TT Trump mắng kẻ thù là ‘phản quốc’

Tổng thống Donald Trump mắng ‘phông lông’ kẻ thù hôm 25/3 và cáo buộc họ là có ‘hành động xấu xa’ và ‘phản bội’ chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp công bố bản tóm tắt báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller,  trong đó nói rằng ban vận động tranh cử của ông Trump không có thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.

Kết quả điều tra của ông Mueller trao cho ông Trump chiến thắng chính trị.

Image result for trump after mess collusion

“Chúng tôi mừng là mọi việc đã xong. Nó 100% phải là như vậy,” TT  Trump nói với các phóng viên ở Bạch Ốc. “Tôi ước gì nó kết thúc sớm hơn, nhanh hơn.”

“Có rất nhiều người ngoài kia làm những chuyện rất, rất xấu xa, rất tồi tệ. Tôi có thể nói là những việc phản bội chống lại đất nước,” TT Trump nói mà không nêu tên ai hay hành động gì cả.

Phe Dân chủ đang yêu cầu công bố toàn bộ bản báo cáo,  nhưng một luật sư của ông Trump nói rằng những nguồn tin chủ chốt – chẳng hạn những câu trả lời bằng văn bản của TT Trump trong cuộc điều tra – phải được giữ lại.

Ông Trump nói rằng ông muốn có cuộc điều tra mới,  mặc dù ông không nói rõ ai sẽ thực hiện cuộc điều tra này và nó sẽ nhắm vào ai.

“Những người này chắc chắn phải bị sờ tới. Tôi đã để ý họ từ lâu,” ông nói trong Phòng Bầu Dục khi tiếp Thủ tướng Israel (Do Thái) Benjamin Netanyahu. “Và tôi nói: Tại sao họ vẫn chưa bị sờ tới? Họ nói dối Quốc hội. Rất nhiều người. Và quý vị biết họ là ai.”

“Chúng ta không bao giờ để điều này xảy ra một lần nữa với một Tổng thống khác.”

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham của Đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng Viện và là đồng minh của ông Trump, nói rằng ông sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Barr bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để xem xét nguồn gốc của cuộc điều tra về Nga, vốn ban đầu do FBI phụ trách sau đó chuyển sang cho ông Mueller,  sau khi ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey.

TNS Graham nói rằng đã đến lúc xem xét ban vận động của bà Hillary Clinton và nguồn gốc của trát đòi ông Carter Page, cựu cố vấn của ông Trump, ra trình diện dựa theo Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài vốn dựa một phần trên những  tin tức đưa ra trong một tài liệu do ông Christopher Steele, một cựu nhân viên tình báo Anh, soạn thảo. Phe Cộng hòa nói rằng FBI đã không công bố ông Steele là người được một công ty do Đảng Dân chủ cấp ngân quỹ thuê để tìm hiểu về những sự việc làm ăn của ông Trump.

Phe Dân chủ, vốn hiện kiểm soát Hạ Viện, đã kêu gọi công bố cho Quốc hội và công chúng Mỹ toàn bộ báo cáo của ông Mueller và quả quyết sẽ triệu ông Barr, — người được ông Trump chỉ định làm Bộ trưởng Tư pháp và đã từng lên án cuộc điều tra của ông Mueller là gây cản trở — ra trước Quốc hội để điều trần.

Xuất hiện trên Đài NBC, nữ phát ngôn nhân tòa Bạch Ốc,  Sarah Sanders nói: “Truyền thông và Đảng Dân chủ đã gọi Tổng thống là điệp viên cho chính phủ nước ngoài. Đó là hành động tương đương với tội phản quốc, vốn đáng nhận bản án tử ở đất nước này.”

“Tôi nghĩ Đảng Dân chủ và truyền thông tự do nợ tổng thống và nhân dân Mỹ một lời xin lỗi. Họ đã phí hai năm và tạo ra sự ngừng trệ và xao lãng tinh thần khiến tác động đến cuộc sống hàng ngày của mọi người,” bà Sanders nói thêm.

Nói với các phóng viên, bà Sanders cũng kêu gọi Quốc hội nền điều tra một số người chỉ trích ông Trump mạnh mẽ, gồm Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, cựu Giám đốc CIA John Brennan, cựu Giám đốc FBI James Comey và các giới chức FBI khác.

Những điểm chính sau cuộc điều tra Nga-Trump

Ông Robert Mueller đã hoàn tất cuộc điều tra của mình

Cuộc điều tra kéo dài 22 tháng do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu để tìm hiểu về việc có hay không sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử cho ông Trump với Nga, quốc gia bị tố cáo can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Dưới đây là năm điểm ghi nhớ chính từ cuộc điều tra:

1. Không cho thấy ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump có âm mưu hay phối hợp với Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

2. Ông Mueller để ngỏ câu hỏi về liệu ông Trump có cản trở công lý hay không. Bộ trưởng Tư pháp William Barr kết luận rằng ‘không có đủ bằng chứng để khẳng định rằng ông Trump phạm tội cản trở công lý.’

