Peter Strzork, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, cựu Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và nhiều người khác nữa, kể cả cựu Tổng thống Obama, nhiều câu hỏi cũng đã được đặt ra.

Ông Obama có hay biết và chấp thuận cho FBI mở cuộc điều tra về ban vận động tranh cử của ông Trump hay không? Cần lưu ý rằng cuộc điều tra ấy bắt đầu từ mùa hè năm 2016, trong khi ông Obama hăng hái đi vận động cho ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân Chủ để hạ ông Trump.

Trong hai năm ông Trump đang bị điều tra, có những nhà “quan sát chính trị” đã so sánh vụ thông đồng với Nga của ông Trump có nhiều điểm giống với vụ Watergate của ông Nixon năm 1973 và tiên đoán ông Trump sẽ không tránh khỏi thân bại danh liệt. Các nhà “quan sát chính trị” ấy bây giờ đang ở đâu nhỉ?

Màn hai của tấn tuồng “Săn băt phù thủy” không biết sẽ kéo dài bao lâu nhưng chắc chắn sẽ không chấm dứt như màn một. Sẽ có nhiều ông bà lớn bị ra tòa về nhiều tội khác nhau, và lãnh nhiều bản án khác nhau, từ vài năm tới vài chục năm bóc lịch trong nhà đá.

Những con quái thú trong cái “đầm lầy ở Washington” đã gây ra vụ này, làm cho siêu cường dân chủ Hoa Kỳ trông giống như một nước chậm tiến trong thế giới thứ ba.

Ký Thiệt

Bài Khác