TT Trump trêu chọc sắc lệnh điều hành mới trong bài phát biểu 2 giờ tại CPAC

Nguyên bản: Trump teases new executive order in 2-hour CPAC speech

Phóng dịch: Lão Gà Tre

(UPI) – Ngày Thứ Bảy, 2 tháng 3 năm 2019.  Trong bài phát biểu dài gần 2 giờ tại Hội Nghị Hành Động Chính Trị Bảo Thủ, (CPAC) ở tiểu bang Maryland, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi công việc mà ông đã hoàn thành kể từ khi nhậm chức tổng thống năm 2017. Bên cạnh đó,  ông cũng đã có những lời khó nghe dành cho đảng Dân chủ, truyền thông cánh tả và điều tra viên đặc biệt, ông Robert Mueller.

Lời phát biểu tung vào cử tọa là một phần trong tiết mục của TT Trump khi ông trình bày trước đông đảo những người ủng hộ. Ông kêu gọi củng cố an ninh mạnh hơn ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico, thúc đẩy quyền sử dụng súng ống mà ông nói là đang “bị tranh cãi” . Vấn đề then chốt chính là  chính quyền của ông đang tạo ra công việc làm.

TT Trump tuyên bố ít nhất là một sáng kiến về chính sách mới trong ngày bế mạc CPAC, được tổ chức tại National Harbor, MD. Ông nói với cử tọa rằng ông sẽ ký một sắc lệnh hành pháp trong tương lai gần để “yêu cầu các trường cao đẳng và đại học hỗ trợ cho tự do ngôn luận,  nếu họ muốn liên bang nghiên cứu và tài trợ.”

Mặc dù tiếp tục theo đuổi việc xây dựng bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico, TT Trump cho rằng ông đã làm dịu lập trường của ông về vụ dân nhập cư so với thời gian tranh cử của ông năm 2016. Ông nói rằng vì nền kinh tế của đất nước rất quan trọng, chính là lý do tại sao quan điểm của ông có tí thay đổi.

“Các công ty kỹ nghệ đang quay trở lại đất nước chúng ta và bây giờ chúng ta muốn mọi người đều có việc làm, chúng ta cần công nhân, nhưng nhân công nhập cư phải vào một cách hợp pháp và vào một cách xứng đáng, xứng đáng và xứng đáng.”

Sau khi trao một nụ hôn cho cử tọa,  ngay từ đầu bài phát biểu, TT Trump đã nói với cử tọa rằng ông đang thay đổi kế hoạch dự định của ông.

“Đây là cách mà tôi đã thắng cử tổng thống, bằng cách không theo một mô thức nào”, Thế nhưng, ông nói, “và nếu chúng ta không đi theo mô thức nào hết, đất nước sẽ gặp rắc rối lớn vì chúng ta phải xây dựng lại từ những hư hỏng.”

Sau đó, ông chỉ trích cái gọi là Thỏa Thuận Xanh Mới, (Green New Deal) một sáng kiến sâu rộng được đưa ra bởi một số đảng viên Dân chủ gần đây, đáng chú ý nhất là cô dân biểu (mới ra lò) Alexandria Ocasio-Cortez, đơn vị TB New York, nhằm xoáy vào giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. TT Trump cho rằng “Thỏa Thuận Xanh Mới hoặc bất cứ cái ngữ địa ngục nào mà họ gọi nó.” đi nữa thì nên nói trắng ra…là.. (Nên nói là Thỏa Thuận Đỏ lòm Mới nào mà họ đưa ra… – lời người dịch).

Về vụ nhà điều tra đặc biệt, Robert Mueller đang tìm “thông đồng” liên quan tới sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016,  là phony “giả mạo”, TT Trump nói rằng các đối thủ chính trị của ông đang cố chuyển cuộc điều tra ngớ ngẩn này sang đời tư kinh doanh của ông.

Ông chỉ trích Mueller là người “không hề nhận được một phiếu bầu” và rằng cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions đã tự ông từ chối giám sát cuộc điều tra của Robert Mueller. “Những người này đểu bị bệnh”! TT Trump lại nói về đảng Dân chủ. “Họ bị bệnh thật.”

Phó Tổng thống Mike Pence đã phát biểu tại CPAC vào thứ hôm Sáu. Trong bài phát biểu, PTT Pence đã mô tả các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020 tới là những người theo chủ nghĩa xã hội và ông đã so sánh họ với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, nhà độc tài hiện nay.

“Khoảnh khắc nước Mỹ trở thành một quốc gia theo xã hội chủ nghĩa là khoảnh khắc nước Mỹ không còn là nước Mỹ”, Pence nói. “Chúng tôi biết chủ nghĩa xã hội dẫn đến đâu rồi! Nếu bạn muốn theo chủ nghĩa xã hội, chỉ cần nhìn vào xử sở Venezuela hiện nay rồi theo.”

UPI – National Harbor, MD

Đính kèm “youtube”

Xin xem thêm bài dịch của Xuân Thành (trithucvn)

Tổng thống Trump: Tương lai không thuộc về những người tin vào CNXH

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 2/3 đã có bài phát biểu hơn 2 giờ tại Đại hội Hành động Chính trị Bảo thủ 2019 (CPAC). Ông Trump một lần nữa chỉ trích đảng Dân chủ đang tả hóa mạnh mẽ, đồng thời nhấn mạnh đến tất cả các nghị trình ‘Nước Mỹ trên hết’ của ông.