3. Với các chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 đang diễn ra, đấu đá chính trị đang tiếp diễn ở Washington. Ông Trump nói rằng ông hoàn toàn được giải tội trong khi phe Dân chủ, hiện đang thực hiện cuộc điều tra của riêng họ ở Hạ viện, bác bỏ tuyên bố này của ông và đòi xem toàn bộ bản báo cáo của ông Mueller.

4. Ông Mueller hôm 22/10 đã chấm dứt cuộc điều tra sau khi tống đạt cáo trạng với 34 người, trong đó có các điệp viên Nga và các cựu đồng minh chủ chốt của ông Trump chẳng hạn cựu chủ tịch ban vận động Paul Manafort, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn và cựu luật sư riêng Michael Cohen, mặc dù không có cáo trạng nào dính dáng trực tiếp đến việc liệu ông Trump có thông đồng với Moscow để ảnh hưởng đến kết quả bầu cử hay không.

5. Các khó khăn pháp lý của ông Trump còn lâu mới hết, với văn phòng công tố liên bang ở Manhattan và các công tố viên khác đang theo đuổi các sự việc, gồm những vi phạm về tài chính tranh cử. Các công tố viên cho biết ông Trump đã ra lệnh cho cựu luật sư riêng Cohen trả tiền bịt miệng cho một số phụ nữ đã có quan hệ tình dục với ông Trump. Tổng thống Trump phủ nhận có quan hệ tình dục với hai phụ nữ: Stormy Daniels – diễn viên phim khiêu dâm – và cựu người mẫu tạp chí Playboy Karen McDougal. Các công tố viên cũng đang xem xét những khoản đóng góp có khả năng là bất hợp pháp cho ủy ban nhậm chức của ông Trump.

Luật sư của ngôi sao khiêu dâm Daniels bị bắt tội tống tiền

Luật sư Michael Avenatti.

Michael Avenatti, luật sư đại diện cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels trong vụ cô này tố cáo Tổng thống Trump có quan hệ tình dục với cô, bị truy tố tội tống tiền tập đoàn Nike trên 20 triệu đô la.

Ông Avenatti, người cũng đang đối mặt với các cáo trạng liên bang khác,  liên quan đến các tội danh gian lận và biển thủ ở bang California, bị bắt tại New York và ra trình diện tòa hôm 25/3.

Các công tố viên nói ông Avenatti và một tòng phạm không được nêu tên đã gặp luật sư của Nike hôm 19/3,  thông báo rằng thân chủ của họ là một cựu huấn luyện viên nghiệp dư có bằng chứng là các nhân viên công ty đã hối lộ cho những cầu thủ trung học chơi cho các đội tuyển do Nike tài trợ.

Một cựu giám đốc điều hành của công ty đối thủ của Nike là Adidas gần đây đã bị buộc tội trong một tòa án liên bang ở Manhattan về việc tham gia vào một trò gian lận tương tự.

Luật sư Avenatti bảo Nike rằng,  ông sẽ công khai mọi chuyện nếu công ty không chịu chi trả cho thân chủ của ông 1,5 triệu đô la và thuê ông tiến hành một cuộc điều tra nội bộ có giá khoảng từ 15 đến 25 triệu đô la, theo đơn khiếu nại. Ông Avenatti cũng ra giá cho công ty Nike phải trả cho ông 22,5 triệu đô la nếu muốn ông giữ im lặng, các công tố viên cho biết.

Các cáo trạng được hé lộ không lâu sau khi ông Avenatti lên Twitter nói rằng ông sẽ tổ chức họp báo vào ngày 26/3 để phơi bày “một vụ bê bối trong ngành bóng rổ ở các trường trung học và trường cao đẳng.”

Công ty Nike ra thông cáo nói rằng họ sẽ không để bị tống tiền, đồng thời cũng đánh động giới điều tra về yêu sách của ông Avenatti ngay lập tức. Giới công tố liên bang ở California ngày 25/3 tiết lộ các cáo trạng chống lại ông Avenatti, tố cáo ông sử dụng sai trái số tiền 1,6 triệu đô la của thân chủ cho việc chi tiêu cá nhân và chi tiêu cho công việc kinh doanh cà phê của ông.

Như vậy, ông Avenatti đang đối mặt tới 30 năm tù trong vụ án ở California và tới 20 năm tù cho vụ án ở New York.

(Theo VOA)

Bài Khác