Trước hàng ngàn chính trị gia bảo thủ có mặt tại Đại hội CPAC 2019, ông Trump khẳng định: “Tương lai không thuộc về những người tin vào chủ nghĩa xã hội. Tương lai thuộc về những người tin vào tự do. Tôi đã nói điều này trước đây và tôi sẽ nhắc lại: Nước Mỹ sẽ không bao giờ là một nước xã hội chủ nghĩa.”

Như bài phát biểu một ngày trước cũng tại CPAC 2019 của Phó Tổng thống Mike Pence, Tổng thống Trump chỉ trích đảng Dân chủ đang thúc đẩy chủ nghĩa xã hội tại Mỹ.

“Những nhà lập pháp đảng Dân chủ bây giờ đang bám cứng vào chủ nghĩa xã hội, họ muốn thay thế quyền cá nhân bằng sự thống trị của chính phủ. Chủ nghĩa xã hội không phải vì môi trường. Nó không phải vì công bằng. Nó không phải vì đức hạnh. Chủ nghĩa xã hội chỉ vì một điều duy nhất được gọi là quyền lực cho giai cấp thống trị.”

Tổng thống Trump đã chỉ ra điểm bất cập của Thỏa thuận Mới Xanh (Green New Deal) mà đảng Dân chủ đã giới thiệu ra công chúng gần đây.

Ông Trump nói: “Không có máy bay, không có năng lượng khi gió ngừng thổi, đó là sự kết thúc nguồn điện của bạn. Nó sẽ ép phá hủy hoặc tái tạo lại hầu như mọi cấu trúc tại Mỹ. Có lẽ không có gì cực đoan hơn kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm tiếp quản năng lượng của nước Mỹ.”

Ông Trump nói rằng ông khuyến khích đảng Dân chủ bám cứng vào kế hoạch này, ám chỉ rằng điều đó sẽ giúp ông dễ dàng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

“Đây là một kẻ giết người… Tôi muốn họ nắm lấy kế hoạch này… Tôi chỉ muốn là [ứng viên] Cộng hòa chạy đua với họ,” ông Trump nói.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng đề cập tới hầu hết các chủ đề trong nghị trình ‘Nước Mỹ trên hết’ , bảo vệ lập trường của ông về bức tường biên giới, chính sách nhập cư, vấn đề nguyên tử Bắc Hàn…

Ông Trump cũng nhấn mạnh đến nền kinh tế Mỹ đang bùng nổ, số lượng thất nghiệp thấp, sự hồi sinh trong sản xuất, quân sự mạnh hơn và củng cố các giá trị truyền thống.

“Chúng tôi đang khôi phục những di sản vô giá của đất nước chúng ta,” ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ giải thích ông sử dụng hệ thống thuế làm đòn bẩy để bảo đảm  có được các thỏa thuận thương mại tốt hơn và để bảo vệ những lợi ích của Mỹ với mục tiêu chung là có đi có lại và giảm thuế hoàn toàn.

“Với sự giúp đỡ của quý vị, chúng ta đang đảo ngược hàng nhiều thập kỷ ngớ ngẩn và lừa dối… do những kẻ thống trị thất bại thực hiện, làm giàu cho nước ngoài bằng chi phí của chúng ta. Nước Mỹ đang chiến thắng trở lại, nước Mỹ đang được tôn trọng trở lại và thế giới biết điều đó,” ông Trump nói.

Ông Trump cũng nói về cuộc khủng hoảng tại biên giới phía nam, bảo vệ tuyên bố khẩn cấp quốc gia mà ông đã ban bố để chuyển hướng dòng tiền nhằm xây dựng khoảng 234 dặm hàng rào biên giới Mỹ – Mexico.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Sự hỗn loạn vô luật pháp ở biên giới phía nam của chúng ta cung cấp một dòng tiền béo bở cho một số tổ chức tội phạm nguy hiểm nhất hành tinh này. 

“Các tập đoàn tội phạm giết người liên tục vi phạm biên giới của chúng ta. Chúng ta đang bị xâm lược. Chúng ta đang bị xâm lược bởi ma túy, con người, tội phạm và chúng ta phải chấm dứt điều đó.”

Ông Trump nói về việc đặt dấu chấm hết cho nhập cư theo chuỗi, cấp thị thực theo hình thức quay số ngẫu nhiên, hiện tượng trẻ em mỏ neo (sinh ở Mỹ để có quốc tịch Mỹ) và các thành phố trú ẩn.

“Chúng ta cần một chính sách nhập cư mà mọi người đến đây sẽ yêu đất nước chúng ta và yêu đồng bào của chúng ta. Và điều này bao gồm đóng cửa các thành phố trú ẩn,” ông Trump nói.

Tổng thống Trump cũng lên án đảng Dân chủ ủng hộ phá thai vào giai đoạn cuối của thai kỳ và thậm chí cho phép phá thai không giới hạn tuổi thai.

Ông cũng bảo vệ lập trường của ông về Bắc Hàn. “Tôi vừa trở về từ Việt Nam, nơi tôi đã có các cuộc gặp rất hiệu quả với ông Kim Jong-un. Nhưng tôi đã phải rời đi. Bởi vì đôi khi bạn phải rời đi. Thỏa thuận này không phải là thỏa thuận mà tôi có thể chấp nhận được.”

Xuân Thành (trithucvn)

Bài Khác